TNN online ยกเว้นกรอกใบต.ม.6 สำหรับต่างชาติเข้าไทยชั่วคราว ลดแออัดสนามบิน

TNN ONLINE

สังคม

ยกเว้นกรอกใบต.ม.6 สำหรับต่างชาติเข้าไทยชั่วคราว ลดแออัดสนามบิน

ยกเว้นกรอกใบต.ม.6 สำหรับต่างชาติเข้าไทยชั่วคราว ลดแออัดสนามบิน

ครม.ไฟเขียวยกเว้นใช้แบบ ต.ม.6 สำหรับต่างชาติเดินทางเข้าไทยผ่านสนามบินชั่วคราว ลดผู้โดยสารแออัด-ส่งเสริมเปิดประเทศ

วันนี้(14 มิ.ย. 65)น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการให้ดำเนินการยกเว้นรายการของคนต่างด้าวซึ่งเดินทางเข้าในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (แบบ ต.ม.6)  เฉพาะกรณีการเดินทางผ่านท่าอากาศยานเป็นการชั่วคราว จากนั้นจะประเมินผลระยะหนึ่งเพื่อพิจารณาดำเนินการในแนวทางที่เหมาะสมต่อไป ส่วนกรณีการกรอกและยื่นใบ ต.ม.6 ของคนไทยได้ยกเลิกไปตั้งแต่ปี 2560 โดยคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 42/2560

อย่างไรก็ตาม การกรอกและยื่นแบบ ต.ม.6 สำหรับการเดินทางทางบก (รถยนต์ รถไฟ) และทางน้ำ(เรือ) คงให้ดำเนินการต่อไป เพราะมีจำนวนไม่มากอย่างมีนัยสำคัญเหมือนช่องทางท่าอากาศยาน และยังคงเป็นประโยชน์ในด้านการป้องกันอาชญากรรมและการติดตามตัว

สำหรับการยกเว้นการกรอกและยื่นแบบ ต.ม.6 เป็นการชั่วคราวสำหรับชาวต่างชาติ เฉพาะผู้เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านท่าอากาศยานนี้เนื่องจากเป็นช่องทางที่เวลานี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังต้องมีการตรวจคัดกรองตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยจะมีการตรวจคัดกรองเมื่อผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศลงจากอากาศยานใน 2 ส่วน คือตรวจแบบ ต.ม.6 โดยด่านตรวจคนเข้าเมือง และตรวจข้อมูลการรับวัคซีน คัดกรองโรค โดยด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ซึ่งทำให้มีจำนวนผู้เดินทางสะสมมากบริเวณหน้าด่านในช่วงเวลาเที่ยวบินหนาแน่น

 การยกเว้นการกรอกและยื่นแบบ ต.ม.6 สำหรับชาวต่างชาติจะทำให้การตรวจลงตราหน้าด่านเป็นไปอย่างรวดเร็ว และลดปัญหาความแออัดของผู้โดยสาร และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของท่าอากาศยาน ซึ่งเป็นประตูด่านแรกที่สะท้อนภาพลักษณ์ของประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสามารถประหยัดงบประมาณสำหรับการจัดพิมพ์แบบ ต.ม.6 ซึ่งปัจจุบันมีการพิมพ์ในราคาแผ่นละ 0.70 บาท  ซึ่งหากมีการจัดพิมพ์ตามปกติที่ 65 ล้านใบ จะคิดเป็นงบประมาณจัดพิมพ์ที่ 45.5 ล้านบาท

 สำหรับการจัดเก็บและตรวจสอบข้อมูลโดยเฉพาะข้อมูลกายภาพของผู้เดินทางเข้าประเทศนั้นสามารถจัดเก็บผ่านระบบไบโอเมตริกส์ และในส่วนของข้อมูลด้านการท่องเที่ยวสามารถเก็บจากข้อมูลของผู้ประกอบการท่องเที่ยวและสายการบินได้

ทั้งนี้ หลังจาก ครม.ได้อนุมัติในหลักการแล้ว กระทรวงมหาดไทยจะได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการออกประกาศให้เป็นไปตามกฎหมายและเกิดผลในทางปฏิบัติโดยเร็วต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า เป็นการผ่อนผันชั่วคราวเพื่อรองรับการท่องเที่ยวและการเปิดประเทศ และลดความแออัดที่สนามบิน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะเร่งจัดทำร่างประกาศให้มีผลบังคับอย่างเป็นทางการต่อไป

ข้อมูลจาก  : ทำเนียบรัฐบาล

ภาพจาก :  AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง