TNN online อังกฤษทุ่มพันล้านปอนด์สร้าง supercomputer ทำนายอากาศ

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

อังกฤษทุ่มพันล้านปอนด์สร้าง supercomputer ทำนายอากาศ

อังกฤษทุ่มพันล้านปอนด์สร้าง supercomputer ทำนายอากาศ

อังกฤษเตรียมทุ่มทุนกว่า 1 พันล้านปอนด์สร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ทำนายอากาศ ที่ทรงพลังที่สุดในโลก

วันนี้ ( 17 ก.พ. 63 )รัฐบาลอังกฤษเตรียมทุ่มทุนประมาณ 1 พัน 2 ร้อยล้านปอนด์ หรือราว 4 หมื่น 8 พันล้านบาท เพื่อสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ สำหรับการพยากรณ์สภาพภูมิอากาศ ที่ทรงพลังที่สุดในโลก

โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของอังกฤษ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จะใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ ระบุว่า ความสามารถในการคำนวนของซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่จะมีมากกว่าเครื่องปัจจุบันถึง 6 เท่า โดยซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่จะสามารถพยากรณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น พายุ และน้ำท่วม รวมไปถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ได้อย่างแม่นยำ และรวดเร็วมากขึ้น

นอกจากนี้ รัฐบาลอังกฤษยังคาดการณ์ว่า ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่จะช่วยให้สนามบิน รวมไปถึงหน่วยงานพลังงานต่างๆ สามารถวางแผนรับมือกับสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยต่อการบิน หรือ เหตุไฟฟ้าดับได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยในการกำหนดนโยบาย เพื่อรับมือกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยแก๊สคาร์บอนให้เป็นศูนย์ของรัฐบาลอังกฤษ

ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาอังกฤษจะยุติการใช้งานซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องปัจจุบัน ภายในปลายปี 2565 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวที่เกี่ยวข้อง