TNN online "ไข้กาฬหลังแอ่น" คืออะไร? ไทยพบเสี่ยงแล้ว 25 คน ใน จ.กระบี่

TNN ONLINE

ภูมิภาค

"ไข้กาฬหลังแอ่น" คืออะไร? ไทยพบเสี่ยงแล้ว 25 คน ใน จ.กระบี่

ไข้กาฬหลังแอ่น  คืออะไร? ไทยพบเสี่ยงแล้ว 25 คน ใน จ.กระบี่

ไข้กาฬหลังแอ่น ปิดสถาบันปอเนาะบำบัดยาเสพติด ในจังหวัดจ.กระบี่ 20 วันคุมสถานการณ์ หลังพบผู้ติดเชื้อไข้กาฬหลังแอ่น 6 คน เสียชีวิต 1 ราย โดย พบอีก 25 คนเข้าข่ายต้องสงสัยรอผลตรวจเลือดอีก 2 วัน

ไข้กาฬหลังแอ่น คืออะไร? ไทยพบเสี่ยงแล้ว 25 คน ใน จ.กระบี่




กรณีพบผู้ป่วยมีอาการเข้าข่ายติดเชื้อโรคไข้กาฬหลังแอ่น ที่โรงเรียนปอเนาะ (สถานบำบัดยาเสพติด) ในตำบลห้วยน้ำขาว อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ และมีการรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อเข้าข่าย 6 คน เสียชีวิตแล้ว 1 ราย มีอาการเสี่ยง 25 คนและในจำนวนผู้มีอาการเสี่ยง พบการก่อเชื้อไข้กาฬหลังแอ่น 8 คนนั้น 


นายแพทย์ สินชัย รองเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ชายอายุ 20 ปี เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลอำเภอคลองท่อม และเสียชีวิต ซึ่งผู้ป่วยรายนี้มาด้วยอาการไข้ และมีผื่นใต้ผิวหนัง จากนั้นก็มีผู้ป่วยอีก 5 คนมารับการรักษาด้วยอาการไข้ มีผื่นใต้ผิวหนังเช่นเดียวกัน เมื่อซักประวัติแล้วทราบว่ามาจากสถานที่เดียวกัน รวมผู้ป่วย 6 คนเสียชีวิต 1 ราย เบื้องต้นได้เจาะเลือดตรวจหาเชื้อเพื่อยืนยันโรคไข้กาฬหลังแอ่น โดยทั้ง 6 คนที่ตรวจ พบว่าจำนวน 2 คน เข้าข่ายแต่ต้องรอผลตรวจยืนยันอีกครั้ง


สำหรับสถานการณ์การการแพร่ระบาดของโรค ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมโรคไว้ได้แล้ว และคาดว่าใช้เวลาประมาณ 20 วัน สถานการณ์ก็จะเข้าสู่สภาวะปกติ เนื่องจากสถานที่เกิดโรคเป็นสถานที่ปิด ตั้งอยู่ห่างไกลจากบ้านประชาชน คนที่จะเดินทางเข้าไปก็จะเป็นญาติผู้ที่มารับการบำบัดยาเสพติดเท่านั้น ส่วนสาเหตุการเกิดโรคคาดว่าเป็นบุคคลที่เคยรับเชื้อไข้กาฬหลังแอ่นมาก่อน แต่ไม่แสดงอาการเพราะว่าโรคไข้กาฬหลังแอ่น ถ้าร่างกายมีภูมิต้านทานที่ดีก็จะไม่แสดงอาการ แต่ถ้าภูมิต้านทานไม่ดีก็จะมีอาการ และจากการสอบถามบุคคลในโรงเรียนปอเนาะ จำนวน 436 คนพบว่า ภายในระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาไม่พบว่ามีการเคลื่อนย้ายบุคคลเลย จึงทำให้ง่ายในการควบคุมโรค 


ส่วนการลงพื้นที่เพื่อค้นหาผู้ที่สัมผัสที่อยู่ใกล้ชิด พบอีก 25 คน มีอาการเสี่ยง ในจำนวนนี้ 8 คนที่มีการก่อเชื้อไข้กาฬหลังแอ่น จึงได้ทำการตรวจเลือดเพื่อส่งไปตรวจหาเชื้อที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดภูเก็ต แต่ต้องรอผลการตรวจอีก 2 วัน ขณะนี้มีการได้คัดแยกผู้ที่สัมผัสเชื้อออกมาดูแลเป็นพิเศษ และปิดสถานที่ก่อโรค 20 วัน ในส่วนของผู้ที่มาบำบัดยาเสพติดภายในปอเนาะจำนวน  436 คน จะให้รับประทานยาทุกคน เพื่อเป็นการป้องกันโรคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว



ไข้กาฬหลังแอ่นคือโรคอะไร  เกิดจากอะไร

 


โรคนี้ คือ โรคติดเชื้อจากแบคทีเรีย “ไนซีเรีย เมนิงไจทิดิส (Neisseria meningitides)” ซึ่งถือว่าเป็นเชื้อโรคที่สามารถติดต่อกันได้ด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็นการไอ จาม หรือพูดง่าย ๆ คือ “สารคัดหลั่ง” นั่นเอง โดยจุดเริ่มต้นของเชื้อนี้เกิดจากความผิดปกติของร่างกาย แน่นอนว่ามีหลายกรณี เช่น ร่างกายมีปัญหาด้านภูมิคุ้มกัน ทำให้แบคทีเรียดังกล่าวเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น และกลายเป็นพาหะของเชื้อแบคทีเรียในที่สุด ยิ่งถ้าหากผู้ที่เป็นพาหะเดินทางไปยังพื้นที่แออัด จะยิ่งมีโอกาสแพร่กระจายเชื้อได้มากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งมักพบอยู่ 2 ชนิด คือ


ไข้กาฬหลังแอ่นเยื่อหุ้มสมองอักเสบ เกิดจากการติดเชื้อที่เยื่อหุ้มสมอง ส่งผลให้เกิดการอักเสบที่สมอง และส่งผลถึงกระดูกสันหลังด้วย

ไข้กาฬหลังแอ่นติดเชื้อในกระแสเลือด เกิดจากการติดเชื้อในกระแสเลือด เมื่อเลือดไหลเวียนไปตามร่างกายจึงเกิดผลเสียตามมาทำให้ผนังเลือดเสียหาย และเลือดออกตามอวัยวะต่าง ๆ ได้



อาการ ไข้กาฬหลังแอ่น


1. มีไข้สูงทันที

2. ปวดศีรษะอย่างรุนแรง

3. คลื่นไส้ อาเจียน คอแข็ง และกลัวแสง 

4. มีผื่นเลือดออกใต้ผิวหนังร่วมกับปื้นสีชมพู 

5. อาการที่พบได้บ่อยที่สุดคือเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

6. ความดันโลหิตตํ่า

7. ข้ออักเสบเป็นหนอง

8.เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ


การป้องกันโรคไข้กาฬหลังแอ่น


1. ให้สุขศึกษาแก่ประชาชนเกี่ยวกับวิธีการป้องกันการติดเชื้อ 

2. ลดความเสี่ยงที่จะสัมผัสกับนํ้ามูกนํ้าลายของผู้ป่วยจากการสัมผัสใกล้ชิด

3. ลดความแออัดของผู้คนในสถานที่ที่คนอยู่กันจำนวนมาก เช่น เรือนจำ ค่ายทหาร โรงเรียน ที่พักแรม และในเรือ

3. ใช้วัคซีนป้องกันโรคแก่กลุ่มเสี่ยง



ระยะฟักตัวของโรคไข้กาฬหลังแอ่น

โดยเฉลี่ย 3 - 4 วัน (พบได้ในช่วง 2 - 10 วัน)



ข้อมูลจาก โรงพยาบาลเพชรเวช / สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย
ภาพ ผู้สื่อข่าว จ.กระบี่ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง