TNN online “นาซา”พบสารตั้งต้น “สิ่งมีชีวิต” บนดวงจันทร์ดาวเสาร์

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

“นาซา”พบสารตั้งต้น “สิ่งมีชีวิต” บนดวงจันทร์ดาวเสาร์

“นาซา”พบสารตั้งต้น “สิ่งมีชีวิต” บนดวงจันทร์ดาวเสาร์

“นาซา” เผยข้อมูลระบุว่าพบสารประกอบตั้งต้นของการกำเนิดของสิ่งมีชีวิตบน ดวงจันทร์เอนเซลาดัส บริวารของดาวเสาร์

วันนี้ ( 4 ต.ค. 62 )สำนักข่าวของบีบีซีรายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา)  ได้เปิดเผยผ่านวารสารรายเดือนของราชสมาคมดาราศาสตร์แห่งกรุงลอนดอน ระบุว่าไอน้ำที่พวยพุ่งจากดวงจันทร์เอนเซลาดัส (Enceladus) บริวารของ “ดาวเสาร์” ในมหาสมุทรส่วนขั้วใต้ มีสารอินทรีย์หลายชนิดที่มีทั้งไนโตรเจนและออกซิเจนเป็นองค์ประกอบ ซึ่งมีโอกาสจะก่อเกิดสิ่งมีชีวิตและมีความเป็นไปได้สูง 

ทีมนักชีวดาราศาสตร์ของนาซาระบุว่า สารอินทรีย์เหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการผลิตกรดอะมิโน ซึ่งเป็นโมเลกุลพื้นฐานที่นำไปสู่การสร้างโปรตีน อันเป็น สารตั้งต้น ที่ให้กำเนิดสรรพชีวิต

“นาซา”พบสารตั้งต้น “สิ่งมีชีวิต” บนดวงจันทร์ดาวเสาร์

ทั้งนี้ มหาสมุทรใต้พื้นผิวน้ำแข็งของเอนเซลาดัส ซึ่งมีความกว้างใหญ่ครอบคลุมทั้งดาวและลึกหลายกิโลเมตรนั้น ได้รับความร้อนจากแกนกลางของดาว โดยแรงดึงดูดมหาศาลจากดาวเสาร์บีบให้แกนกลางของเอนเซลาดัสเกิดความร้อนขึ้น รอยแตกที่ก้นมหาสมุทรของเอนเซลาดัส ปล่อยให้หินหนืดหรือแมกมาไหลออกมาสัมผัสกับน้ำ จนบริเวณดังกล่าวอาจมีอุณหภูมิสูงได้ถึง 370 องศาเซลเซียส และเกิดปฏิกิริยาที่ทำให้ปล่องน้ำร้อนก้นมหาสมุทรปลดปล่อยไฮโดรเจนออกมา

กระบวนการนี้สามารถให้กำเนิดสิ่งมีชีวิต และเกื้อหนุนให้จุลชีพบางชนิดดำรงชีวิตอยู่ได้โดยไม่ต้องอาศัยแสงอาทิตย์ เช่นเดียวกับจุลชีพผลิตมีเทนซึ่งอาศัยอยู่ที่ก้นมหาสมุทรบนโลก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวที่เกี่ยวข้อง