TNN ฝุ่น PM 2.5 รัฐบาลยัน ไม่นิ่งนอนใจแก้ปัญหา เร่งผลักดันร่างพ.ร.บ.เข้าสภาฯ โดยเร็ว

TNN

การเมือง

ฝุ่น PM 2.5 รัฐบาลยัน ไม่นิ่งนอนใจแก้ปัญหา เร่งผลักดันร่างพ.ร.บ.เข้าสภาฯ โดยเร็ว

ฝุ่น PM 2.5 รัฐบาลยัน ไม่นิ่งนอนใจแก้ปัญหา เร่งผลักดันร่างพ.ร.บ.เข้าสภาฯ โดยเร็ว

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐ ไม่นิ่งนอนใจแก้ปัญหา "ฝุ่นพิษ PM 2.5" เร่งผลักดันร่างพ.ร.บ.เข้าสภาฯ โดยเร็ว

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ยืนยันรัฐ ไม่นิ่งนอนใจแก้ปัญหา "ฝุ่นพิษ PM 2.5" เร่งผลักดันร่างพ.ร.บ.เข้าสภาฯ โดยเร็ว


น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ได้มีการหยิบยกถึงการแก้ไขปัญหา PM 2.5 นั้น รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ดำเนินการมาโดยตลอดและดำเนินมาตรการเชิงรุก 


โดยเห็นได้จากตั้งแต่เข้ามาเป็นรัฐบาล ก็ได้มีการตั้งพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานคณะกรรมการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศเพื่อความยั่งยืน และมี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ในฐานะประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธานคณะกรรมการ ซึ่งกรรมการชุดดังกล่าวมีการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาในทุกระดับ โดยไม่นิ่งนอนใจ รวมทั้งมีการผลักดันร่างพ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ…..เพื่อให้เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ โดยเร็ว 


ขณะนี้ร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ยังอยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ทั้งนี้ นายกฯ จะลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหา และรับฟังปัญหาในพื้นที่ในช่วงวันที่ 11 - 12 ม.ค.นี้


“รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ขณะนี้ได้มีการประกาศการเข้าสู่ฤดูฝุ่น จับมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมกันแก้ไขปัญหา เช่น พื้นที่เกษตรเผาไหม้ซ้ำซาก การควบคุมฝุ่นละอองในเขตเมือง ซึ่งเป็นการควบคุมที่ต้นตอของฝุ่น ในเชิงรุกจะมีการตรวจจับจุดความร้อน หรือ Hotsport สามารถชี้เป้าได้ว่าเริ่มมีการเผาในจุดใดบ้าง ในพื้นที่นาข้าว ไร่ข้าวโพด อ้อย หรือพื้นที่ป่า จากนั้นจะมีการสั่งการไปยังศูนย์ปฏิบัติการระดับจังหวัด ให้เข้าไประงับยับยั้งต้นตอ”


ทั้งนี้ อยากขอสื่อสารประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน และขอความร่วมมืองดเผาในที่โล่ง รวมทั้งรับฟังการแจ้งเตือนจากภาครัฐ หากมีพบว่าจุดใดมีค่าฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน หรือผ่านช่องทาง แอปพลิเคชั่น Air4Thai

ที่จะมีการรายงานสถานการณ์ฝุ่นตลอดทุกวัน รวมถึงการคาดการณ์ฝุ่นล่วงหน้าเพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบอีกด้วย





แฟ้มภาพ TNN Online

ข่าวแนะนำ