TNN online เขื่อนเจ้าพระยาเคลียร์ผักตบชวาเตรียมพร้อมรองรับมวลน้ำเหนือ

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เขื่อนเจ้าพระยาเคลียร์ผักตบชวาเตรียมพร้อมรองรับมวลน้ำเหนือ

เขื่อนเจ้าพระยาเคลียร์ผักตบชวาเตรียมพร้อมรองรับมวลน้ำเหนือ

เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เคลียร์ผักตบชวาที่มีมากกว่า 10,000 ตัน เพื่อบริหารจัดการน้ำ รองรับมวลน้ำเหนือไหลผ่านเขื่อน

วันที่ 5 สิงหาคม 2563 นายกฤษฎา ศรีเพิ่มพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท  เปิดเผยว่าพายุซินลากูที่ทำให้เกิดฝนตกหนักทางภาคเหนือของประเทศ จะสลายตัวไปแล้ว แต่จะยังมีผลกระทบกับลุ่มน้ำภาคกลาง ในระยะ3-4วันนี้ คือการปรับเพิ่มการระบายลงสู่อ่างเก็บน้ำอีกประมาณ 30 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน 

ซึ่งปริมาณน้ำจะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาที่ จังหวัดนครสวรรค์ 600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ไหลผ่านจุดวัดน้ำ หน้าค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคมนี้ ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาระดับขึ้นจากเดิมอย่างน้อย 20 ซ.ม. โดยกรมชลประทานได้เตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการน้ำเพื่อให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุด 

เขื่อนเจ้าพระยาเคลียร์ผักตบชวาเตรียมพร้อมรองรับมวลน้ำเหนือ

โดยในขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณเหนือเขื่อนอยู่ที่ระ ดับ 13.31 เมตร ระดับน้ำทะเลปานกลาง และคาดว่าช่วงกลางเดือนสิงหาคม ไปจนถึงต้นเดือนกันยายน  จะมีปริมาณฝนตกเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้สามารถจัดสรรน้ำเพื่อการทำนาปีได้ โดยเขื่อนเจ้าพระยาเองได้เตรียมความพร้อมในการรองรับมวลน้ำเหนือ เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ จึงได้เร่งจัดเก็บผักตบชวา ที่มีสะสมอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงหน้าเขื่อนกว่า 10,000 ตัน ขึ้นจากน้ำซึ่งถึงวันนี้ตรวจสอบพบว่างานคืบหน้าแล้วเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง