TNN online ปลูกมะเขือเทศราชินีริมฝั่งโขง ผลผลิตดี รายได้งาม

TNN ONLINE

สังคม

ปลูกมะเขือเทศราชินีริมฝั่งโขง ผลผลิตดี รายได้งาม

ปลูกมะเขือเทศราชินีริมฝั่งโขง ผลผลิตดี รายได้งาม

เกษตรกรในพื้นที่ริมแม่น้ำโขง จ.บึงกาฬ ปลูกพืชเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยเฉพาะมะเขือเทศราชินี ที่กำลังเป็นที่นิยมในตลาดคนรักสุขภาพ ส่งขายทั่วไทย สร้างรายได้อย่างงาม

พามาตะลุยแปลงปลูกพืชหมุนเวียนภายในสวนริมแม่น้ำโขง บนเนื้อที่กว่า 3 ไร่ พิกัด ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ที่มีทั้งมะเขือเทศราชินี มะเขือพวง มะเขือเทศทั่วไป พืชผักสวนครัวทั่วไป ปลูกท้อ และไม้ยืนต้น โดยเฉพาะแปลงมะเขือเทศราชินีที่นี่ ใช้พื้นที่ปลูกประมาณ 1 งาน มี 2 สายพันธุ์ ก็คือ พันธุ์สวิทปริ้นเซส และสายพันธุ์โทนี่ ลักษณะผล ยาวไม่มาก รสชาติต่างกัน คือ โทนี่จะออกหวานเปรี้ยว ส่วนสวีทปริ้นเซส จะออกหวานหอม

สำหรับข้อดีของการปลูกมะเขือเทศราชินี หรือ มะเขือเทศเชอรี่ เป็นพืชระยะสั้นปลูกแค่ 2-3 เดือน ก็เก็บขายได้ ลงทุน 10,000 นิด ๆ สามารถเก็บขายได้นานหลายสัปดาห์


ตอนนี้ส่งขายทั่วไทย ตามยอดสั่งซื้อ รวมถึงขายในพื้นที่ เช่น ตลาดเกษตรหน้าศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ และตลาดนัดไทย-ลาว ที่มีทุกวันอังคาร และวันศุกร์ นอกจากนี้ยังขายทางออนไลน์ควบคู่ไปด้วย เช่น ไลน์ เฟซบุ๊ก และเพจต่าง ๆ แถมยังเปิดสวนให้ลูกค้ามาเก็บผลมะเขือเทศได้ด้วยตัวเอง คิดราคาขายกิโลกรัมละ 40 บาท แต่ราคาขายตามท้องตลาดกิโลกรัมละ 50 บาท 

ปลูกมะเขือเทศราชินีริมฝั่งโขง ผลผลิตดี รายได้งาม

และยังมีแบบแปรรูปเป็นสินค้าโอทอป ด้วยการนำมะเขือเทศราชินีสายพันธุ์สวีทปริ้นเซสมาเชื่อม บรรจุใส่กระปุกละ 80 กรัม ขายในราคา 35 บาท 3 กระปุก 100 บาท


เกษตรกรยืนยันว่าราคามะเขือเทศราชินี ในปีนี้ก็ถือว่าดี ที่สำคัญก็คือกำลังเป็นที่นิยมในตลาดคนรักสุขภาพ และสามารถส่งขายได้ทั่วประเทศ 


ภาพจาก : TNNonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง