TNN NOAA เผยแนวปะการังทั่วโลกกว่า 60% เผชิญการฟอกขาวเมื่อปีที่แล้ว

TNN

วิทยาศาสตร์

NOAA เผยแนวปะการังทั่วโลกกว่า 60% เผชิญการฟอกขาวเมื่อปีที่แล้ว

NOAA เผยแนวปะการังทั่วโลกกว่า 60% เผชิญการฟอกขาวเมื่อปีที่แล้ว

NOAA เผยแนวปะการังทั่วโลกกว่าร้อยละ 60 เผชิญกับการฟอกขาวเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากอุณหภูมิของน้ำในมหาสมุทรสูงขึ้น

โนอา (NOAA) ของสหรัฐฯ ซึ่งติดตามแนวปะการัง แถลงว่า เกือบ 2 ใน 3 หรือกว่าร้อยละ 60 ของแนวปะการังทั่วโลก เผชิญกับความเครียดจากความร้อนที่เลวร้ายมากจนกระตุ้นให้เกิดการฟอกขาวเมื่อปีที่แล้ว โดยโนอาประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า แนวปะการังทั่วโลกกำลังเผชิญกับเหตุการณ์ฟอกขาวครั้งใหญ่ครั้งที่ 4 เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศรวมกับรูปแบบสภาพภูมิอากาศเอลนีโญ ได้ส่งผลให้อุณหภูมิของมหาสมุทรสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์


โนอา ระบุว่า แนวปะการังในมหาสมุทรแอตแลนติก ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากอุณหภูมิมหาสมุทรที่สูงขึ้น โดยร้อยละ 99.7 ของแนวปะการังต้องเผชิญกับความเครียดจากความร้อนในระดับการฟอกขาวในปีที่ผ่านมา


ปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว ซึ่งเกิดจากความครียดจากสภาพอากาศาร้อน เกิดขึ้นเมื่อประการังขับสาหร่ายหลากสีสันสดใสทื่ชื่อว่า “ซูแซนเทลลี” ที่อาศัยอยู่ในเนื้อเยื่อออกไป ซึ่งหากไม่มีสาหร่ายที่เป็นประโยชน์เหล่านี้ช่วยในการสังเคราะห์แสงเพื่อสร้างอาหาร ปะการังก็จะมีสีซีดและจางลง หากสภาพแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงเป็นระยะเวลานาน ปะการังก็จะเริ่มอ่อนแอและตายลง


นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า เกิดปะการังฟอกขาวครั้งใหญ่ในอย่างน้อย 62 ประเทศและดินแดน โดยอินเดียและศรีลังกา รายงานเกี่ยวกับผลกระทบดังกล่าวเมื่อไม่นานมานี้


ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง