TNN ยูโร2020เม้าท์รายวัน : แข้งอิตาลีได้เงินกันคนละกี่บาทหลังคว้าแชมป์ยูโร ?

TNN

ยูโร2020

ยูโร2020เม้าท์รายวัน : แข้งอิตาลีได้เงินกันคนละกี่บาทหลังคว้าแชมป์ยูโร ?

ยูโร2020เม้าท์รายวัน : แข้งอิตาลีได้เงินกันคนละกี่บาทหลังคว้าแชมป์ยูโร ?

ยูโร2020เม้าท์รายวัน ฉบับที่ 10 ฉบับสุดท้ายของคอลัมน์นี้ ไปดูกันว่า ทีมชาติอิตาลีได้รับเงินรางวัลแชมป์เท่าไหร่ ? รวมทั้งส่วนแบ่งของเหล่านักเตะ ได้คนละกี่บาทจากการครองบัลลังก์ยูโรในครั้งนี้

สวัสดีครับ!! พบกันอีกครั้งใน ยูโร2020เม้าท์รายวัน กับผม "นิก" ธีร์ธวัช กาญจน์วารีทิพย์ นะครับ วันนี้เราพบกันในฉบับที่ 10 ซึ่งจะเป็นการปิดฉบับของคอลัมน์เฉพาะกิจในครั้งนี้นะครับ หลังจากที่เราติดตามรับชมฟุตบอลยูโร ในครั้งนี้มานานร่วมเดือน จนได้แชมป์ไปเมื่อค่ำคืนวันอาทิตย์ (11 ก.ค.) ที่ผ่านมา 


หลายๆท่านน่าจะรู้ไปแล้วว่าแชมป์ในการแข่งขันครั้งนี้ เป็นทีมชาติอิตาลี ที่สามารถคว้าบัลลังก์มาครองได้ หลังดวลจุดโทษชนะอังกฤษ ถึงสนามเวมบลีย์ ท่ามกลางดราม่าที่เกิดขึ้นมากมายในการแข่งขันนัดนั้น แต่การคว้าแชมป์ครั้งนี้ของทัพอัซซูรี่ พวกเขาจะได้รับเงินรางวัลเท่าไหร่ ? แต่ละคนจะได้คนละเท่าไหร่ ? วันนี้ผมมีคำตอบมาให้ทุกท่านได้ดูกันครับ

ยูโร2020เม้าท์รายวัน : แข้งอิตาลีได้เงินกันคนละกี่บาทหลังคว้าแชมป์ยูโร ?

หลายครั้งที่มีการแข่งขันฟุตบอลทัวร์นาเมนท์ต่างๆ มักจะมีการพูดถึงเงินอัดฉีด โดยเฉพาะวงการฟุตบอลไทย จนกลายเป็นวัฒนธรรม ยิ่งในมหกรรมกีฬา "ผู้สื่อข่าวไทย" ก็มักจะถามผู้จัดการทีม หรือนายกสมาคมกีฬาต่างๆ ว่าจะมีเงินอัดฉีดให้มากเพียงใดหากนักกีฬาคว้าชัยชนะมาได้


สำหรับ "ยูโร 2020" อิตาลีคว้าแชมป์ไปครองด้วยการเล่นเกมบุกที่กดอังกฤษอย่างอยู่หมัด ท่ามกลางแฟนบอลมากกว่า 6 หมื่นคนที่เข้ามาชมในสนามเวมบลีย์ ส่วนเงินรางวัลที่อิตาลีได้รับต่อรอบ มีดังนี้

- รอบแบ่งกลุ่ม "อิตาลี" ทำผลงานชนะรวดทั้ง 3 นัด รับเงินรวม 4.5 ล้านยูโร(ประมาณ 174 ล้านบาท)

- รอบ 16 ทีม ชนะ ออสเตรีย 2-1 รับอีก 2 ล้านยูโร(ประมาณ 77.4 ล้านบาท)

- รอบ 8 ทีม ชนะ เบลเยี่ยม 2-1 รับอีก 3.25 ล้านยูโร(ประมาณ 125.8 ล้านบาท)

- รอบรองฯ ชนะจุดโทษ สเปน 4-2(ในเวลาเสมอ 1-1) รับ 5 ล้านยูโร(ประมาณ 193.6 ล้านบาท)

- รอบชิงฯ ชนะจุดโทษ อังกฤษ 3-2(ในเวลาเสมอ 1-1) รับเงินอีก 10 ล้านยูโร(ประมาณ 387.2 ล้านบาท)

- นอกจากนี้ ยังมีเงินที่เข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งทุกทีมจะได้รับทีมละ 9.25 ล้านยูโร(ประมาณ 358.2 ล้านบาท) รวมแล้วทัพอัซซูรี่จะได้เงินไปราว 34 ล้านยูโร(ประมาณ 1,316.6 ล้านบาท) ส่วนอังกฤษ ที่ต้องอกหักในรอบชิงฯ ได้เพียงรองแชมป์  พวกเขาได้เงินรางวัลรวม 29.75 ล้านยูโร(ประมาณ 1,152 ล้านบาท)


แล้วอิตาลีแบ่งเงินที่ได้กันยังไง?

จากการเปิดเผยของ  "The Athletic" สื่อกีฬาเชิงคุณภาพ ระบุว่า ผู้เล่น และทีมงานของอิตาลี จะได้รับเงินส่วนแบ่ง 40% ของเงินรางวัลนี้ โดยนักเตะทั้ง 26 คน จะได้รับคนละ 5 แสนยูโร(ประมาณ 19.3 ล้านบาท) นั่นเอง ส่วนที่เหลือจะนำไปเป็นค่าใช้จ่ายของสหพันธ์ฟุตบอลอีตาลี (เอฟไอจีซี) หรือ Federazione Italiana Giuoco Calcio ต่อไป และคำตอบว่ามีเงินอัดฉีดจากนากยกสมาคมฯ หรือผู้จัดการทีมมั้ยนั้น คำตอบคือไม่มี เพราะทุกคนอยากเล่นให้ทีมชาติเพื่อเกียรติยศของตัวเอง ซึ่งนั่นเป็นวิถีของนักเตะอาชีพ


และนี่นะครับ ก็คือเรื่องราวน่ารู้สาระน่าสนใจเรื่องสุดท้ายที่ผมนำมาฝากับแฟนๆ ขอบคุณทุกท่านนะครับ ที่ติดตามอ่านคอลัมน์ ยูโร2020เม้าท์รายวัน ของผมตลอด 10 ฉบับที่ผ่านมา รวมถึงรายการ The Stadium Euro 2020 ทางทรูวิชั่นส์ด้วยนะครับ ทุกท่านยังสามารถติดตามผลงานของผมได้ทั้งงานเขียนและรายการ The Stadium ภาคปกติ ที่จะกลับมาพบกันอีกครั้งในศึกพรีเมียร์ลีก เดือน ส.ค. นี้ สำหรับวันนี้คงต้องกล่าวคำว่า สวัสดีและดูแลตัวเองกันให้ดี ขอให้ทุกคนปลอดภัยนะครับในช่วงเวลายากลำบากแบบนี้



NickyMAN (นิก ธีร์ธวัช)


ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : สาระลูกหนังกับโค้ชเชน