TNN online คลิปดาวพุธเคลื่อนผ่านดวงอาทิตย์ 100 ปีมีให้ชม 13 ครั้ง!

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

คลิปดาวพุธเคลื่อนผ่านดวงอาทิตย์ 100 ปีมีให้ชม 13 ครั้ง!

คลิปดาวพุธเคลื่อนผ่านดวงอาทิตย์ 100 ปีมีให้ชม 13 ครั้ง!

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยภาพปรากฎการณ์ดาวพุธเคลื่อนผ่านหน้าดวงอาทิตย์ พบเป็นปรากฏการณ์หายาก ที่ 100 ปี จะมีให้ชมประมาณ 13 ครั้ง และครั้งต่อไปต้องรอในปี 2575

วันนี้ (17 พ.ย.62)  สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์ภาพปรากฏการณ์ดาวพุธผ่านหน้าดวงอาทิตย์จากนักดาราศาสตร์ของ NARIT ส่งตรงจากรัสเซีย พร้อมระบุว่า เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา มีปรากฏการณ์ดาวพุธผ่านหน้าดวงอาทิตย์เกิดขึ้น น่าเสียดายที่ประเทศแถบเอเชียรวมถึงประเทศไทยไม่สามารถสังเกตได้ เนื่องจากดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นเราก็มีภาพของปรากฏการณ์นี้มาฝากกัน ถ่ายโดย ดร.ยูจีน ซีเมนโก (Dr. Eugene Semenko) นักดาราศาสตร์ที่ทำงานวิจัยกับ NARIT และกำลังเก็บข้อมูลงานวิจัยอยู่ที่รัสเซียพอดี

คลิปดาวพุธเคลื่อนผ่านดวงอาทิตย์ 100 ปีมีให้ชม 13 ครั้ง!

ปรากฏการณ์ดาวพุธผ่านหน้าดวงอาทิตย์ เป็นปรากฏการณ์ที่ดาวพุธเคลื่อนที่มาอยู่ระหว่างโลกและดวงอาทิตย์ ซึ่งคนบนโลกจะมองเห็นดาวพุธปรากฏเป็นดวงกลมสีดำขนาดเล็กเคลื่อนที่ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ ปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นกับดาวเคราะห์วงในอย่างดาวพุธและดาวศุกร์เท่านั้น ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้เห็นดาวเคราะห์ในระบบสุริยะของเราทั้งสอง

วิธีการสังเกตนั้นต้องใช้กล้องโทรทรรศน์ที่มีแผ่นกรองแสงปิดหน้ากล้อง เพื่อลดความสว่างของดวงอาทิตย์ เช่นเดียวกับการสังเกตสุริยุปราคาบางส่วนสำหรับภาพดาวพุธผ่านหน้าดวงอาทิตย์นี้ ดร.ยูจีน บันทึกภาพโดยใช้กล้อง Canon 550D ต่อกับกล้องโทรทรรศน์ SharpStar 65Q quadruplet ทางยาวโฟกัส 420mm พร้อมแผ่นกรองแสงอาทิตย์

คลิปดาวพุธเคลื่อนผ่านดวงอาทิตย์ 100 ปีมีให้ชม 13 ครั้ง!

ดร. ยูจีน เล่าว่า ขณะถ่ายภาพนั้นมีไฟป่าเกิดขึ้นในบริเวณใกล้ๆ นั้นด้วย และช่วงท้ายของปรากฏการณ์ก็มีควันไฟและเมฆบริเวณขอบฟ้ารบกวนทั้งนี้ ปรากฏการณ์นี้เป็นที่จดจ้องจับตาของนักดาราศาสตร์ทั่วโลก ด้วยเป็นปรากฏการณ์หายาก ที่ 100 ปี จะมีให้ชมประมาณ 13 ครั้ง จากครั้งที่ผ่านมา เกิดในปี 2559 มาครั้งนี้ปี 2562 และครั้งต่อไปต้องรอในปี 2575

ขณะที่ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ องค์การนาซา ได้โพสต์คลิปวิดีโอเผยให้เห็นดาวพุธดวงเล็กกำลังเคลื่อนผ่านดวงอาทิตย์ โดยระบุว่า ในวันที่ 11 พ.ย. ดาวพุธเคลื่อนย้ายระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก และไม่สามารถมองเห็นได้อีกจนกว่าจะถึงปี 2575 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง