TNN FIFTY FIFTY กับโอกาสที่หายไป

TNN

บันเทิง

FIFTY FIFTY กับโอกาสที่หายไป

FIFTY FIFTY กับโอกาสที่หายไป

FIFTY FIFTY เกิร์ลกรุปจากค่ายเล็กที่เคยสั่นสะเทือนวงการ K-pop จนกลายเป็นประเด็นที่โด่งดังเมื่อพวกเธอสามารถติดชาร์ต Billboard Hot 100 ได้ทั้ง ๆ ที่ชาร์ตในบ้านแทบไม่ใครรู้จัก

ในปี 18 พฤศจิกายน 2022 พวกเธอเดบิวต์อย่างเป็นทางการภายใต้สังกัด ATTRAKT ซึ่งเป็นเพียงแค่บริษัทเล็ก ๆ พวกเธอก็เป็นศิลปินวงแรกของค่ายเดบิวต์มาพร้อมกับเพลง  Higher จุดเด่นของ FIFTY FIFTY คือเสียงร้องที่มีสไตล์และแนวเพลงก็ฟังง่ายได้กลิ่นอายของความอินเตอร์มาตั้งแต่เดบิวต์


Cupid เพลงดังเปลี่ยนชีวิต

23 กุมภาพันธ์ปี 2023 พวกเธอคัมแบคมาพร้อมอัลบั้ม The Beginning: Cupid ไตเติ้ล Cupid  โดยเพลง Cupid   นี้ก็ได้ทำออกมาถึง 2 เวอร์ชั่นนั่นคือเวอร์ชั่นภาษาเกาหลีและเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ (Twin Ver)  หลังปล่อยเพลงนี้ออกมาก็ปรากฏว่า Cupid เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากในฝั่งอินเตอร์ ทำให้มียอดสตรีม spotify สูงมากจนสามารถติดชาร์ต Top 50 Global ได้สำเร็จ 


FIFTY FIFTY กับโอกาสที่หายไป

ภาพจาก : ATTRAKT

และไม่นานเพลงของเธอก็สามารถติดชาร์ต Billboard Hot 100 ได้  โดยอันดับที่พีคสุดคือขึ้นไปถึงอันดับที่ 17 เลยค่ะ ครั้งนั้นพวกเธอกลายเป็นศิลปิน K-pop ที่เดบิวต์ชาร์ต Billboard Hot 100 ได้ไวที่สุด รวมถึงยังสร้างเซอร์ไพรส์ตรงที่ว่าก่อนหน้านี้ เพลงของพวกเธอแทบจะไม่ติดชาร์ตที่เกาหลีเลย ยอดขายอัลบั้มก็ไม่ได้เยอะแต่สามารถก้าวสู่ระดับอินเตอร์ได้ ซึ่งก็พิสูจน์ได้ว่าพวกเธอโด่งดังด้วยผลงานและความสามารถจริง ๆ  


หลังความสำเร็จของ Cupid กระแสของพวกเธอก็มีมากขึ้นทั้งในต่างประเทศรวมถึงเกาหลีด้วย จนถึงขนาดที่ว่าพวกเธอได้ร่วมร้องเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องบาร์บี้ กับผลงาน  Barbie Dreams  


ปัญหาภายในจุดกำเนิดของปัญหา 

ด้วยความดังอย่างต่อเนื่องทำให้สปอร์ตไลท์พุ่งตรงไปรอแล้ว แต่ทว่า FIFTY FIFTY แทบจะไม่เคยออกงานหรือเข้าร่วมรายการใด ๆ เลยเมื่อเทียบกับกระแสที่เพิ่มมากขึ้น จนกระทั่ง  23 มิถุนายน 2023 ATTRAKT  ก็ออกมาชี้แจงถึงสาเหตุที่ไม่ได้ทำกิจกรรมเนื่องจากมีสมาชิกป่วยจึงหยุดพักงานไป นอกจากนี้ยังได้ออกมาเปิดเผยว่ากำลังมีบริษัทที่พยายามเข้ามาแทรงแซงและยุให้สมาชิกฟ้องร้องขอยุติสัญญา   แต่ปัญหาดูเหมือนจะรุนแรงขึ้นเมื่อในเวลาต่อมา 4 สาว  FIFTY FIFTY  ก็ได้ยื่นขอยุติสัญญากับทางบริษัท  ATTRAKT  โดยให้เหตุผลว่าบริษัทละเมิดสัญญาและมีการใช้งานหนักจนเกินไป


FIFTY FIFTY กับโอกาสที่หายไป

ภาพจาก : ATTRAKT

ในช่วงที่เกิดเหตุก็มีข่าวการต่อสู้กันของ  ATTRAKT   และบริษัทมือที่ 3  โดยมีบริษัทที่เกี่ยวข้อง 2 บริษัทได้แก่ Warner Music Korea และ The Givers  สำหรับ Warner Music Korea ในภายหลังก็ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง ในขณะที่ The Givers ก็ถูก ATTRAKT  ฟ้องร้องเนื่องจาก  The Givers แอบเซ็นสัญญาเอาลิขสิทธิ์ของเพลง Cupid มาเป็นของตัวเอง แต่ในเวลาต่อมา 28 สิงหาคม 2023 ศาลก็ได้ปฏิเสธคำร้องขอยกเลิกสัญญาของ  FIFTY FIFTY  แต่  FIFTY FIFTY ก็ยังไม่ยอมแพ้ขอยื่นอุทธรณ์ต่อ

FIFTY FIFTY กับโอกาสที่หายไป

ภาพจาก : ATTRAKT

  แต่ทว่าเรื่องยังไม่จบเมื่อในเวลาต่อมาคีน่าพี่ใหญ่ของวง  FIFTY FIFTY  ก็ได้ยกเลิกการยื่นอุทธรณ์และกลับมาเป็นศิลปินสังกัด  ATTRAKT   ตามเดิม ในขณะที่สมาชิก 3 คนที่เหลือยังคงสู้ต่อเพราะรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม แต่ในเวลาต่อมา 24 ตุลาคม ศาลก็ได้ปฏิเสธคำอุทรณ์ของ 3 สมาชิกอีกครั้ง ในขณะที่  The Givers ก็ถูก ATTRAKT ฟ้องข้อหาฉ้อโกง 

 
FIFTY FIFTY กับโอกาสที่หายไป

ภาพจาก : ATTRAKT

ปัจจุบันนี้ ATTRAKT  ได้ยกเลิกสัญญากับ 3 สมาชิกที่เหลือแล้วได้แก่ แซนา ชีโอ และอารัน  ส่วนคีน่าปัจจุบันก็ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับสำนักข่าวถึงสาเหตุของการฟ้องร้องว่าพวกเธอถูก The Givers  เป็นคนยุยงให้มีการฟ้องร้องโดยจะเป็นคนดูแลและจัดการด้านกฎหมายให้แต่สุดท้ายก็หายและติดต่อไม่ได้เธอรู้สึกถึงความผิดปกติเลยยกเลิกการฟ้องร้องและกลับเข้าไปเป็นศิลปินตามเดิม  


ความโด่งดังที่มาพร้อมอนาคตที่หายไป

  ผลของปัญหาระหว่างสมาชิกและค่ายตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาทำให้  FIFTY FIFTY  ต้องสูญเสียโอกาสหลาย ๆ อย่างตั้งแต่การขึ้นโปรโมทบนสเตจ การขึ้นคอนเสิร์ต  การถ่ายโฆษณา  ในอนาคตไม่รู้เลยว่าผลสรุปคดีจะเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ๆ อนาคตที่จะเห็น  FIFTY FIFTY กลับมารวมกันอีกครั้งเห็นทีก็น่าจะยากแล้ว 




ข่าวแนะนำ