TNN online เริ่มพรุ่งนี้ 7 ม.ค. บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ นำร่อง 4 จังหวัด

TNN ONLINE

Health

เริ่มพรุ่งนี้ 7 ม.ค. บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ นำร่อง 4 จังหวัด

เริ่มพรุ่งนี้ 7 ม.ค. บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ นำร่อง 4 จังหวัด

‘โครงการบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่’ เริ่มพรุ่งนี้ 7 ม.ค. นำร่อง 4 จังหวัด ร้อยเอ็ด, แพร่, เพชรบุรี และนราธิวาส ปฏิวัติการบริการปชช. ด้านสาธารณสุข

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ‘โครงการบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่’ จะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้   7  มกราคม  2567 นำร่องก่อน 4 จังหวัด ได้แก่ ร้อยเอ็ด, แพร่, เพชรบุรี และนราธิวาส โดยขั้นตอนการใช้บริการเพียงแค่ใช้บัตรประชาชน กรณีเด็กเล็กแค่ใช้สูติบัตรพร้อมบัตรประชาชนผู้ปกครอง ยื่นต่อหน่วยบริการทุกแห่งที่ขึ้นทะเบียนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติก็จะได้รับการดูแลและรักษาตามขั้นตอนของแต่ละหน่วยบริการ  


เมื่อรับบริการเสร็จ ระบบจะบันทึกประวัติการรับบริการของท่านโดยอัตโนมัติ ในกรณีที่ผู้ป่วยต้องรับยา หากเป็นโรงพยาบาลที่มีโครงการรับยาที่ร้านยาใกล้บ้านหรือส่งยาทางไปรษณีย์ สามารถเลือกรับยาที่ร้านยาใกล้บ้านได้ โดยติดต่อที่ห้องจ่ายยา ส่วนที่เป็นผู้ป่วยเดิมและมีนัดรับบริการกับทางหน่วยบริการอยู่แล้ว ก็ให้เข้ารับบริการตามนัดหมายเช่นเดิม  


ส่วนกรณีที่เกิดภาวะเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติถึงแก่ชีวิตสามารถใช้สิทธิ ยูเซฟ ( UCEP ) รักษาตามนโยบายรัฐบาลสามารถเข้ารับการรักษาใน รพ.ทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นรัฐหรือเอกชนที่ใกล้ที่สุด โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจนพ้นวิกฤตหรือสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัย โดยยื่นบัตรประชาชน ในกรณีเด็กให้ใช้สูติบัตร และแจ้งใช้สิทธิ UCEP 


นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขยังได้มีระบบที่เปิดให้ประชาชนจองคิว และนัดหมายวันเวลาในการรับบริการล่วงหน้าได้ผ่านระบบออนไลน์ โดยสามารถจองคิวทางแอปพลิเคชัน หรือ ไลน์หมอพร้อมก่อนเข้ารับบริการ


ประชาชนยังสามารถเลือกรับบริการสาธารณสุขได้ที่หน่วยบริการที่ขึ้นทะเบียนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติแล้ว เช่น ร้านยา ที่ให้บริการดูแลเจ็บป่วยเล็กน้อย 16 อาการ โดยปรึกษาเภสัชกรและรับยา คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น ให้บริการตรวจรักษาโรคเบื้องต้น 32 อาการ ทำแผล ฝากครรภ์-ตรวจหลังคลอด คลินิกเวชกรรมชุมชนอบอุ่น ตรวจรักษาโรคเฉียบพลัน หรือโรคเรื้อรัง  42 กลุ่มโรค คลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่น ตรวจสุขภาพช่องปากและฟัน อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน เคลือบหลุมร่องฟัน เคลือบฟูลออไรด์  คลินิกการแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่น นวด ประคบ อบสมุนไพร เพื่อการรักษา เป็นต้น


สำหรับการให้บริการสอบถามกับประชาชนนั้นสปสช. ได้จัดช่องทางพิเศษเพื่อบริการประชาชนตามนโยบายบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ซึ่งท่านสามารถ โทร. 1330 เพื่อสอบถามข้อมูลนโยบาย 30 บาท รวมถึงได้แยกช่องทางสอบถามให้บริการข้อมูล ช่วยเหลือ สอบถามปัญหาการใช้สิทธิ ขั้นตอนการใช้บริการ ใน 4 จังหวัดนำร่องเอาไว้ด้วย


ข้อมูลจาก: กระทรวงสาธารณสุข 

ภาพจาก:  กระทรวงสาธารณสุข 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง