TNN online “มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก”ให้การกมธ.ปม “ลิบร้า”

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

“มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก”ให้การกมธ.ปม “ลิบร้า”

“มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก”ให้การกมธ.ปม “ลิบร้า”

“มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” ให้การต่อสภาผู้แทนสหรัฐ เกี่ยวกับความกังวลในโครงการก่อตั้งสกุลเงินดิจิตอล “ลิบร้า” ของ “เฟซบุ๊ค”

วันนี้ ( 17 .. 62 )“มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กผู้ก่อตั้งและผู้บริหารเฟซบุ๊คเว็บโซเชียลมีเดียชื่อดัง อยู่ในกรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ เพื่อไปให้การต่อคณะกรรมาธิการบริการทางการเงิน สภาผู้แทนสหรัฐ เกี่ยวกับโครงการสกุลเงินดิจิตอลลิบร้าที่เฟซบุ๊คเป็นผู้ริเริ่ม ซึ่งสร้างความวิตกให้แก่ผู้คุมกฎ

การเข้าพบคณะกรรมาธิการการเงินของผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊คครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่โครงการจัดตั้งสกุลเงินดิจิตอลลิบร้าของเฟซบุ๊ค กำลังประสบปัญหาใหญ่ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทบัตรเครดิตรายใหญ่และบริษัทให้บริการชำระเงินออนไลน์ ที่ได้เข้าร่วมกับโครงการนี้มาตั้งแต่ต้น ได้ประกาศถอนตัวออกจากโครงการเกือบทั้งหมด ซึ่งรวมถึงยักษ์ใหญ่ เพย์พาล ; วีซ่า และมาสเตอร์การ์ด

โดยเพย์พาล ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการชำระเงินออนไลน์รายใหญ่ เป็นรายแรกที่ประกาศถอนตัวจากลิบร้า และนอกจากวีซ่าและมาสเตอร์การ์ดแล้ว ยังมี อีเบย์ , สไตรป์ บริษัทให้บริการชำระเงินออนไลน์ และบริษัทเมอร์คาโด้ ปาโก้ ผู้ให้บริการชำระเงินในลาตินอเมริกา

การถอนตัวของบริษัทให้บริการชำระเงินแทบทั้งหมด ทำให้โครงการลิบร้า แทบไม่เหลือบริษัทให้บริการชำระเงินรายใหญ่หนุนหลัง แต่ก็ไม่ได้ทำให้เฟซบุ๊คหมดหวัง ที่จะชักชวนธนาคารและสถาบันการเงินเข้าร่วมโครงการลิบร้าให้ได้ถึง 100 แห่งทั้งนี้ โครงการสกุลเงินดิจิตอลลิบร้า เป็นแผนการใหญ่ของเฟซบุ๊ค ที่จะก่อตั้งสกุลเงินดิจิตอลระดับโลก แต่กลับสร้างความวิตกให้แก่ผู้คุมกฎในประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะสหรัฐกับยุโรป ที่กลัวว่า ลิบร้าจะทำลายระบบการเงินโลก และคุกคามความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ รวมทั้งอาจกลายเป็นช่องทางฟอกเงิน โดยเฟซบุ๊คมีแผนจะเปิดตัวลิบร้าในเดือนมิถุนายนปีหน้า