TNN หนังดี ที่ตีแผ่ปัญหายาเสพติด "สามชุก"

TNN

บันเทิง

หนังดี ที่ตีแผ่ปัญหายาเสพติด "สามชุก"

หนังดี ที่ตีแผ่ปัญหายาเสพติด  สามชุก

"สามชุก" ชื่ออำเภอดังในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ไม่ได้มีดีแค่ตลาดน้ำ แต่ยังมีภาพยนตร์น้ำดีที่เคยออกฉายเมื่อปี 2552 ที่สร้างแรงกระเพื่อมให้กับสังคมไทยพอสมควร ในแง่ของ "ยาเสพติด" กับ "เยาวชน" ที่เป็นปัญหาบั่นทอนทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ


หนังเรื่อง "สามชุก" ถือว่าเป็นหนังที่ควรค่าแก่การรับชม ผลงานการกำกับฯ ของ "ธนิตย์ จิตนุกูล"  นำแสดงโดย ปรเมศร์ น้อยอ่ำและวิมลเรขา ศิริชัยราวรรณ มีเนื้อหาเกี่ยวกับปัญหายาเสพติดที่เข้าถึงภายในชุมชน ที่มีผลกระทบต่อเยาวชนชุมชน โดยสร้างมาจากเหตุการณ์จริงที่เกิด ในโรงเรียนสามชุกรัตนโภคาราม อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2536


หนังดี ที่ตีแผ่ปัญหายาเสพติด  สามชุก

หนังเล่าถึงปัญหายาเสพติดที่แพร่ระบาดอย่างหนักไปทั่วทุกท้องที่ของประเทศ รวมถึงชุมชนเล็กๆ อย่างอำเภอสามชุก เด็กนักเรียน 7 คน ที่ชีวิตกำลังอยู่ในวัยสดใส สนุกสนาน มีความฝันและความรัก แต่วันนี้พวกเขาต่างต้องเผชิญกับปัญหา โดยแต่ละคนไม่สามารถหาทางออกได้ ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ พวกเขากำลังตกนรกทั้งเป็นด้วยการถลำลึกไปกับวังวนของยาเสพติด สังคมรุมประณาม เด็กที่กำลังหลงทาง 


ครูธรรมดาคนหนึ่งกล้าที่จะลุกขึ้นประกาศกับสังคมว่าเด็กทั้ง 7 เป็นเพียงเหยื่อของความเสื่อมในสังคมเท่านั้น ครูผู้นี้ได้ ต่อสู้เคียงข้าง และพยายามเข้าถึงปัญหาของเด็กแต่ละคน ด้วยความเชื่อมั่นว่าจะนำพาเด็กทั้ง 7 คนลุกขึ้นยืนได้ใหม่อีกครั้ง 

หนังดี ที่ตีแผ่ปัญหายาเสพติด  สามชุก

                                                                   ภาพจาก TrueVisions

นี่คือการตีแผ่เรื่องจริงในซอกมุมเล็กๆ มุมหนึ่งในสังคมไทย ของครูกับลูกศิษย์อีก 7 คน ที่ปลุกกระแสชุมชนให้ลุกฮือขึ้นมาต่อสู้กับปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง 


 แม้ในตัวหนังเรื่องนี้ จะเป็นเพียงแค่จุดเล็กๆ จุดหนึ่งในสังคมไทยที่มีเยาวชนติดยา แต่เรื่องยาเสพติดนี้คิดว่ามีทุกภาคและทุกซอกทุกมุมแน่ๆ สำหรับบทของ "ครูพินิจ" ที่นำแสดงโดย "ปรเมศร์ น้อยอ่ำ" นั้นมีตัวตนจริงๆ   จะมีครูสักกี่คนที่กล้าออกมาบอกกับคนในชุมชนถึงปัญหาของยาเสพติดเช่นนั้น จะมีครูสักกี่คนที่ยอมทะเลาะกับพ่อแม่ของเด็กติดยา ที่พ่อของเด็กบอกว่า “นั่นมันลูกผม” แล้วครูก็บอกกลับมาว่า “ นั่นมันก็ศิษย์ผมเหมือนกัน” นี่คือช็อตพีคของเรื่อง ที่ทำให้ "ปรเมศร์" คว้ารางวัลทางการแสดงจากเรื่องนี้ แทบจะเกือบทุกสถาบัน 

ข่าวแนะนำ