TNN online มท.1 พร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น ทยอยสำรวจยอดผู้มีสิทธิ์

TNN ONLINE

การเมือง

มท.1 พร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น ทยอยสำรวจยอดผู้มีสิทธิ์

มท.1 พร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น ทยอยสำรวจยอดผู้มีสิทธิ์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เผยเตรียมประกาศเลือกตั้งท้องถิ่นในราชกิจจานุเบกษาภายในเดือนมกราคมนี้ โดยใช้จำนวนประชากร ณ สิ้นปี 2562 เป็นเกณฑ์ ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งต้องรอ ครม.กำหนด คาดไม่ทันในเดือนมีนาคมนี้

วันนี้ (2 ม.ค.63) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย จะต้องดำเนินการสำรวจยอดจำนวนประชากรทั้งหมด โดยใช้ยอดสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2562 เป็นหลัก และจะต้องรีบดำเนินการตามขั้นตอนให้เรียบร้อยก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายในเดือนมกราคมนี้ 

ทั้งนี้ ในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางรูปแบบระบุว่า ต้องใช้ยอดปี 2562 ในการเลือกตั้งท้องถิ่นปี 2563 โดยเฉพาะการเลือกตั้งองค์การบริการส่วนตำบล หรือ อบต. พร้อมกันนี้ยังได้เตรียมความพร้อมไว้ทุกส่วน ไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนใด โดยตามกฎหมายถ้าพื้นที่ใดมีประชากรไม่ครบจำนวน 25 คน จะต้องมีการรวมหมู่บ้าน โดยมีนายอำเภอเป็นผู้ดำเนินการพร้อมทั้งทำประชาคมว่าจะรวมหมู่บ้านใด จากนั้นต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 มกราคม ทั้งนี้ ครม.จะเป็นผู้กำหนดว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ และจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นรูปแบบใดก่อนหรือหลัง 

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า กกต.จะดำเนินการตามระเบียบเพื่อแบ่งเขตการเลือกตั้ง ซึ่งจะเป็นการทำงานคู่ขนานกันกับกระทรวงมหาดไทย ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการว่าใครมีอายุถึงเกณฑ์แล้วบ้าง เมื่อทราบวันเลือกตั้งที่แน่นอนก็จะบอกยอดผู้มีสิทธิเลือกตั้งในแต่ละพื้นที่ แต่ละเขตได้  ทั้งนี้การเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะไม่เหมือนการเลือกตั้งทั่วไป เนื่องจากจะต้องใช้งบประมาณของท้องถิ่นเป็นหลัก แต่บางส่วนก็เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีด้วย ซึ่งจะต้องหารือร่วมกับ กกต.เพื่อทำเรื่องเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาการเลือกตั้งต่อไป

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปฏิเสธว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นในเดือนมีนาคมนี้ เนื่องจาก กกต.ต้องมีความพร้อม โดยเฉพาะเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ขณะที่ท้องถิ่นเองก็ต้องมีความพร้อมเรื่องงบประมาณเป็นหลักด้วย

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง