TNN online "เชียงใหม่" ฝุ่นเริ่มกลับมาขึ้นอันดับ 5 เมืองมลพิษโลก

TNN ONLINE

สังคม

"เชียงใหม่" ฝุ่นเริ่มกลับมาขึ้นอันดับ 5 เมืองมลพิษโลก

เชียงใหม่ ฝุ่นเริ่มกลับมาขึ้นอันดับ 5 เมืองมลพิษโลก

เชียงใหม่ ฝุ่นควันเริ่มกลับมา คุณภาพอากาศพุ่งติดอันดับ 5 เมืองมลพิษโลก

หลังจากมีฝนตกลงมาช่วยชะล้างฝุ่นควันและค่ามลพิษอากาศในจังหวัดเชียงใหม่ จนคลี่คลายลงมาได้ 2 วัน ล่าสุดวันนี้สภาพตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มกลับมามีฝุ่นควันปกคลุมอีกครั้ง และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่าภาพรวมเกณฑ์คุณภาพอากาศจะอยู่ในระดับที่ดี 


รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศจังหวัดเชียงใหม่วันนี้ จากสถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษ ในตำบลช้างเผือก / ตำบลศรีภูมิ / ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ / ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม /ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว และตำบลหางดง อำเภอฮอด ทุกสถานีอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน


ขณะที่เว็บไซต์ Iqair.com รายงานคุณภาพอากาศทั่วโลก แจ้งผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศและการจัดอันดับเมืองที่มลพิษทั่วโลก เมื่อเวลา 17.00 น.พบว่าจังหวัดเชียงใหม่มีดัชนีคุณภาพอากาศ อยู่ที่  157 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 5 ของเมืองหลักที่มีมลพิษอากาศสูงสุดของโลก 


พิษณุโลกปักธงแดงเตือนฝุ่นกระทบสุขภาพ


ส่วนท้องฟ้าในตัวเมืองพิษณุโลก ยังถูกปกคลุมด้วยหมอกฝุ่นหนาทึบ สภาพอากาศปิด ลมสงบ ส่งผลให้ฝุ่น PM2.5 ในอากาศยังสะสมเพิ่มมากขึ้น คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์สีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ชาวพิษณุโลกต้องเฝ้าระวัง โดยหาหน้ากากป้องกันฝุ่นมาสวมใส่เพื่อลดผลกระทบ /ส่วน กรมควบคุมมลพิษรายงาน ปริมาณฝุ่น PM2.5 ที่ตำบลในเมือง อำเภอเมืองพิษณุโลก อยู่ที่ 134 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 


จากปริมาณฝุ่นที่สูงขึ้น ทำให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กคนตรงอุทิศ เทศบาลนครพิษณุโลก ต้องปักธงสีแดงบริเวณหน้าประตูโรงเรียนและภายในโรงเรียน เพื่อให้ผู้ปกครองและนักเรียนทราบถึงสถานการณ์ค่าฝุ่นที่กระทบต่อสุขภาพ ซึ่งในวันนี้ทางศูนย์ฯ ให้เด็กๆ เรียนและทำกิจกรรมอยู่แต่ภายในห้อง ไม่ออกมาด้านนอกอาคาร 


ขณะเดียวกัน เกิดไฟไหม้ป่าอย่างต่อเนื่อง ทั้งเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ตำบลวังนกแอ่น และพื้นที่อุทยานแห่งชาติแควน้อย ตำบลบ้านกลาง อำเภอวังทอง ทางเจ้าหน้าที่ร่วมกับชาวบ้าน เข้าดับไฟและควบคุมไฟป่าไว้ได้ มีพื้นที่ป่าเสียหายประมาณ 150 ไร่ 


ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ระบุ สาเหตุหลักของฝุ่นควันและไฟป่า มาจากการลักลอบเผาในพื้นที่การเกษตร และเผาเพื่อหาของป่า ล่าสัตว์ ซึ่งเราสามารถควบคุมปัจจัยนี้ได้ โดยต้องเดินหน้าใช้ยาแรงกับคนที่เผาป่า ทั้งการขอความร่วมมือ ต่อด้วยการบังคับใช้กฏหมาย และท้ายสุดหากหลักฐานยังเอาผิดไม่ได้ ก็ต้องใช้การกดดันทางสังคม ใช้ส่วนรวมควบคุมคนส่วนน้อย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง