TNN สัญญาณเตือน ! โรคเบาหวาน สิ่งที่คุณต้องรู้และหมั่นสังเกต

TNN

InfoGraphic

สัญญาณเตือน ! โรคเบาหวาน สิ่งที่คุณต้องรู้และหมั่นสังเกต

สัญญาณเตือน ! โรคเบาหวาน สิ่งที่คุณต้องรู้และหมั่นสังเกต

เบาหวานเป็นโรคที่ต้องระวังอย่างมาก เพราะหากคุมเบาหวานไม่ได้อาจป่วยเป็นโรคหัวใจ ป่วยเป็นโรคไตจนต้องฟอกเลือด มีแผลที่เท้าแล้วไม่หายจนติดเชื้อต้องตัดขา แม้กระทั่งถ้าป่วยเป็นโควิดช่วงที่น้ำตาลในเลือดสูงอาจป่วยหนักจนถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้นการสังเกตสัญญาณเตือนโรคเบาหวานจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องใส่ใจ

ภัยเงียบเบาหวาน

เบาหวานเป็นภัยเงียบที่มาแบบไม่รู้ตัว เพราะผู้ป่วยส่วนใหญ่มักไม่มีอาการมาก่อน ดังนั้นในผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน อาทิ มีภาวะอ้วน มีญาติหรือคนในครอบครัวสายตรงเป็นเบาหวาน เป็นต้น แม้ยังไม่มีอาการก็ควรตรวจคัดกรองเบาหวานเป็นประจำทุกปี เพราะหากปล่อยทิ้งไว้จนแสดงอาการ อาจเป็นหนักและเกิดผลข้างเคียงที่ยากจะรักษาให้กลับมาเป็นปกติได้


สัญญาณเตือน ! โรคเบาหวาน สิ่งที่คุณต้องรู้และหมั่นสังเกต


สัญญาณเตือนโรคเบาหวาน

9 สัญญาณเตือนโรคเบาหวานดังต่อไปนี้คือสิ่งที่คุณต้องรู้และหมั่นสังเกต หากมีอาการให้รีบมาตรวจเช็กกับแพทย์เฉพาะทางทันที เพื่อให้แน่ใจว่าคุณกำลังป่วยเป็นเบาหวานหรือไม่ จะได้ดูแลตนเองอย่างถูกวิธี


  1. 1. กระหายน้ำ ดื่มน้ำบ่อยกว่าปกติ
  2. 2. ปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ หรือปัสสาวะปริมาณมากกว่าปกติ
  3. 3. หิวบ่อย กินอาหารมากกว่าเดิม
  4. 4. น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ
  5. 5. สายตาพร่ามัว มองไม่ชัด
  6. 6. รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีแรง
  7. 7. มีแผลและแผลหายช้ากว่าปกติ
  8. 8. ชา ปวดแสบ ปวดร้อน หรือรู้สึกเหมือนมีมดไต่ที่ปลายมือปลายเท้า
  9. 9. ผิวหนังแห้ง คัน


ทั้งนี้ การออกกำลังกายสม่ำเสมอจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด สามารถลดปริมาณการใช้ยาหรือการฉีดอินซูลินได้ ควรออกกำลังกายที่ไม่ใช้แรงกระแทก หรือมีแรงกระแทกต่ำ เช่น เดิน ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ  หรือเลือกความหนักของการออกกำลังกายที่เหมาะสม หากมีอาการเหนื่อย ให้ลดความเร็วลงหรือหยุดพักแล้วค่อยเดินต่อ ไม่ควรเปลี่ยนท่าทางอย่างรวดเร็ว ไม่ควรเดินเท้าเปล่า เลือกรองเท้าที่เหมาะสมกับการออกกำลังกาย หมั่นตรวจดูแลสุขภาพเท้าเป็นประจำ ไม่ให้เกิดแผล ไม่ควรออกกำลังกายในที่ร้อนจัดหรือชื้น ให้จิบน้ำเป็นระยะ ทุก 10 – 15 นาที  ที่สำคัญ ควรระวังระดับน้ำตาลในเลือด


ที่มาข้อมูล : เว็บไซต์โรงพยาบาลกรุงเทพ / นพ. โองการ สาระสมบัติ



ข่าวแนะนำ