TNN online พิษแล้ง! น้ำตกซับชมภูไร้น้ำไหลผ่าน

TNN ONLINE

ภูมิภาค

พิษแล้ง! น้ำตกซับชมภูไร้น้ำไหลผ่าน

พิษแล้ง! น้ำตกซับชมภูไร้น้ำไหลผ่าน

เพชรบูรณ์ วิกฤตภัยแล้ง กระทบแหล่งท่องเที่ยว น้ำตกซับชมภู ไม่มีน้ำไหลผ่าน จนนักท่องเที่ยวลดลง ส่งผลให้ร้านค้าปิดให้บริการชั่วคราว

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 จากสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ ที่ค่อนข้างมาเร็ว และส่อเค้าทวีความรุนแรงมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา จนเริ่มส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำตามธรรมชาติ เช่น ห้วย หนอง คลอง บึง ต่างเริ่มแห้งขอดเป็นบริเวณกว้าง เช่นเดียวกับที่แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง สวนรุกขชาติซับชมภู หรือ น้ำตกซับชมภู ซึ่งตั้งอยู่ในเขตพื้นที่หมู่ 8 บ้านซับชมภู ตำบลบ้านโภชน์ อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์

พิษแล้ง! น้ำตกซับชมภูไร้น้ำไหลผ่าน  

ล่าสุด พบว่าที่น้ำตกแห่งนี้ จากที่เคยมีสายน้ำไหลหลาก สวยงามในช่วงฤดูฝน สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสความอุดมสมบูรณ์ได้เป็นจำนวนมาก แต่หลังจากเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูแล้ง เพียงแค่เดือนกุมภาพันธ์เท่านั้น กลับพบว่าไม่เหลือแหล่งน้ำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความงาม และลงเล่นน้ำคลายร้อนได้เช่นทุกปี มีเพียงแค่ร่องรอย หินงอก หินย้อย และโขดหินน้อยใหญ่ ที่โผล่เรียงรายตลอดแนวลำธารน้ำตกเท่านั้น ส่งผลให้นักท่องเที่ยวลดลงเป็นอย่างมาก จนกระทบไปถึงร้านค้า จำต้องปิดให้บริการในช่วงวันธรรมดา จันทร์-ศุกร์ และค่อยเปิดขายอีกครั้ง เฉพาะวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ หรือ วันที่มีนักท่องเที่ยว เท่านั้น

พิษแล้ง! น้ำตกซับชมภูไร้น้ำไหลผ่าน  

นายศักดิ์ชัย บุญเรือง พนักงานราชการ สวนรุกขชาติซับชมภู เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ ได้ส่อเค้ารุนแรงและมาเร็วตั้งแต่ต้นปี สังเกตได้จากช่วงเวลาเดียวกันในทุกปี จะยังคงมีน้ำซับไหลผ่าน จนเกิดเป็นแอ่งน้ำให้นักท่องเที่ยว มานั่งพักผ่อนและลงเล่นน้ำได้เป็นช่วงๆ แต่ว่าในปีนี้ แหล่งต้นน้ำสำคัญด้านบนเขาได้แห้งขอดอย่างรวดเร็ว ประกอบกับน้ำซับใต้ดินที่เคยไหลผ่านไปตามธารน้ำ มีปริมาณลดลง ส่งผลให้แอ่งน้ำต่างๆ ไม่มีน้ำไหลเวียน และถูกใบไม้ทับถม จนเริ่มมีสีดำคล้ำและมีกลิ่นเหม็น ไม่สามารถลงเล่นน้ำได้ตามปกติ จนทำให้นักท่องเที่ยวลดลงเป็นอย่างมาก ซึ่งหากสถานการณ์ยังคงเป็นอย่างนี้ คาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คงไม่มีแหล่งน้ำให้เล่นคลายร้อน บรรยากาศการท่องเที่ยว อาจซบเซาลง

พิษแล้ง! น้ำตกซับชมภูไร้น้ำไหลผ่าน  

ทั้งนี้ สวนรุกขชาติซับชมภู หรือ น้ำตกซับชมภู ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากแห่งหนึ่ง ไม่แพ้แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดเพชรบูรณ์ เช่น เขาค้อ น้ำหนาว ภูทับเบิก ฯ โดยตัวน้ำตกตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ คลอบคลุมพื้นที่ประมาณ 180 ไร่ มีน้ำตก อยู่ด้วยกันถึง 3 แห่ง ประกอบด้วย น้ำตกหินงาม น้ำตกไทรงาม และน้ำตกธารงาม ซึ่งนักท่องเที่ยว สามารถรับชมแหล่งเรียนรู้ทางพฤกษศาสตร์ ซึ่งจะมีทั้งป่าเบญจพรรณ ไม้ดอกไม้ประดับ และสมุนไพรนานาชนิด ไว้ให้ศึกษาอีกด้วย

พิษแล้ง! น้ำตกซับชมภูไร้น้ำไหลผ่าน

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ภัยแล้ง ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ โดยที่น้ำตกซับชมภู ไร้ซึ่งน้ำไหลผ่าน และเมื่อเปรียบเทียบกับภาพในครั้งที่มีน้ำ ถือว่าแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง และพื้นที่ดังกล่าว ถือว่ามีความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า ไม่น่าจะมีความแห้งแล้ง ถึงกับทำให้น้ำตกแห้งขอด และอุทยานฯต้องสั่งผิดชั่วคราว

พิษแล้ง! น้ำตกซับชมภูไร้น้ำไหลผ่าน

พิษแล้ง! น้ำตกซับชมภูไร้น้ำไหลผ่าน

พิษแล้ง! น้ำตกซับชมภูไร้น้ำไหลผ่าน



เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง