TNN online "สีของดาวตก" เกิดจากปัจจัยอะไร ทำไมถึงมองเห็นสีที่ปรากฏแตกต่างกัน

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

"สีของดาวตก" เกิดจากปัจจัยอะไร ทำไมถึงมองเห็นสีที่ปรากฏแตกต่างกัน

สีของดาวตก เกิดจากปัจจัยอะไร ทำไมถึงมองเห็นสีที่ปรากฏแตกต่างกัน

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ให้ความรู้ "สีของดาวตก" เกิดจากปัจจัยอะไร ทำไมถึงมองเห็นสีที่ปรากฏแตกต่างกัน

วันนี้ (9ธ.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก "NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ" ได้โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความให้ความรู้ในเรื่องสีของดาวตก โดยระบุว่า ดาวตก มีสีด้วยนะ!

ดาวตก เกิดจากเศษหินและฝุ่นของดาวหาง หรือดาวเคราะห์น้อย ถูกแรงดึงดูดของโลกดึงเข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการเสียดสีและเผาไหม้ ทำให้อะตอมของดาวตกเปล่งแสงออกมาในช่วงคลื่นต่าง ๆ เราจึงมองเห็นสีของดาวตกปรากฏในลักษณะที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสองปัจจัยได้แก่ องค์ประกอบทางเคมี และโมเลกุลของอากาศโดยรอบ

แสงที่เปล่งออกมาจากอะตอมโลหะของดาวตก จะแตกต่างกันไปตามองค์ประกอบทางเคมี เช่น อะตอมแคลเซียม ( Ca+ ) ให้แสงสีออกโทนม่วง อะตอมแมกนีเซียม ( Mg ) ให้แสงสีฟ้าเขียว อะตอมโซเดียม ( Na ) ให้แสงสีส้มเหลือง อะตอมเหล็ก ( Fe ) ให้แสงสีเหลือง

ขณะที่โมเลกุลในชั้นบรรยากาศโลก จะมีอะตอมของออกซิเจน ( O ) และไนโตรเจน ( N ) เป็นองค์ประกอบ ซึ่งจะให้แสงสีแดง ดังนั้น สีของดาวตกจึงขึ้นอยู่กับการเปล่งแสงของอะตอมแต่ละชนิด

สำหรับ ฝนดาวตกเจมินิดส์ ในคืน 13 ธันวาคมที่จะถึงนี้ คาดว่ามีอัตราการตกมากถึง 150 ดวง/ชั่วโมง แถมไม่มีแสงของดวงจันทร์รบกวน เป็นโอกาสดีมากๆที่จะได้นอนดูและสังเกตสีของฝนดาวตกกันครับ จะนอนดูที่บ้านหรือมาดูกับ NARIT ที่อ่างเก็บน้ำห้วยลาน จ.เชียงใหม่ ก็ได้ หรือใครไม่สะดวกมาเชียงใหม่เรามีจัดอีกสองที่ ฉะเชิงเทรา และนครราชสีมา


สีของดาวตก เกิดจากปัจจัยอะไร ทำไมถึงมองเห็นสีที่ปรากฏแตกต่างกัน



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง