TNN online รอเลย! โอนเงินประกันราคาข้าวให้เกษตรกร 8 ก.พ.นี้

TNN ONLINE

สังคม

รอเลย! โอนเงินประกันราคาข้าวให้เกษตรกร 8 ก.พ.นี้

รอเลย! โอนเงินประกันราคาข้าวให้เกษตรกร 8 ก.พ.นี้

ความคืบหน้าการจ่ายเงินโครงการประกันรายได้ข้าวสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวงวดที่ 17 นั้น ธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร จะโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรงภายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ นี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การจ่ายเงินโครงการประกันรายได้ข้าว สำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 4 โดยราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2565/66 งวดที่ 17 สำหรับเกษตรกรที่เก็บเกี่ยวระหว่างวันที่ 28 มกราคม-3 กุมภาพันธ์ 2566   ธ.ก.ส.จะโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรงภายใน 3 วันทำการ หรือภายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ มีเกษตรกรได้รับชดเชยตามข้อมูลของกรมส่งเสริมการเกษตรงวดนี้ 4,678 ครัวเรือน


สำหรับในงวดที่ 1 - 16 ที่ผ่านมา ได้จ่ายส่วนต่างแล้ว จำนวน 2.59 ล้านครัวเรือน วงเงิน 7,845.40 ล้านบาท ขณะที่ ค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว (ไร่ละพันบาท) ธ.ก.ส. ได้โอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรแล้ว กว่า 4.62 ล้านครัวเรือน วงเงิน 53,859.73 ล้านบาท หากเกษตรกรพบปัญหาในการรับเงินชดเชยดังกล่าว ขอให้ติดต่อกับ ธ.ก.ส. สาขาในพื้นที่ เพื่อดำเนินการแก้ไข


สำหรับ นโยบายสำคัญในการช่วยเหลือเกษตรกร นายจุรินทร์ ได้ลงนามเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไปแล้วคือ ประกันรายได้ข้าว ปี 4 มีทั้งหมด 33 งวด ขณะนี้จ่ายเงินส่วนต่างแล้ว 16 งวด และโครงการประกันรายได้ มันสำปะหลัง ข้าวโพด ปาล์มน้ำมัน ได้ลงนามเสนอคณะรัฐมนตรีแล้ว 


ส่วนยางพาราได้ผ่านความเห็นชอบที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และที่ประชุมได้เห็นชอบดำเนินการเสนอประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางปี 4 เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี วงเงินเบื้องต้น 7,600 ล้านบาท และเห็นชอบสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินหมุนเวียนให้กับผู้ประกอบการกิจการไม้พาราและผลิตภัณฑ์วงเงิน 20,000 ล้านบาท ช่วงปี 2566-67 เมื่อผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้วจะได้ดำเนินการโอนเงินส่วนต่างถึงมือเกษตรกรชาวสวนยางต่อไปโดยเร็วที่สุด

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง