TNN online 'บิ๊กตู่' ขอทุกคนช่วยกันประหยัดน้ำคนละ1นาทีต่อวัน

TNN ONLINE

การเมือง

'บิ๊กตู่' ขอทุกคนช่วยกันประหยัดน้ำคนละ1นาทีต่อวัน

'บิ๊กตู่' ขอทุกคนช่วยกันประหยัดน้ำคนละ1นาทีต่อวัน

นายกฯ ขอทุกคนช่วยกันประหยัดการใช้น้ำคนละ1นาทีต่อวัน เชื่อประหยัดได้ถึง 9 ลิตร ระบุหากช่วยกันแบบนี้ แล้งนี้คนไทยต้องรอด


วันนี้ (7ม.ค.63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยก่อนการประชุมพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และคณะผู้บริหาร เข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมรณรงค์ประหยัดน้ำในช่วงวิกฤติภัยแล้ง

'บิ๊กตู่' ขอทุกคนช่วยกันประหยัดน้ำคนละ1นาทีต่อวัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้กระทรวงมหาดไทย เร่งชี้แจงและทำความเข้าใจถึงปัญหาภัยแล้งและสถานการณ์น้ำประปา ว่ารัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพยายามแก้ไขปัญหา โดยต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจ ถึงการทำการเกษตรที่เหมาะสมกับปริมาณน้ำ อีกทั้ง ขณะนี้ ประชาชนไม่เข้าใจว่าทำไมน้ำประปาจึงมีรสกร่อย ซึ่งมีสาเหตุมาจากน้ำทะเลหนุน ซึ่งได้รับคำชี้แจง จาก พล.อ.อนุพงษ์ ว่า กำลังดำเนินการแก้ไข

'บิ๊กตู่' ขอทุกคนช่วยกันประหยัดน้ำคนละ1นาทีต่อวัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงที่อยู่ระหว่างการแก้ไขน้ำประปากร่อย นั้นอาจใช้วิธีการต้ม พร้อมขอร้องให้ทุกคนช่วยกันประหยัดน้ำ หรือใช้น้ำให้น้อยลงระหว่างการปฏิบัติภารกิจก็ขอให้ปิดก๊อกน้ำก่อน เช่น เข้าห้องน้ำ แปรงฟัน แค่ประหยัดน้ำคนละ 1 นาทีต่อวัน ต่อคน ก็จะประหยัดได้ถึง 9 ลิตร หากคำนวณจากประชาชนในกรุงเทพฯ 10 ล้านคน ก็จะสามารถประหยัดน้ำได้ถึง 100 ล้านลิตร ซึ่งนอกจากจะเป็นการประหยัดน้ำแล้วยังเป็นการลดต้นทุนในการผลิตน้ำประปาด้วย

'บิ๊กตู่' ขอทุกคนช่วยกันประหยัดน้ำคนละ1นาทีต่อวัน

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เป็นต้นแบบในการปิดก๊อกน้ำประปาที่ไม่ใช่ รวมทั้งรับมอบสิ่งของ ที่ช่วยลดโลกร้อน โดยเฉพาะแก้วน้ำ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราต้องช่วยกันลดโลกร้อนโดยใช้ภาชนะต่าง ๆ โดยเฉพาะกระบอกน้ำของตัวเอง นอกจากจะช่วยกันประหยัด ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติแล้ว ยังสามารถรักษาความสะอาด เป็นการลดการใช้พลาสติกไปในตัว ซึ่งหากช่วยกันแบบนี้ แล้งนี้คนไทยต้องรอด

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง