TNN online “ฝนตกหนัก-หนักมาก” พยากรณ์สภาพอากาศ 26 จว. เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าหลาก

TNN ONLINE

Earth

“ฝนตกหนัก-หนักมาก” พยากรณ์สภาพอากาศ 26 จว. เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าหลาก

“ฝนตกหนัก-หนักมาก” พยากรณ์สภาพอากาศ 26 จว. เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าหลาก

“ฝนตกหนัก-หนักมาก” กรมอุตุฯ พยากรณ์สภาพอากาศ 26 จังหวัด เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าไหลหลาก 1-3 ส.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศพร้อมประกาศเตือนพื้นที่เสี่ยง “ฝนตกหนักถึงหนักมาก” บริเวณประเทศไทย โดยคาดว่าวันนี้( 1ส.ค. 66 )จะได้รับผลกระทบใน 26 จังหวัด เสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งมีปัจจัยจาก ร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือตอนบนและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน 


ประกอบกับช่วงนี้มีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่มีกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้คาดว่าจะได้รับผลกระทบไปจนถึงวันที่ 3 สิงหาคม 


สำหรับจังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักถึงหนักมากในวันนี้ (1 ส.ค. 66 ) 


ภาคเหนือ : จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ ใน 9 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ลำพูน ลำปาง และตาก


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ ใน 12 จังหวัด ได้แก่ หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี


ภาคตะวันออก : จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ บริเวณจังหวัดจันทบุรี และตราด


ภาคใต้ : จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 80 ของพื้นที่ หรือมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในพื้นที่จังหวัดพังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล


ส่วนในพื้นที่ภาคกลาง วันนี้ไม่มีประกาศเตือนฝนตกหนัก แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี สระบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 


“ฝนตกหนัก-หนักมาก” พยากรณ์สภาพอากาศ 26 จว. เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าหลาก ภาพจากกรมอุตุนิยมวิทยา


โดยอิทธิพลของร่องมรสุม และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จะส่งผลกระทบไปจนถึงวันที่ 3 สิงหาคม หลังจากนั้น ไปจนถึงวันที่  10 สิงหาคม ปริมาณฝนจะเริ่มน้อยลง เนื่องจากมรสุมที่พัดปกคลุมมีกำลังอ่อนลง แต่ยังมีเกิดขึ้นได้ ในพื้นที่ด้านรับมรสุม บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 


กรมอุตุฯยังประกาศเตือนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร


ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 3 สิงหาคม 2566 


“ฝนตกหนัก-หนักมาก” พยากรณ์สภาพอากาศ 26 จว. เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าหลาก

ภาพจากกรมอุตุนิยมวิทยา


ข้อมูลจาก : กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพจาก : กรมอุตุนิยมวิทยา

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง