TNN online "สมศักดิ์" ยอมรับพลาด ตรวจสารเคมี 11.5 ตัน เข้าใจผิดเป็นยาเค

TNN ONLINE

อาชญากรรม

"สมศักดิ์" ยอมรับพลาด ตรวจสารเคมี 11.5 ตัน เข้าใจผิดเป็นยาเค

สมศักดิ์ ยอมรับพลาด ตรวจสารเคมี 11.5 ตัน เข้าใจผิดเป็นยาเค

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยอมรับ ตรวจสารเคมี 11.5 ตันที่พบในโกดัง จ.ฉะเชิงเทรา ผิดพลาดเพราะขาดองค์ความรู้ทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นเคตามีน หรือ "ยาเค"

วันนี้ (24 พ.ย.63) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. แถลงชี้แจง กระบวนการตรวจสอบยาเสพติดที่จับกุมได้ ที่โกดัง ต.ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา 11.5 ล้านตัน โดยนายสมศักดิ์ ยอมรับว่า มีความผิดพลาดทางวิชาการในการตรวจสอบภาคสนาม จึงทำให้เข้าใจว่าวัตถุดังกล่าวเป็นเคตามีน เนื่องจากผลการตรวจเบื้องต้นพบว่ามีสีม่วง ซึ่งเป็นสิ่งที่ ป.ป.ส.ไม่เคยพบมาก่อนว่าไตรโซเดียมฟอสเฟตให้ผลการตรวจเป็นสีม่วง ลักษณะเดียวกับเคตามีน 

การตรวจสอบผิดพลาดครั้งนี้ นายสมศักดิ์ ยอมรับว่า ยังแก้ไขอะไรไม่ได้ แต่ได้เบื้องต้นได้ ให้ 3 หน่วยงาน คือ ป.ป.ส. กองพิสูจน์หลักฐาน และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมกันตรวจสอบอีกกว่า 400 กระสอบที่เหลือแล้ว ว่าจะเป็นไตรโซเดียมฟอสเฟต เหมือนกันทั้งหมดหรือไม่ โดยได้เร่งรัดให้รายงานผลในสัปดาห์นี้

ส่วนผลกระทบจากความเข้าใจผิดของคนในสังคมทำให้มีการนำข่าวไปเชื่อมโยงจนเกิดความเสียหายกับบุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง จึงได้ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจติดตามการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จทางคอมพิวเตอร์ โดยมีปลัด กระทรวงยุติธรรมเป็นประธานคณะทำงานร่วมกับดีเอสไอ ผู้แทนจากคณะกรรมการกฤษฎีกา อัยการสูงสุด และตำรวจ ปอท. ซึ่งจะทำหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลที่เป็นเท็จและดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดและนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ 

ทั้งนี้ ป.ป.ส.จะจัดสัมมนาเพื่อหาองค์ความรู้ในเรื่องสารที่ให้ผลตรวจสีม่วง โดยจะร่วมกับหน่วยงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐ (DEA) และ UNODC รวมทั้งสถาบันการศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเพื่อรวบรวมองค์ความรู้ใหม่ๆ ในสัปดาห์หน้า

ขณะที่ ตัวแทนจาก ป.ป.ส. ยืนยันว่าในวันที่มีการตรวจสอบของกลาง มีการใช้ชุดทดสอบจาก 2 หน่วยงาน คือ ของ ป.ป.ส. และกองพิสูจน์หลักฐาน ซึ่งผลลัพธ์ออกมาสอดคล้องกันว่าอาจเป็นยาเสพติด ประกอบกับ ที่มาของคดีนี้ เกิดจากการจับกุมยาเสพติดในประเทศไต้หวัน และบ่งชี้ว่าของกลางมาจากการเก็บรักษาในจังหวัดฉะเชิงเทรา ทำให้เข้าใจว่าของกลางที่ตรวจพบเป็นยาเสพติดจริง แต่อย่างไรก็ตามในการแถลงชี้แจงต่อสื่อมวลชนในวันนั้น ก็ได้ใช้การตั้งข้อสังเกตและระบุชัดเจนว่าของกลางที่ตรวจพบอาจเป็นเคตามีน

ส่วนสารไตรโซเดียมฟอสเฟต แม้ว่าจะมีลักษณะทางกายภาพ คล้ายกับเคตามีน แต่ยืนยันได้ว่าไม่สามารถนำไปใช้สกัดเป็นสารตั้งต้นยาเสพติดได้ และหากนักวิชาการท่านใดที่สนใจอยากขอตรวจสอบของกลางซ้ำ ก็สามารถติดต่อไปที่ ป.ป.ส.ได้


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง