TNN online ปฏิทินดาราศาสตร์เดือนสิงหาคม รอชม “ฝนดาวตก-ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก”

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ปฏิทินดาราศาสตร์เดือนสิงหาคม รอชม “ฝนดาวตก-ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก”

ปฏิทินดาราศาสตร์เดือนสิงหาคม รอชม “ฝนดาวตก-ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก”

ปฏิทินดาราศาสตร์ประจำเดือนสิงหาคม 2566 เผยปรากฏการณ์น่าติดตามห้ามพลาด รอชม“ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ -ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก”

วันนี้ ( 2 ส.ค. 66 )เพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้เผยแพร่ข้อมูล ปฏิทินดาราศาสตร์ประจำเดือนเดือนสิงหาคม 2566  ซึ่งมีปรากฏการณ์ที่น่าติดตาม และไม่ควรพลาดชมได้แก่


-คืนวันที่ 12 ถึง เช้าวันที่ 13 สิงหาคม  ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ หรือ ฝนดาวตกวันแม่ คาดอัตราการตก 100 ดวง ต่อชั่วโมง สังเกตได้ทั่วท้องฟ้า เวลาประมาณ  23.00 น.จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 13 ส.ค.


-16 สิงหาคม เวลา 12.22 น. ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ ครั้งที่ 2 ในรอบปี จะเกิดขึ้นเวลาประมาณ 12.22 น. ขณะเกิดดวงอาทิตย์ตั้งฉาก เงาจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี ไม่เฉียงไปด้านใดด้านหนึ่ง


-27 สิงหาคม ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี โดยดาวเสาร์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ ส่งผลให้ดาวเสาร์อยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุดในรอบปี หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ดาวเสาร์จะปรากฎทางทิศตะวันออก สังเกตได้ด้วยตาเปล่ายาวนานตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า หากดูดาวเสาร์ผ่านกล้องโทรทรรน์ เส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 4 นิ้ว หรือมีกำลังขยายตั้งแต่ 50 เท่าขึ้นไป จะเห็นวงแหวนหลักของดาวเสาร์ และช่องว่างแคสสินี


- คืนวันที่ 30 ถึง เช้า 31 สิงหาคม มีปรากฏการณ์ Super Blue Moon ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี และเต็มดวงครั้งที่ 2 ของเดือน สังเกตได้ตลอดทั้งคืน (โดยพระจันทร์เต็มดวงครั้งแรกเกิดขึ้น 2 ส.ค.)


ข้อมูลจาก :  เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ภาพจาก : เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง