TNN online ตะลึง!พบซาก “แมมมอธ” ตายเพราะติดกับดักนุษย์

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ตะลึง!พบซาก “แมมมอธ” ตายเพราะติดกับดักนุษย์

ตะลึง!พบซาก “แมมมอธ” ตายเพราะติดกับดักนุษย์

เม็กซิโกเผยการค้นพบชวนหน้าทึ่ง “ซากช้างแมมมอธ” ก็ตายเพราะติดกับดักมนุษย์เมื่อราว 15,000 ปีก่อน

วันนี้ ( 9 .. 62 )สำนักข่าว VOA ไทยรายงานว่า สถาบันมานุษยวิทยาและประวัติศาสตร์แห่งชาติเม็กซิโก ค้นพบ โครงกระดูกของช้างแมมมอธอย่างน้อย 14 ตัว ซึ่งเชื่อว่าตายหลังจากติดกับดักซึ่งสร้างโดยมนุษย์ในช่วงราว 15,000 ปีก่อนในเมืองทุลเทเพค (Tultepec) ทางตอนเหนือของเม็กซิโกซิตี้ ในเม็กซิโก 

โดยทีมงานได้ค้นพบโครงกระดูกของแมมมอธขนดกอย่างน้อย 14 ตัว ในหลุม 2 จุด แต่ละหลุมมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 25 เมตร และลึกลงไปราว 1.7 เมตร ซึ่งเชื่อว่าเป็นกับดักล่าสัตว์ของมนุษย์ในยุคนั้น

ตะลึง!พบซาก “แมมมอธ” ตายเพราะติดกับดักนุษย์

หลุยส์ คอร์โดบา หัวหน้าทีมค้นหาวัตถุโบราณ ของสถาบันมานุษยวิทยาและประวัติศาสตร์แห่งชาติเม็กซิโก บอกว่า หลุมที่พบซากโครงกระดูกแมมมอธทั้ง 2 จุดไม่ใช่กับดักที่แยกจากกัน แต่เป็นชุดกับดักขนาดใหญ่ ทำให้เชื่อว่าเป็นการล่าสัตว์ที่มีการวางแผนมาอย่างดี โดยคาดว่านักล่าสัตว์ในยุคโบราณ อาจใช้วิธีไล่ต้อนแมมมอธให้ตกไปในหลุมพราง และยังพบหลักฐานที่ระบุว่าแมมมอธบางตัวถูกชำแหละด้วย

ตะลึง!พบซาก “แมมมอธ” ตายเพราะติดกับดักนุษย์

ทีมวิจัยเม็กซิโกเพิ่มเติมว่า การค้นพบครั้งนี้ถือเป็นกุญแจสำคัญในการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการล่าสัตว์ก่อนยุคประวัติศาสตร์ การรวมกลุ่มของมนุษย์ในอดีต และการศึกษาสัตว์กินพืชขนาดยักษ์ในยุคดึกดำบรรพ์


ภาพจาก www.gob.mx/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง