TNN เหมือนถูกโฉลก "เวียร์ ศุกลวัฒน์" กับ 2 ผลงานหนังชายรักชาย

TNN

บันเทิง

เหมือนถูกโฉลก "เวียร์ ศุกลวัฒน์" กับ 2 ผลงานหนังชายรักชาย

เหมือนถูกโฉลก เวียร์ ศุกลวัฒน์  กับ 2 ผลงานหนังชายรักชาย

แม้จะเคยมีผลงานหนังผ่านหูผ่านตามาบ้าง แต่ดูเหมือนผลงานหนังที่ปังของพระเอกละครดังวิกมากสี อย่าง "เวียร์" ศุกลวัฒน์ คณารศ จะหนักไปทางหนังชายรักชาย หรือสไตล์ LGBTQ ซะมากกว่า

โดยที่ผ่านมา เวียร์ โชว์ฝีไม้ลายมือการหนังสไตล์นี้ถึงสองเรื่อง  


เริ่มจาก "มะลิลา" 

เหมือนถูกโฉลก เวียร์ ศุกลวัฒน์  กับ 2 ผลงานหนังชายรักชาย

ภาพยนตร์รักอินดี้  ผลงานการร่วมเขียนบทและกำกับโดย "อนุชา บุญยวรรธนะ" ที่คว้ารางวัลมากมายทั้งไทยและต่างประเทศ แถมเรื่องนี้ยังเป็นใบเบิกทางที่ทำให้  "เวียร์" คว้ารางวัลนักแสดงนำชายจากหลายเวทีใหญ่ๆ  


"มะลิลา" เล่าถึงความรักความอาลัยของผู้ที่จากไป  เรื่องราวของเชน (เวียร์  ศุกลวัฒน์) เจ้าของสวนมะลิผู้มีอดีตอันเจ็บปวดจากการสูญเสียลูกสาว และแยกทางกับอดีตภรรยา และ "พัช" (โอ อนุชิต ) ศิลปินนักทำบายศรี อดีตคนรักของเชนในวัยเด็กที่กลับมาพบกันอีกครั้ง ทั้งคู่พยายามเยี่ยวยาบาดแผลในอดีต และรื้อฟื้นความสัมพันธ์ผ่านการทำบายศรีอันงดงาม


เรื่องนี้เป็นหนึ่งในหนังไทยที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงวัฒนธรรม และได้รับเลือกให้ไปนำเสนอเพื่อหาผู้ร่วมทุนสร้างในงาน THAI FILM PITCHING PROJECT ที่จัดขึ้นในเทศกาลหนังเมืองคานส์ แถมยังได้เข้าฉายที่เทศกาลหนังปูซาน สร้างความประทับใจสู่สายตาชาวโลกมาแล้ว ซึ่งก็เป็นผลงานละเมียดละไม ที่ทำให้ "เวียร์" ได้แสดงความสามารถแบบเต็มขั้น จนคว้ารางวัลมาครองได้ในที่สุด 




ถัดมาอีก หนึ่งปี "เวียร์" กลับมารับงานภาพยนตร์อีกครั้ง  และยังคงเป็นหนังแนว LGBTQ อีกเรื่อง คือ "ดิว ไปด้วยกันนะ"  ภาพยนตร์โรแมนติก มีการหักมุมสุดเซอร์ไพส์ในตอนท้าย ที่ต้องบอกว่าละมุนละม่อมอีกเรื่อง ถือเป็นหนังแนว LGBTQ ที่ดูได้ทุกเพศทุกวัย ไม่ใช่เฉพาะเพศทางเลือกเท่านั้น งานถนัดของผู้กำกับฯ "มะเดี่ยว ชูเกียรติ" ที่เคยสร้างชื่อเสียงโด่งดังจาก “รักแห่งสยาม” มาแล้ว 

เหมือนถูกโฉลก เวียร์ ศุกลวัฒน์  กับ 2 ผลงานหนังชายรักชาย


“ดิว ไปด้วยกันนะ” เรื่องราวเกิดขึ้น ณ ปางน้อยในปี 1997 ดิว (โอม-ภวัต) เด็กใหม่ที่เพิ่งย้ายโรงเรียนมาจากเชียงใหม่ได้พบและก่อความสัมพันธ์กับ ภพ (นนท์-ศดานนท์)เด็กหนุ่มลูกครึ่งจีนในพื้นที่ แต่ด้วยยุคสมัยที่ยังต่อต้านความรักระหว่างเพศเดียวกันก็ทำให้ทั้งคู่ต้องพรากจากกัน จนกระทั่ง 23 ปีต่อมา ภพ (เวียร์ ศุกลวัฒน์) ได้หวนกลับมาเป็นครูยังปางน้อยอีกครั้งโดยมี อร (ญารินดา บุนนาค)ภรรยาของเขาติดตามมาด้วย แต่ในใจเขาก็ยังคงอยากตามหาดิวเพื่อสะสางเรื่องราวที่ติดค้างกันในอดีต 


ส่วนที่โรงเรียน ภพ ก็ได้มีโอกาสพบกับ หลิว (ปั๋น-ดริสา) เด็กสาวหัวดีแต่ดื้อที่ครูใหญ่ฝากให้ดูแล แต่แล้วความใกล้ชิดระหว่าง ภพ กับ หลิว ก็ทำให้เกิดข้อครหาขึ้น


ภพ เกิดความผูกพันกับ หลิว แบบอธิบายไม่ถูก เรื่องราวต่างเวลาแต่ทว่ามีความเกี่ยวพันกัน ผู้เขียนบอกมากกว่านั้น ไม่ได้ เพราะเดี๋ยวจะเป็นการสปอยไปซะ 


เรื่องนี้ดัดแปลง มาจาก  “Bungee Jumping of Their Own”  ภาพยนตร์ปี 2001 ของเกาหลี เป็นยุคที่หนังเกาหลีเพิ่งจะพัฒนาหลังจากกระแสความสำเร็จของ il Mare ในปี 2000  แต่ยี่ห้อมะเดี่ยว ยังคงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการทำหนัง ไม่ว่าจะเป็นการหา โลเคชั่น, อุปกรณ์ย้อนยุค และการถ่ายภาพที่สวยมากๆ  ถือเป็นงานศิลปะ ที่มีมุมกล้องแปลกใหม่ให้เห็นอยู่เป็นระยะๆ 



ช่วงต้นเรื่องของหนังจะเปิดประเด็น LGBTQ ซึ่งนักแสดงนำทุกคนถือว่าเล่นได้ดี  แต่ครึ่งหลัง เปลี่ยนแนวมาเป็นความผูกพันต่างวัยของครูหนุ่มกับนักเรียนสาว บอกไปแล้วว่าเรื่องราวเชื่อมโยงกัน รับประกันว่าคาดไม่ถึงอย่างแน่นอน


แม้เรื่องนี้จะไม่ใช่พาร์ทของเวียร์ ที่แสดงในบทชายรักชาย เป็นนักแสดงในช่วงต้นเรื่องมากกว่า แต่การเชื่อมโยงจากวัยรุ่นสู่วันผู้ใหญ่ เวียร์ก็ทำได้เป็นอย่างดี แถมยังได้นักแสดงหน้าใหม่ อย่าง "ปั๋น ดริสา" มาช่วยสร้างสีสันอีก ผลคือหนังเรื่องนี้ก็ยังได้รางวัลและเสียงตอบรับอย่างดี 


จะบอกว่า "เวียร์" ถูกโฉลก กับหนังแนวนี้ หรือเป็นความบังเอิญที่หนังแนวนี้ติดต่อมา และเจ้าตัวเหมาะกับบทนั้นๆ ก็ไม่ผิดทั้งสองอย่าง แต่ที่แน่ๆ นักแสดงมากฝีมือระดับนี้ จะเล่นบทไหน บทอะไร ก็ย่อมตีบทแตกเป็นธรรมดาอยู่แล้ว 

ข่าวแนะนำ