TNN online เปิดสถิติ "Mobile Banking" ล่ม เช็กเลยที่ไหนบ่อยสุด-นานสุด

TNN ONLINE

สังคม

เปิดสถิติ "Mobile Banking" ล่ม เช็กเลยที่ไหนบ่อยสุด-นานสุด

เปิดสถิติ Mobile Banking ล่ม เช็กเลยที่ไหนบ่อยสุด-นานสุด

ธปท. เผยแพร่ข้อมูลสถิติ "Mobile Banking" ล่ม ในไตรมาส 3 ปี 65 (ก.ค.-ก.ย.65 ) ธนาคารทหารไทยธนชาต ล่มมากที่สุดและนานที่สุด

ธปท. เผยแพร่ข้อมูลสถิติ "Mobile Banking" ล่ม ในไตรมาส 3 ปี 65 (ก.ค.-ก.ย.65 ) ธนาคารทหารไทยธนชาต ล่มมากที่สุดและนานที่สุด


ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เผยแพร่ข้อมูลสถิติระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่กระทบต่อการให้บริการของธนาคารพาณิชย์ ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2565 ที่ผ่านมา หรือในช่วงระหว่างเดือน กรกฎาคม-กันยาย 2565 พบว่า ธนาคารที่มีการขัดข้องของ Mobile Banking มากที่สุด คือ ธนาคารทหารไทยธนชาต (ttb ) ล่ม 6 ครั้ง รวมระยะเวลาที่ล่ม 46 ชั่วโมง  ซึ่งช่วงที่ล่มนานที่สุดเป็นในช่วง 1-3 ก.ย. ที่ผ่านมาติดต่อกัน จนกระทบกับลูกค้าจำนวนมาก


ทั้งนี้ เมื่อเทียบข้อมูลของไตรมาส 2 ปี 2565 หรือช่วงระหว่างเดือน เมษายน-มิถุนายน 2565  Mobile Banking ของธนาคารทหารไทยธนชาต ขัดข้องมากกว่าไตรมาส 3 นี้ ซึ่งอยู่ที่ 10 ครั้ง แต่ระยะเวลาขัดข้องน้อยกว่าครั้งนี้หรืออยู่ที่ 37 ชั่วโมง และหากรวมของไตรมาสแรก ปี 2565 ที่ขัดข้อง 2 ครั้งรวม 1 ชั่วโมง เท่ากับว่าระหว่างเดือน มกราคม-กันยายน 2565  หรือในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ โมบายแบงกิ้งของ ttb  ล่มไปแล้ว 18 ครั้ง และล่มนานรวม 84 ชั่วโมง


ส่วนธนาคารที่ Mobile Banking ขัดข้องรองลงมา  คือ ธนาคารไทยพาณิชย์ (แอพ SCB Easy) 6 ครั้ง ล่มนานรวม 6 ชั่วโมง, ธนาคารกรุงไทย (แอพ Krungthai NEXT) 1 ครั้ง ระยะเวลาน้อยกว่า 1 ชั่วโมง เช่นเดียวกับ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (แอพ KMA) 1 ครั้ง ล่มน้อยกว่า 1 ชั่วโมง



ขณะที่ ธนาคารขนาดเล็กได้ขัดข้องในส่วนระบบ Mobile Banking ช่นเดียวกัน คือ ธนาคารซิตี้แบงก์ 1 ครั้ง รวม 1 ชั่วโมง, ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย 1 ครั้ง นาน 1 ชั่วโมง, ธนาคารทิสโก้ 1 ครั้ง นาน 1 ชั่วโมง และธนาคารยูโอบี ล่ม 1 ครั้งนาน 2 ชั่วโมง


อย่างไรก็ตาม มี Mobile Banking ของธนาคารพาณิชย์เหล่านี้ที่ไม่ขัดข้องเลยตลอดไตรมาส 3 หรือช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย.2565 ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกสิกรไทย (K Plus), ธนาคารเกียรตินาคินภัทร, ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์, ธนาคารแห่งประเทศจีน, ธนาคารอินเดียนโอเวอร์ซีส์และธนาคารไอซีบีซี (ไทย)


นอกจากนี้ ธปท. ยังเผยแพร่การขัดข้องของระบบอื่น ๆ โดยระบบ ATM/CDM ธนาคารทิสโก้ ขัดข้อง 1 ครั้ง นานน้อยกว่า 1 ชั่วโมง และธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย 4 ครั้ง นาน 6 ชั่วโมง ด้านสาขาที่มีการขัดข้อง ได้แก่ ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย 1 ครั้ง นาน 4 ชั่วโมง และธนาคารทหารไทยธนชาต ขัดข้อง 1 ครั้ง นานน้อยกว่า 1 ชั่วโมง โดยในไตรมาส 3 นี้ไม่มีอินเทอร์เน็ตแบงกิ้งของธนาคารพาณิชย์แห่งใดที่ขัดข้อง






ภาพ TNNOnline  


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง