TNN online “ดาวเคราะห์ใหม่” เคลื่อนตัวใกล้โลก มองเห็นด้วยกล้องส่องทางไกล

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

“ดาวเคราะห์ใหม่” เคลื่อนตัวใกล้โลก มองเห็นด้วยกล้องส่องทางไกล

“ดาวเคราะห์ใหม่” เคลื่อนตัวใกล้โลก มองเห็นด้วยกล้องส่องทางไกล

องค์การนาซาพบดาวเคราะห์น้อยดวงใหม่ 2023 DZ2 เคลื่อนตัวเข้าใกล้โลก อยู่ห่างราว 168,000 กิโลเมตร

วันนี้ ( 25 มี.ค. 66 )องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา  เปิดเผยว่า   2023 DZ 2 ดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่ที่เพียงพอกวาดทั้งเมือง  จะเคลื่อนตัวด้วยความเร็ว ระหว่างวงโคจรของโลก กับ ดวงจันทร์ ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งการเคลื่อนตัวใกล้โลก จะทำให้นักดาราศาสตร์มีโอกาสศึกษาหินอวกาศในระยะห่างจากโลก 168,000 กิโลเมตร และการเคลื่อนตัวในระยะห่างไม่ถึงครึ่งทางจากโลกไปดวงจันทร์  ทำให้สามารถมองเห็นได้ด้วยกล้องส่องทางไกล และกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็ก


ทั้งนี้การบินผ่านโลกของดาวเคราะห์น้อย ถือเป็นเรื่องปกติ   แต่นาซาบอกว่า  เป็นเรื่องยากที่จะได้เห็นดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่เช่นนี้ในระยะใกล้ที่สุดในรอบ 10 ปี   นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่า  ขนาดของดาวเคราะห์น้อยดังกล่าว อยู่ระหว่าง 40 ถึง 90 เมตร


นาซาพบดาวเคราะห์น้อย 2023  DZ 2 เมื่อหนึ่งเดือนก่อน และดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ จะเคลื่อนผ่านดวงจันทร์ในระยะห่าง 515,000 กิโลเมตรในวันเสาร์นี้  จากนั้นในอีกหลายชั่วโมงต่อมา  จะได้ยินเสียงดาวเคราะห์น้อย 2023 DZ 2 บินผ่านเหนือมหาสมุทรอินเดีย ด้วยความเร็วประมาณ 28,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ริชาร์ด มอยซ์  หัวหน้าฝ่ายป้องกันดาวเคราะห์ของสำนักงานอวกาศยุโรป  เปิดเผยว่า   ไม่มีโอกาสที่ดาวเคราะห์น้อยดังกล่าวจะโจมตีโลก  เพียงแต่จะเคลื่อนตัวใกล้โลก สร้างโอกาสครั้งใหญ่ในการเฝ้าสังเกต


นักดาราศาสตร์ของเครือข่ายเตือนภัยดาวเคราะห์น้อยระหว่างประเทศ มองว่า การที่มีดาวเคราะห์น้อยเข้าใกล้โลก  เป็นการเตรียมพร้อมป้องกันโลก หากมีดาวเคราะห์น้อยที่อันตรายมุ่งหน้ามาหา  อย่างไรก็ตาม   โครงการกล้องโทรทรรศน์เสมือนจริง จะทำการถ่ายทอดสดเมื่อดาวเคราะห์น้อยเข้าใกล้โลก   และดาวเคราะห์น้อยดังกล่าว จะกลับมาวนเวียนใกล้โลกอีกครั้งในปี 2023 


ขณะเดียวกัน นักวิทยาศาสตร์ได้ให้คำอธิบายที่ไม่ใช่มนุษย์ต่างดาวสำหรับผู้มาเยือนระหว่างดวงดาว หลังจากพบดาวเคราะห์น้อย “โอมูอามูอา” ครั้งแรกเมื่อปี 2017  โดยเดินทางจากห้วงอวกาศเข้ามาในระบบสุริยะตอนแรก นักดาราศาสตร์เชื่อว่า เป็นยานของมนุษย์ต่างดาว  แต่นักวิทยาศาสตร์ เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า  “โอมูอามูอา” เป็นคำอธิบายที่ไม่ใช่มนุษย์ต่างดาว  แม้เป็นวัตถุมีรูปทรงที่แตกต่างจากดาวเคราะห์น้อยดวงอื่น และไม่เคยมีใครพบเห็นมาก่อนก็ตาม


ภาพจาก : AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง