TNN online ผอ.รร.ดัง แจงเหตุผล "ห้ามตัดผมหน้าม้า" ยันเป็นเอกลักษณ์นานแล้ว

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ผอ.รร.ดัง แจงเหตุผล "ห้ามตัดผมหน้าม้า" ยันเป็นเอกลักษณ์นานแล้ว

ผอ.รร.ดัง แจงเหตุผล ห้ามตัดผมหน้าม้า ยันเป็นเอกลักษณ์นานแล้ว

ผอ.โรงเรียนดัง ชี้แจง "ห้ามตัดผมหน้าม้า" เป็นเอกลักษณ์ของโรงเรียนมานานแล้ว เพื่อฝึกเด็กเป็นคนดีมีวินัยไม่ต้องแข่งกันเป็นแฟชั่น

วันนี้ (11 ธ.ค.62) กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ เมื่อเพจเฟซบุ๊ก "กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท" โพสต์ภาพพร้อมข้อความถึงโรงเรียนสตรีชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดจันทบุรี ที่ออกกฎใหม่ ห้ามไว้ผมทรงหน้าม้า พร้อมประกาศเชิญย้ายสถานศึกษาหากถูกเรียกพบเกินสามครั้ง

ทางเพจระบุว่า มีเด็กนักเรียนจากโรงเรียนหญิงล้วนชื่อดังในจังหวัดจันทบุรี สอบถามเข้ามายังอินบ็อกซ์ว่า การไว้ผมหน้าม้านั้นขัดต่อกฎกระทรวงหรือไม่ ซึ่งกฎกระทรวงระบุไว้เพียงว่า “นักเรียนหญิง ไว้ผมสั้น หรือผมยาวก็ได้ หากไว้ผมยาวให้มัดให้เรียบร้อย” ไม่ได้มีส่วนใดที่บอกว่าห้ามไว้หน้าม้าเลยแม้แต่น้อย โดยโรงเรียนดังกล่าวเพิ่งออกกฎใหม่ที่สร้างความประหลาดใจให้กับเด็กนักเรียนและผู้ปกครอง คือการ ห้ามไว้ผมทรงหน้าม้า โดยทางโรงเรียนไม่ได้ชี้แจงเหตุผลอะไรกับนักเรียนเพิ่มเติมนอกจากบอกว่าเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยเหมือนกฎข้ออื่น ๆ

นายสำเริง ศรีสิทธิชัยสกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนศรียานุสรณ์ เปิดเผยว่า ระเบียบทรงผมห้ามนักเรียนตัดทรงหน้าม้ามีมานาน จนเป็นเอกลักษณ์ เพื่อฝึกเด็กเป็นคนดีมีวินัยไม่ต้องแข่งกันเป็นแฟชั่น ซึ่งก็มีผู้ปกครองบางคนสอบถามว่าทรงผมไม่น่าจะมีผลต่อการเรียน โรงเรียนเคยนำเรื่องนี้หารือกับชมรม สมาคมศิษย์เก่า สมาคมครูเก่าแล้ว ทุกคนต่างยืนยันว่าระเบียบนี้เป็นพันธะสัญญา รวมทั้งการตัดคะแนนเด็กไม่เคยมีการให้เด็กออกจากโรงเรียน

ขณะที่ นักเรียนหญิงคนหนึ่ง เผยว่า กฎระเบียบห้ามไว้ผมหน้าม้าของทางโรงเรียนมีมานานแล้ว ซึ่งทุกคนรับรู้ และการทำโทษก็จะมีหลายขั้นตอน แต่เท่าที่รู้ยังไม่มีใครเคยถูกไล่ออกด้วยเรื่องนี้

ด้าน นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ได้รับรายงานเรื่องนี้แล้ว ถือเป็นระเบียบที่ชี้แจงผู้ปกครองและนักเรียนทราบแล้ว ซึ่งได้กำหนดไว้ในคู่มือนักเรียนฯ และแจกให้ในวันรับรายงานตัว เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของนักเรียน หากจะทบทวนอยู่ที่คณะกรรมการสถานศึกษา กับทางโรงเรียน 

สำหรับข้อสัญญาที่นักเรียนและ ผู้ปกครองเด็กได้ทำกับทางโรงเรียน เมื่อวันมอบตัว สำหรับ ม.1 ม.4 จำนวน 17 ข้อ และ 1 ในนั้นคือจะปฏิบัติตามระเบียบโดยเคร่งครัด ซึ่งหมายความว่า นักเรียนจะไม่ทำผิดระเบียบของโรงเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ถูกใจสิ่งนี้! โรงเรียนหญิงล้วนชื่อดัง ห้ามไว้ผมหน้าม้า

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ