TNN online ยินดี! นักวิทย์ญี่ปุ่นพบ แมลงสาบสายพันธุ์ใหม่ 2 ชนิด ในรอบ 35 ปี

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ยินดี! นักวิทย์ญี่ปุ่นพบ แมลงสาบสายพันธุ์ใหม่ 2 ชนิด ในรอบ 35 ปี

ยินดี! นักวิทย์ญี่ปุ่นพบ แมลงสาบสายพันธุ์ใหม่ 2 ชนิด ในรอบ 35 ปี

นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นเฮ ค้นพบ แมลงสาบสายพันธุ์ใหม่ 2 สายพันธุ์ในรอบ 35 ปี มีสีสันที่สวยงาม มีประโยชน์ต่อระบบนิเวศ

ปีนี้ เป็นปีที่ยากลำบากและท้าทายสำหรับใครหลาย ๆ คน แต่ในความมืดมิดยังมีแสงสว่าง เช่นกันกับ ข่าวดีจากการค้นพบของนักวิทยาศาสตร์ แต่ไม่แน่ใจว่าจะเป็นข่าวดีสำหรับคุณด้วยหรือเปล่า เพราะนักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นเหล่านี้ ได้ค้นพบกับแมลงสาบสายพันธุ์ใหม่ถึง 2 สายพันธุ์

 

การค้นพบนี้เกิดขึ้นโดยกลุ่มนักวิจัย 3 คน ได้แก่ ซาโตชิ ชิมาโนะ นักสัตววิทยาด้านดิน จากมหาวิทยาลัยโฮเซอิ , ชิมิซึ ยานางิซาวา เจ้าหน้าที่อุทยานสังเกตการณ์ธรรมชาติแมลงแห่งริวโย และ โยชิตากะ ซากามากิ นักกีฏวิทยามหาวิทยาลัยคาโงชิมา แมลงสาบทั้งสองชนิดใหม่อยู่ในสกุล ยูคอร์เดียจีนัส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ ลำดับ แบลทโตเดีย ในตระกูล คอรีเดียเดร์

 

ไม่แปลกถ้าคุณจะรู้สึก ชวนอ้วก เมื่อนึกถึงแมลงสาบที่เพิ่งถูกค้นพบ แต่สบายใจได้ ถ้าคุณได้ทราบถึงข้อมูลของมันเพิ่มขึ้น ข้อแรก คุณจะไม่มีทางเจอมันคลานอยู่ในห้องครัวอย่างแน่นอน เนื่องจากถิ่นอาศัยของมัน จะอยู่เฉพาะในป่า โดยอยู่ตั้งแต่ ป่าของเกาะนันเซ และทอดยาวจากจังหวัดคาโงชิมา ไปจนถึง โอกินาวา และสุดท้ายไปจรดที่ไต้หวัน พวกมันดำรงชีวิตจากอินทรียวัตถุที่เน่าเปื่อย มันได้ช่วยทำหน้าที่อันเป็นประโยชน์ต่อระบบนิเวศในฐานะผู้ย่อยสลาย


  ยินดี! นักวิทย์ญี่ปุ่นพบ แมลงสาบสายพันธุ์ใหม่ 2 ชนิด ในรอบ 35 ปี


นักวิจัยยังชี้ให้เห็นว่าแม้ว่าภาพแมลงสาบในความคิดแรกของคนจำนวนมากจะเป็นสัตว์ที่ตัวดำปี๋และสกปรก แต่แมลงสาบสายพันธุ์ใหม่ทั้งสองชนิดนี้ มีสีคล้ายโลหะสีน้ำเงินที่แวววาว (เมทัลลิค) ถือว่ามีสีสันที่สวยงาม ทั้งยังมี แถบสีส้มสดใสคาดอยู่ตรงหน้าท้องของมัน 

 

ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ เป็นการค้นพบแมลงสาบสายพันธุ์ใหม่ที่พบในญี่ปุ่นในรอบ 35 ปี แม้ว่าคนทั่วไปจะพยายามทำให้บ้านปราศจากแมลงสาบได้นานที่สุด แต่สำหรับนักวิทยาศาสตร์และผู้รักแมลง การค้นพบความหลากหลายทางชีวภาพใหม่ล่าสุดครั้งนี้ ซึ่งทำให้มีแมลงสาบพื้นเมืองมากถึง 59 ชนิดในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาอยากเฉลิมฉลองอย่างแน่นอน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง