TNN online เตือนภัย หลอกให้ติดตั้ง "แอปพลิชันดูดเงิน" เจอแบบนี้? อย่าทำตามเด็ดขาด

TNN ONLINE

สังคม

เตือนภัย หลอกให้ติดตั้ง "แอปพลิชันดูดเงิน" เจอแบบนี้? อย่าทำตามเด็ดขาด

เตือนภัย หลอกให้ติดตั้ง แอปพลิชันดูดเงิน เจอแบบนี้? อย่าทำตามเด็ดขาด

เตือนประชาชนระวังภัยออนไลน์ มิจฉาชีพหลอกให้ติดตั้งแอปพลิชันดูดเงิน เจอแบบนี้อย่าทำตามเด็ดขาด

เตือนประชาชนระวังภัยออนไลน์ มิจฉาชีพหลอกให้ติดตั้งแอปพลิชันดูดเงิน เจอแบบนี้อย่าทำตามเด็ดขาด

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เตือนประชาชนระวังภัยออนไลน์ หลอกล้วงข้อมูลเพื่อดูดเงินจากบัญชีธนาคาร แนะ ไม่โหลดแอปพลิชันจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ และ ควรตรวจสอบระบบปฏิบัติการ และ แอปพลิเคชั่นของโทรศัพท์อย่างสม่ำเสมอ

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบก.ปอท.) กล่าวถึงแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ได้พัฒนารูปแบบการหลอกลวง โดยหลอกลวงให้ผู้เสียหายกดลิงก์เพื่อทำการติดตั้งโปรแกรมในโทรศัพท์ เพื่อเข้าถึงข้อมูลและควบคุมโทรศัพท์มือถือของผู้เสียหาย  ซึ่งวิธีการของคนร้าย จะใช้แอปพลิเคชันในรูปแบบของโปรแกรมการควบคุมเครื่องระยะไกล 

ขั้นตอนการหลอกลวงของคนร้ายมักจะเริ่มต้นด้วยการแอบอ้างเป็นหน่วยงานรัฐหรือเอกชน หลอกให้ผู้เสียหายติดตั้งแอปพลิเคชันจากลิงก์ที่คนร้ายส่งให้ โดยอ้างว่าเพื่ออำนวยความสะดวกหรือเพื่อรับโปรโมชันพิเศษ อาจมีการทำหน้าเว็บไซต์ปลอมให้ดูน่าเชื่อถือ

ซึ่งหากเหยื่อหลงเชื่อติดตั้งโปรแกรมของคนร้าย และกดอนุญาตให้คนร้ายควบคุมโทรศัพท์ของตน ก็จะทำให้คนร้ายสามารถมองเห็นหน้าจอ หรือควบคุมเครื่องของผู้เสียหายได้ เสมือนกับคนร้ายถือโทรศัพท์ของผู้เสียหายอยู่ 

ก่อนจะใช้กลอุบายเพื่อให้ได้รหัส pin ของผู้เสียหาย เพื่อนำไปใช้งานกับแอปพลิเคชันธนาคารเพื่อถอนเงินออกจากบัญชีผู้เสียหายจนหมดบัญชี

ทั้งนี้ ปอท. แนะนำให้ประชาชนระมัดระวัง โดยเฉพาะผู้แอบอ้างเป็นหน่วยงานรัฐ และ การติดตั้งแอปพลิเคชันจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งไม่ได้อยู่ใน App Store หรือ Play Store พร้อมหมั่นอัปเดตระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์มือถือ และแอปพลิเคชันธนาคาร ให้เป็นปัจจุบันเสมอ เพราะจะช่วยปิดช่องโหว่ของระบบ ไม่ให้คนร้ายนำมาใช้ประโยชน์ได้ ไม่ควรตั้งรหัสผ่านเหมือนกันในทุกแอปพลิเคชัน 

ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดของคนร้ายไปยัง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) หรือ แจ้งความออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่เว็บไซต์ https://www.thaipoliceonline.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง



ภาพจาก AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง