TNN หนังไทยสีสันจัดจ้านผลงานของ "วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง" “หมานคร”

TNN

บันเทิง

หนังไทยสีสันจัดจ้านผลงานของ "วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง" “หมานคร”

หนังไทยสีสันจัดจ้านผลงานของ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง “หมานคร”

หนังไทยเรื่องที่ 2 ของผู้กำกับฯ “วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง” ที่เคยสร้างชื่อมาแล้วจากหนังเรื่อง "ฟ้าทะลายโจร" โดยเรื่องนี้ยังคงสไตล์สีสันจัดจ้านฉูดฉาด เพียงแต่เรื่องราวไม่ย้อนยุคเหมือนเก่าเป็นเรื่องความรักร่วมสมัยของคนธรรมดาใน “หมานคร”

หมานคร จะเล่าเรื่องของ ป๊อด (จีน มหาสมุทร) หนุ่มบ้านนอกที่เข้ากรุงมาพร้อมกับคำทักของยายว่า "เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ ระวังจะมีหางงอกออกมาจากก้น"  ป๊อดได้ทำงานเป็นพนักงานในโรงงานปลากระป๋อง แต่ก็ต้องลาออกเพราะไม่อยากตัดนิ้วตัวเองใส่กระป๋องอีกหน 

หนังไทยสีสันจัดจ้านผลงานของ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง “หมานคร”

จากนั้น ป๊อดสมัครเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย เขาหลงรัก "จิน" (จี๊ด แสงทอง) พนักงานทำความสะอาดซึ่งหมกมุ่นกับการทำความสะอาดและจัดระเบียบสิ่งของ เธอเข้ามาทำงานในกรุงเทพเพราะเชื่อว่าจะทำให้ตนเองอ่านหนังสือปกขาวเล่มหนึ่งที่ตกลงมาจากฟ้าออก

หนังไทยสีสันจัดจ้านผลงานของ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง “หมานคร”

                                                                   ภาพจากTrueVisions

ความโดดเด่นของภาพยนตร์ เรื่องนี้คือ เทคนิคพิเศษ และสไตล์ อันเป็นเอกลักษณ์   มีการปรับแต่งสีสันให้ฉูดฉาดจัดจ้านเกินจริง และนำเสนอเนื้อหาออกมาเป็นภาพในลักษณะเหนือจริง เช่น ฝนที่ตกลงมาเป็นหมวกกันน็อกทั่วทั้งฟ้า ภูเขาพลาสติกซึ่งสูงเทียมตึกระฟ้า ฯลฯ


หนังเรื่องนี้ ได้รับโอกาสให้ฉายในเทศกาลหนังต่างประเทศ ในหลายๆเทศกาล ความน่าดูคือมีลีลาจิกกัด  เสียดสีผู้คนในเมืองใหญ่ โดยใช้สไตล์เหนือจริงมารองรับเนื้อหาของเรื่อง ซึ่งต้องบอกว่าดูเพลินตาดีมากๆ ทว่าหมานครในยุคนั้น อาจจะยังไม่ถูกจริตคนไทยในสมัยนั้น แต่หากใครที่ติดตามและชื่นชอบผลงานของผู้กำกับฯคนนี้ เรื่องนี้ก็มีดี และมีสไตล์เป็นของตัวเอง ที่คอหนังไม่ควรพลาดอีกเรื่อง

ข่าวแนะนำ