TNN online 4 ข้อสังเกต “ธุรกิจแชร์ลูกโซ่” รู้ทันกลโกงดึงสติก่อนร่วมลงทุน

TNN ONLINE

สังคม

4 ข้อสังเกต “ธุรกิจแชร์ลูกโซ่” รู้ทันกลโกงดึงสติก่อนร่วมลงทุน

4 ข้อสังเกต “ธุรกิจแชร์ลูกโซ่” รู้ทันกลโกงดึงสติก่อนร่วมลงทุน

เปิด 4 ข้อกังเกตง่ายๆ “ธุรกิจแชร์ลูกโซ่” รู้ทันกลโกงมิจฉาชีพ ดึงสติก่อนร่วมลงทุน

วันนี้ ( 5 ธ.ค. 65 )เพจของ PCT Police ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติการณ์ของมิจฉาชีพที่หลอกลวงประชาชนให้ลงทุนใน “แชร์ลูกโซ่” โดยลักษณะธุรกิจมีจุดสังเกตง่ายๆ 4 ข้อ 

“รู้ทันกลโกง แชร์ลูกโซ่” 

ช่วงวิกฤตการเงินแบบนี้ ถือเป็นนาทีทองของมิจฉาชีพ เพราะรู้ว่าคนลำบาก อยากรวยทางลัดกันเยอะ หากเราไม่ทันดึงสติก็อาจตกเป็นเหยื่อสูญเงินได้ วันนี้มีวิธีสังเกตมาฝากว่า กำลังถูก แชร์ลูกโซ่ หลอกอยู่รึเปล่า 

1. แชร์ลูกโซ่ ไม่ใช่ ขายตรง

ธุรกิจขายตรงๆจริงๆมีอยู่แต่ไม่ใช่ แชร์ลูกโซ่นะ เขาเน้นขายสินค้า คุณภาพดี ตรวจสอบได้ ตรงถึงบ้าน ถ้าเป็นบริษัทในประเทศไทย ต้องเช็คข้อมูลได้ 

ที่เว็บไซต์ของ Set.or.th ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) SEC CHECK FIRST   ลองเอาชื่อบริษัทไปตรวจสอบ ถ้าไม่พบรายละเอียด โดนหลอกแล้ว!

2.การันตีผลตอบแทนสูงมาก

10-90%ต่อเดือน

เช่น  ลงทุน 1,000 บาท 1 เดือน  = 1,900 (กำไร 90%)

สถาบันการเงินยังทำไม่ได้  สถิติปี 2020

- ออมทรัพย์ปกติ 0.25% ต่อปี

- ฝากประจำ 1-2% ต่อปี

- กองทุนรวม 1-12% ต่อปี

- หุ้นไทย ถือ10 ปี จะได้รับผลตอบแทนในช่วง

-3.24% ถึง +18.63% ต่อปีเท่านั้น 

และ ไม่เคยการันตีผลตอบแทน  ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ผลตอบแทนในอดีตไม่ได้เป็นตัวการันตีอนาคต เพราะฉะนั้น การลงทุนที่ไหนการันตีผลตอบแทน ร้อยทั้งร้อน หลอกลวง แน่นอน

3.เน้นหาสมาชิกเพิ่ม ไม่เน้นขายของ 

 เวลาถามไปไม่มีสินค้าจริง ข้อมูลบริษัทจับต้องไม่ได้ เพราะแท้จริง เขาเอาเงินค่าสมัครแรกเข้า จ่ายวนไปให้คนเก่า หมุนไปไม่รู้จบ ไม่ได้เอาไปลงทุน พอหลอกเหยื่อรายใหม่ไม่ได้ ก็คือเกม 

4.ให้ผลตอบแทนในครั้งแรก จากนั้น ไส้เลื่อน

 หลายคนอาจจะกำลังด่าว่า มั่ว ลงทุนไป 2 ครั้ง  ก็ได้ผลตอบแทน เป๊ะๆ ใช่จ้า แต่รู้หรือไม่ว่ามันเป็นแผนหลอกหมูในอวยให้คุณตายใจ ถ้าเขาหลอกคุณตั้งแต่ครั้งแรก เขาก็ได้เงินน้อยสิ พอคุณเชื่อใจ ก็จะลงทุนเพิ่มไม่อั้น แถมไปชวนเพื่อนมาให้อีก ทีนี้ล่ะ เริ่มโดนเลื่อนจ่าย สารพัดคำหวาน หว่านล้อมให้เรารอ รู้ไว้เลย อาจกำลังถูกหลอกแล้ว

ข้อมูลจาก : เพจ PCT Police

ภาพจาก  :  AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง