TNN ผมผิดเอง! เซาธ์เกตยันชัดจัดมือปืนยิงจุดโทษเหมาะสมแล้ว

TNN

ยูโร2020

ผมผิดเอง! เซาธ์เกตยันชัดจัดมือปืนยิงจุดโทษเหมาะสมแล้ว

ผมผิดเอง! เซาธ์เกตยันชัดจัดมือปืนยิงจุดโทษเหมาะสมแล้ว

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษยอมรับว่าการตัดสินใจเลือกมือสังหารจุดโทษเป็นไปตามความเหมาะสมหลังติดตามผลงานในสโมสรมาตลอดรวมทั้งในสนามซ้อมทีมชาติด้วย

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษขอรับผิดชอบการเลือกคนยิงลูกจุดโทษเพียงคนเดียวหลังจาก "สิงโตคำราม" แพ้ อิตาลี ในรอบชิงชนะเลิศในศึก ยูโร 2020 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม ที่ผ่านมา


เกมนัดชิงชนะเลิศที่เวมบลีย์ สเตเดี้ยม "สิงโตคำราม" ขึ้นนำก่อนแบบรวดเร็วเพียง 2 นาทีแรกจาก ลุค ชอว์ แต่จากนั้น "อัซซูรี" คองเกมแบบเบ็ดเสร็จแทบพับสนามบุกและตามตีเสมอได้จาก เลโอนาร์โด้ โบนุชชี่ ในนาที 67 ขณะที่ช่วงต่อเวลาพิเศษไม่มีทีมไหนยิงกันเพิ่มได้ทำให้ต้องดวลจุดโทษตันสินและเป็นจานลุยจิ ดอนนารุมม่า นายด่านอิตาลีโชว์สองเซฟพาทีมผงาดแชมป์


โดยขุนพลอังกฤษที่ยิงไม่เข้าประกอบด้วย มาร์คัส แรชฟอร์ด, เจดอน ซานโช่ และ บูกาโย่ ซาก้า ซึ่งต่างถูกเปลี่ยนลงมาเป็นตัวสำรองทั้งหมดทำให้อังกฤษ แพ้ 2-3 โดยหลังจบเกมมีกระแสวิจารณ์อย่างมากในโลกโซเชียลถึงการวางตัวคนยิงจุดโทษ โดยเฉพาะการให้ซาก้าที่มีอายุเพียง 19 ปีเป็นคนยิงคนสุดท้าย


เซาธ์เกต เผยถึงประเด็นเลือกมือปืนสังหารจุดโทษว่า"ทุกเรื่องที่เกิดขึ้นมันเป็นเพราะผมเอง ผมเลือกคนยิงจุดโทษโดยที่ยึดจากสิ่งที่เราทำได้กันในตอนซ้อม เวลาที่เราชนะเราก็ชนะร่วมกันแบบเป็นทีม และเราทุกคนเป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่ชนะในคืนนี้"


"อย่างไรก็ตาม ถ้านับเฉพาะเรื่องจุดโทษแล้วมันเป็นการตัดสินใจของผมคนเดียว มันเป็นเพราะผมเอง เราจำเป็นต้องถอดคนยิงจุดโทษหลักออกไปก่อนแล้ว 2 คน ดังนั้นเราเลยมีการเปลี่ยนคนที่จะยิงจุดโทษกันนิดหน่อย"


"การเลือกคนยิงจุดโทษเป็นกระบวนการที่เราทำมาตลอด เราตามดูผลงานที่พวกเขาทำได้กับสโมสร และทำในการซ้อมมาอย่างยาวนาน กระบวนการนี้มันเคยได้ผลดีกับเราทั้งการเล่นที่ รัสเซีย (ฟุตบอลโลก 2018) และในศึก เนชั่นส์ ลีก แต่มันไม่ได้ผลในคืนนี้"


"เราเตรียมตัวกันมาดีและเริ่มต้นได้สวย แต่โชคร้ายที่พวกเขาไม่สามารถทำให้มันประสบผลสำเร็จในท้ายที่สุดได้ แต่ลูกทีมของผมไม่จำเป็นต้องมานั่งตำหนิตัวเองเลยว่าที่ผ่านมาซ้อมกันแบบไหน เพราะพวกเขาซ้อมกันได้ดีจนไม่มีทางทำได้ดีกว่านี้อีกแล้ว"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง