TNN online ปิดช่องบูลลี่-โปรไฟล์อวตาร! สั่งร้านกาแฟปล่อย Free WIFI ต้องเก็บ Logfile

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ปิดช่องบูลลี่-โปรไฟล์อวตาร! สั่งร้านกาแฟปล่อย Free WIFI ต้องเก็บ Logfile

ปิดช่องบูลลี่-โปรไฟล์อวตาร! สั่งร้านกาแฟปล่อย Free WIFI ต้องเก็บ Logfile

พ.ร.บ.คอมฯ บังคับให้ร้านที่ให้บริการ WIFI ฟรี จัดเก็บ Logfile ประชาชน-ร้านกาแฟ บ่นอุบต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ขณะที่ ประชาชนกังวลต้องใช้บัตรประชาชนยืนยัน เสี่ยงข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล

จากประเด็นที่มีการเตือนให้ร้านกาแฟต่างๆ หรือร้านที่ให้บริการเน็ตคาเฟ่ หรือในลักษณะที่เปิดให้ผู้ใช้บริการต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ต WIFI ภายในร้าน ให้ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลการจราจรทางคอมพิวเตอร์ (Logfile) ของผู้ลงทะเบียนใช้ WIFI ของร้านเป็นเวลา 90 วัน เพื่อเป็นข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่รัฐใช้ในการสืบสวนสอบสวนกรณีเกิดการกระทำความผิดตามกฎหมายบ้านเมือง

ทีมข่าว TNN ได้พูดคุยกับ ดร.โกเมน พิบูลย์โรจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางสารสนเทศ ซึ่งจะมาให้ข้อมูลและอธิบายถึงการเก็บ Logfile รวมทั้งชำแหละข้อดี-ข้อเสีย ของการเก็บ Logfile 

รู้จัก Logfile

Logfile คือ ข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ การเข้าถึงระบบ มี Username Password มีการยืนยันตัวบุคคลในการเขาใช้อินเตอร์เน็ต

ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560 มาตรา 26 ระบุไว้ว่า ผู้ให้บริการต้องเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ไว้ไม่น้อยกว่า 90 วัน นับแต่วันที่ข้อมูลนั้นเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ แต่ในกรณีจําเป็น พนักงานเจ้าหน้าที่จะสั่งให้ผู้ให้บริการผู้ใด เก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ไว้เกิน 90 วัน แต่ไม่เกิน 2 ปีเป็นกรณีพิเศษเฉพาะรายและเฉพาะคราวก็ได้

ทั้งนี้ การตีความตามกฎหมายไม่ได้ให้เก็บทุกอย่าง เพราะ DATA การใช้งานค่อนข้างเยอะ ร้านไม่สามารถเก็บได้ขนาดนั้น ไม่ได้เก็บ “คอนเทนต์” การเข้าโซเชียลมีเดียกดไลค์กดแชร์ หรือเว็บอื่นๆ แต่จะเก็บในกรณีที่ต้องยืนยันตัวตนในการเข้าอินเตอร์เน็ตเท่านั้น

"การเก็บ Access Log ก็เหมือนกับเวลาเข้าไปหมู่บ้าน รปภ.ต้องขอแลกบัตรประชาชน เพื่อผ่านประตูเข้าไป แต่จะเข้าไปทำอะไร รปภ.ไม่สน พอออกมาก็แลกบัตรคืน แต่สิ่งที่รปภ.ต้องการคือ รถคันนี้ นาย ก. เข้าไปตอนกี่โมง หากมีขโมยขึ้นบ้านของลูกบ้านช่วงเวลานี้ นาย ก. เป็นผู้ต้องสงสัย" ดร.โกเมน อธิบาย

ปิดช่องบูลลี่-โปรไฟล์อวตาร! สั่งร้านกาแฟปล่อย Free WIFI ต้องเก็บ Logfile

ทำไมต้องเก็บ Logfile?

ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางสารสนเทศ  ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆ เช่น คดีหมิ่นประมาท ผู้กระทำความผิดเข้าไปใช้ WIFI ฟรีของร้านกาแฟ เพื่อโพสต์ด่าคนอื่น เมื่อผู้เสียหายไปแจ้งความกับปอท. และเมื่อตำรวจสืบกลับมาพบว่า เป็น IP ของร้านกาแฟร้านนั้น คนที่ต้องรับผิดชอบก็คือ ..."ร้านกาแฟ" 

ขณะที่ ร้านกาแฟร้านนั้นระบุว่า เปิดให้บริการ WIFI ฟรี ไม่รู้ว่าวันหนึ่งมีใครมาใช้ไวฟายฟรีบ้าง ดังนั้น ทำให้เจ้าหน้าทำงานยากขึ้นเพราะไม่สามารถหาตัวผู้กระทำความผิดจาก IP ได้ เนื่องจากเมื่อนำสืบมาถึง  IP ตัวสุดท้าย นั่นคือ ร้านกาแฟ ผู้กระทำความผิดก็คือเจ้าของร้าน

ดร.โกเมน ยกตัวอย่างว่า “ผมมีรถคันหนึ่งเปิดให้ยืมใช้ได้ แล้วจู่ๆ มีใครก็ไม่รู้เดินเรามาในบ้านเพื่อขอยึมรถไปขับ ถามว่าคุณจะไม่เก็บข้อมูลของคนที่ยืมรถคุณเลยหรอ อย่างน้อยก็ต้องจดว่าใครเอารถไปใช้ตอนไหน กลับมาคืนเมื่อไร มีการ Copy บัตรประชาชนไว้ เพื่อป้องกันมีคนเอารถไปก่อเหตุอาชญากรรม" 

ปิดช่องบูลลี่-โปรไฟล์อวตาร! สั่งร้านกาแฟปล่อย Free WIFI ต้องเก็บ Logfile

วิธีการเก็บ Logfile

ดร.โกเมน กล่าวว่า สำหรับวิธีการเก็บ Logfile นั้น มีหลายแบบตั้งแต่งบน้อยไปถึงงบแพงมาก เช่น ตั้งเครื่องอัตโนมัติ เมื่อขอ Username Password กล้องก็ถ่ายรูปใบหน้าเก็บไว้ทันที ไม่ยุ่งยาก

หรือลูกค้าที่ต้องการจะใช้ WIFI ของร้านนั้น จากเดิมที่มีการเปิดให้ใช้อย่างอิสระ ต้องเปลี่ยนให้มีการ “ยืนยันตัวบุคคล” โดยให้ Account WIFI ของร้านใช้งานได้ 2 ชม. มี username และ Password 1 Account ต่อ 1 เครื่อง จากนั้นมีการจดชื่อผู้ขอใช้บริการแต่ละ Account โดยการใช้บัตรประชาชนยืนยันตัวบุคคล

ปิดช่องบูลลี่-โปรไฟล์อวตาร! สั่งร้านกาแฟปล่อย Free WIFI ต้องเก็บ Logfile

ร้านกาแฟงบน้อย ทำอย่างไร?

ตามกฎหมายต้องการให้ยืนยันตัวบุคคล ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือการใช้ "บัตรประชาชน" ดังนั้น เมื่อลูกค้ามาขอใช้บริการ Wifi ร้านก็จด Account ที่ให้ไป พร้อมกับจดชื่อสกุลรหัสบัตรประชาชนของผู้ที่มาขอใช้บริการ พร้อมกับวันเวลาที่เข้ามาใช้บริการ หรือใช้มือถือถ่ายรูปหน้าบัตรประชาชนเก็บไว้ และแยกเก็บเป็นโฟลเดอร์รายวันรายเดือน

สำหรับกรณีร้านที่ใช้เน็ตบ้านนั้น ไม่สามารถระบุได้ว่าใคร เพราะใช้ Username Password เดียวกันหมด แต่สามารถรู้ได้ว่า ใน 20 คนที่นั่งอยู่คือใคร โดยการจดชื่อไว้ว่ามีใครใช้ WIFI ในเวลานั้นบ้าง

นอกจากนี้ การให้บริการเน็ตฟรี ก็เข้าข่ายว่าเป็นผู้ให้บริการ ต้องรับผิดชอบ ตามกฎหมายเป็นหน้าที่ที่ต้องเก็บ

“หลายคนมองว่าต้องลงทุนซื้อเซิร์ฟเวอร์ใหม่ที่สามารถเก็บข้อมูลได้นั้น แล้วแต่งบประมาณของร้าน แต่มองว่าสำหรับร้านที่งบน้อยขอแค่มีสมุดสักเล่มไว้จดก็เพียงพอ เพราะตามกฎหมายต้องการแค่ Access Log เพื่อที่เมื่อเกิดเหตุเกี่ยวกับการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ เจ้าหน้าที่จะสามารถตามตัวผู้กระทำความผิดได้” ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางสารสนเทศ ชี้แจง

ปิดช่องบูลลี่-โปรไฟล์อวตาร! สั่งร้านกาแฟปล่อย Free WIFI ต้องเก็บ Logfile

เก็บ Log file ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลจริงหรือ?

ประเด็นนี้ ดร.โกเมน กล่าวว่า ไม่ได้ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เพราะกฎหมายระบุไว้แบบนี้ ซึ่งต้องการแค่ "ยืนยันตัวบุคคล" ไม่ได้พูดถึง "คอนเทนต์" ไม่ได้สอดแนม ซึ่งการยืนยันตัวบุคคลพื้นฐาน คือการใช้บัตรประชาชน 

ในขณะที่ต่างประเทศมีการเก็บข้อมูลการเข้าถึงมานานแล้ว เช่น การยืนยันตัวตนด้วยเบอร์โทรศัพท์ หรือ พาสปอร์ต เมื่อไปใช้ WIFI ตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน หรือหน่วยงานรัฐ เอกชน

ปิดช่องบูลลี่-โปรไฟล์อวตาร! สั่งร้านกาแฟปล่อย Free WIFI ต้องเก็บ Logfile

เสี่ยงทุกกรณี! ให้ข้อมูลบัตรประชาชน

ขณะที่ ประชาชนผู้ใช้บริการ มองว่า อาจเกิดความเสี่ยงหากถูกเก็บข้อมูลจากบัตรประชาชน ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางสารสนเทศ มองว่า เสี่ยงทุกกรณีไม่ว่าจะเป็นการแลกบัตรเข้าหมู่บ้าน ขึ้นตึก เช่ารถ เช่าห้องพัก หรือการยืนยันเข้า WIFI แต่หากพิสูจน์ได้ว่า ร้านกาแฟนำบัตรประชาชนไปใช้ สามารถฟ้องร้องได้

"ทุกวันนี้ เรามีการยืนยันตัวบุคคลอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์ โซเชียลมีเดีย เว็บบอร์ด ซื้อของออนไลน์ แอปพลิเคชั่นต่างๆ เราให้ทั้งชื่อ สกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เลขบัตรประชาชนหน้า-หลัง แม้กระทั่ง การแลกบัตรประชาชนในการเข้าสถานที่ต่างๆ ทั้งราชการและเอกชน แต่ทำไมเราถึงไม่ซีเรียสหรือกังวลว่าเขาจะเอาข้อมูลเราไปทำอะไร ขณะที่ เรากลับซีเรียสเรื่องการยืนยันตัวตน เพื่อขอเข้าใช้อินเตอร์เน็ตฟรีในร้านกาแฟ" ดร.โกเมน ตั้งคำถาม

ปิดช่องบูลลี่-โปรไฟล์อวตาร! สั่งร้านกาแฟปล่อย Free WIFI ต้องเก็บ Logfile

ชำแหละข้อดี-ข้อเสีย เก็บ Logfile

ข้อดี

  • ร้านกาแฟ มีหลักฐานยืนยันในกรณีที่หากมีการกระทำความผิดเกิดขึ้นจากการใช้ WIFI ของร้าน โดยร้านสามารถระบุได้ว่า IP ที่ใช้ในการกระทำความผิดมาจาก User ใด ผู้ใช้บริการคือใคร
  • เป็นการปกป้องประชาชน ที่อาจถูกใส่ร้ายป้ายสี โดยที่ผู้กระทำความผิดปลอมโซเชียลมีเดีย และใช้ WIFI ฟรีไม่ให้สาวไส้มาถึงตัวเอง
  • ช่วยกรอง จัดระเบียบสังคมได้มากขึ้น คนที่คิดจะบูลลี่ใคร หรือมิจฉาชีพจะทำงานลำบากขึ้น เพราะสามารถรู้ได้ว่าคนที่ทำคือใคร

ปิดช่องบูลลี่-โปรไฟล์อวตาร! สั่งร้านกาแฟปล่อย Free WIFI ต้องเก็บ Logfile

ข้อเสีย

  • มีค่าใช้จ่ายทั้งแบบแพงและแบบถูก
  • สำหรับผู้ที่งบน้อยจะต้องเสียเวลาในการเปิดสมุดจดบันทึกข้อมูลผู้ใช้บริการ

"ผมอยากให้มองใจเขาใจเรา หากเราเป็นผู้เสียหายโดนโพสต์ด่าในโซเชียลแล้วไปแจ้งความที่ ปอท. แล้วปอท.นำสืบพบว่ามีการเข้าถึงจากร้านกาแฟ แต่เมื่อไปถึงร้านกาแฟ ปรากฎว่าสืบต่อไม่ได้เพราะร้านกาแฟไม่เก็บ Log File คุณจะคิดอย่างไร" ดร.โกเมน กล่าว

แต่อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตราที่เกี่ยวกับการเก็บข้อมูลการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตมีมาตั้งแต่ฉบับปี 2550 แสดงให้เห็นว่า กฎหมายมีมานานแล้ว แต่ที่ผ่านมาทำไมปล่อยปละละเลย พอถึงเวลาเข้มงวด จะทำให้บ้านเมืองเรียบร้อยก็เกิดความไม่พอใจของประชาชนขึ้นมา

ปิดช่องบูลลี่-โปรไฟล์อวตาร! สั่งร้านกาแฟปล่อย Free WIFI ต้องเก็บ Logfile

รู้หรือไม่? ใช้ WIFI ฟรี เสี่ยงกว่าที่คิด

ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางสารสนเทศ เผยว่า การใช้ WIFI ฟรี ย่อมมีความเสี่ยงอยู่ เนื่องจากไม่สามารถทราบได้ว่า จะมีมิจฉาชีพมาดักข้อมูลการเข้าอินเตอร์เน็ตหรือไม่ จึงไม่ค่อยมีความปลอดภัย

ขณะที่ ธนาคารหลายแห่ง จะงดให้บริการธุรกรรมทางการเงิน หากโทรศัพท์มือถือมีการเชื่อมต่อ WIFI อยู่ เนื่องจากกังวลว่าขณะทำรายการโอนเงินผ่าน WIFI ฟรี อาจจะถูกดูดข้อมูลได้ โดยจะให้ใช้ 3G หรือ 4G เท่านั้น เพราะมีความปลอดภัยมากกว่า มีการเข้ารหัสหัวท้าย

ดังนั้น การใช้อินเตอร์เน็ตสาธารณะก็เสี่ยงในการถูกโจรกรรมข้อมูลเหมือนกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปอท.เผย ร้านให้บริการ WiFi ไม่เก็บข้อมูลผู้ใช้ 90 วัน ผิดพ.ร.บ.คอมฯ



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง