TNN online เปิดประวัติ "หยาด นภาลัย" รำลึก 12 ปีการจากไป กับตำนานบทเพลงอันทรงคุณค่า

TNN ONLINE

บันเทิง

เปิดประวัติ "หยาด นภาลัย" รำลึก 12 ปีการจากไป กับตำนานบทเพลงอันทรงคุณค่า

เปิดประวัติ หยาด นภาลัย รำลึก 12 ปีการจากไป กับตำนานบทเพลงอันทรงคุณค่า

เปิดประวัติ "หยาด นภาลัย" สุริยพงศ์ การวิบูลย์ 5 กุมภาพันธ์ รำลึก 12 ปี การจากไป กับตำนานบทเพลงอันทรงคุณค่า


ย้อนไปเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553  วงการเพลงลูกกรุงเมืองไทย ต้องสูญเสียนักร้องลูกกรุงมากความสามารถ  อย่าง "หยาด นภาลัย" เจ้าของบทเพลงอันทรงคุณค่า ลำน้ำพอง และอีกมากมาย  หลายบทเพลงของ "หยาด นภาลัย" ยังคงตราตรึงในหัวใจของแฟนเพลง และยังคงเป็นอมตะ จวบจนถึงทุกวันนี้ 


"หยาด นภาลัย" เสียชีวิตจากปัญหาความเครียดสะสมจนป่วยเป็นโรคเบาหวาน มานานกว่า 13 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2540 และได้เสียชีวิตเมื่อ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 จากอาการหัวใจวายเฉียบพลันและเส้นเลือดในสมองแตก รวมอายุได้ 63 ปี 





หลังม่าน "อมตะเงินล้าน"  



ลำน้ำพอง ล้นนอง ริน หลั่ง

สอง ฝั่ง สะพรั่งด้วยมวลพฤกษา

น้ำ หลากงามยามแลเพลินตา

เบิ่ง ท้องนา สาวบ้านป่างามพริ้งละออ


โอสาวเอย ไผเลยงาม เท่า

ขอ เว้า กับเจ้าสักคำได่บ่

หรือ ว่านางมีชายคอยรอ

หาก สาวบ่ สิพะนอ มิสร้างราคิน


บทเพลง "ลำน้ำพอง" ในปี 2527 เนื้อหากินใจ ทำนองแสนไพเราะ   บอกเล่าเรื่องราว ลำน้ำพอง จ.ขอนแก่น ผสมผสานการหยอกเย้าความงามของหญิงสาวบ้านนา  ส่งให้ชื่อของ "หยาด นภาลัย" โด่งดังเป็นพลุแตก จนมีผลงานเพลงออกตามมาอีกมากมาย มากว่า 500 บาทเพลง 


หยาด นภาลัย  มีชื่อจริงว่า  สุริยพงศ์ การวิบูลย์  เป็นศิลปินเพลง เป็นนักร้องเพลงลูกกรุงชาวไทย ที่มีบทเพลงที่เป็นที่รู้จักเช่น ลำน้ำพอง พ.ศ. 2521 หนองหานวิมานร้าง พ.ศ. 2513 สาวน้ำพองสะอื้น ความช้ำที่จำใจ เนื้อคู่ยังมีมาร ยามจน เพลง จากปากพนังถึงมหาชัย พระลอคนใหม่ พ.ศ. 2524 และมีเพลงมากกว่า 500 เพลง ในอัลบั้มโปรเจกต์ เพลงอมตะเงินล้าน ทุกอัลบั้ม ในอดีตมีหลายคนคิดว่า สมมาตร ไพรหิรัญ คือหยาด นภาลัย เพราะแสดงในมิวสิกวิดีโอของหยาด นภาลัย ทุกเพลง




หยาด นภาลัย มีชื่อเดิมตอนเข้าวงการช่วงแรกว่า  หยาดฟ้า กาลวิบูลย์ เกิดที่ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี เป็นบุตรคนสุดท้อง (ภายหลังหยาดบอกว่าเป็นบุตรคนที่ 16) ในพี่น้อง 18 คน ของคุณพ่อเสมา และคุณแม่อ่อนจันทร์ กาลวิบูลย์ เมื่อตอนเด็กเขาได้ตายแล้วฟื้น 2 ครั้ง จึงต้องขออนุญาตครอบครัวมาบวชเป็นสามเณรเมื่ออายุได้ 7 ขวบ ในปี พ.ศ. 2494 ได้เรียนทั้งภาษาไทย บาลี และอังกฤษที่วัดในบ้านเกิดจนแตกฉาน 


ต่อมาเมื่ออายุได้ 10 ปี จนจบชั้นป.4 จึงได้ลาสิกขา เพื่อเรียนต่อชั้น ม.ศ.1 ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองอุดรธานี และเมื่อจบชั้น ม.ศ.3 ขออนุญาตทางบ้านมาเรียนต่อที่กรุงเทพฯ แต่ไม่มีใครเห็นด้วย เขาจึงตัดสินใจหนีเข้ากรุงเทพฯ คนเดียว ชีวิตครอบครัวสมรสกับ พัชรีรัตน์ กาลวิบูลย์ มีบุตรด้วยกัน 2 คน คือ นายปุณณรัตน์ การวิบูลย์ และ น.ส.ชมพูนุช การวิบูลย์



หยาด นภาลัย ได้โอกาสร้องในร้านอาหารพร ดีไลท์ ติดกับถนนเพชรบุรีตัดใหม่ (ปัจจุบันปิดกิจการแล้ว) ด้วยน้ำเสียงคล้ายคลึงกับ ชรินทร์ นันทนาคร และต่อมาก็ได้มีโอกาสเข้ามาแบกกลอง ให้กับวงดนตรี จุฬารัตน์ และมีโอกาสขึ้นร้องคั่นเวลา โดยมีครูเพลงเช่น ครูไพบูลย์ บุตรขัน ครูมงคล อมาตยกุล พร ภิรมย์ และ นคร ถนอมทรัพย์ เป็นคนแนะนำ 



ต่อมา  หยาด นภาลัย ก็ได้บันทึกเสียงเป็นครั้งแรกคือ "วันพระไม่มีเว้น" เมื่อปี พ.ศ. 2513 ด้วยน้ำเสียงคล้ายชรินทร์ นันทนาครเป็นอย่างมาก ต่อมาเมื่อวงจุฬารัตน์ ยุบวง หยาด มีประสบการณ์การแต่งเพลงลูกทุ่ง ลูกกรุง ในระดับที่น่าพอใจ จึงออกอัลบั้มชุดแรก แบบทำเอง ขายเอง ในปี พ.ศ. 2513 คือหนองหานวิมานร้าง  แต่ไม่ดัง จนในชุดต่อๆมา คือพระลอคนใหม่ ในปี พ.ศ. 2524 และลำน้ำพอง เมื่อปี พ.ศ. 2527 จึงเริ่มโด่งดัง



บั้นปลายชีวิตของ "หยาด นภาลัย" ได้ชื่อว่าเป็นนักร้องผู้อาภัพ ตามรายงานข่าวระบุว่า  หยาด นภาลัย เคยบันทึกไว้ช่วงก่อนที่จะล้มป่วยว่า เขาถูกโกงเงิน จนต้องพาครอบครัวย้ายไปอยู่บ้านเกิด ที่ จ.อุดรธานี ลูกชายต้องออกโรงเรียนเพื่อหาเงินดูแลครอบครัว  ทำให้เกิดปัญหาความเครียดสะสม จนล้มป่วยหลายโรค และเสียชีวิตลงในที่สุด ในวัย 63 ปี 



เชื่อว่าหลายคน ยังจดจำทำนองชีวิต และทำนองเพลง ของ "หยาด นภาลัย" ได้เป็นอย่างดี ถึงจนถึงวันนี้   และแม้ว่า "หยาด นภาลัย" จะจากโลกนี้ไปแล้ว บทเพลงอมตะที่ทรงคุณค่า จะยังคงเป็นตำนานอีกหน้าหนึ่งของวงการเพลงลูกกรุงตลอดไป 


ขอบคุณภาพ :  หยาด นภาลัย Fanclub


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง