TNN online กรมคุก! รับมีปัญหากรณีปล่อย”สมคิด”ฆาตกรต่อเนื่องไปก่อเหตุซ้ำ

TNN ONLINE

อาชญากรรม

กรมคุก! รับมีปัญหากรณีปล่อย”สมคิด”ฆาตกรต่อเนื่องไปก่อเหตุซ้ำ

กรมคุก! รับมีปัญหากรณีปล่อย”สมคิด”ฆาตกรต่อเนื่องไปก่อเหตุซ้ำ

กรมราชทัณฑ์ ยอมรับมีปัญหกา กรณีปล่อยฆาตกรต่อเนื่อง โดยจะเพิ่มมาตรการป้องกันมิให้ผู้กระทำผิดซ้ำในคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญได้รับการลดหย่อนผ่อนโทษเร็วกว่าที่ควรจะเป็น พร้อมขอวิงวอนสังคมอย่าปิดโอกาสของผู้พ้นโทษในการกลับตัวเป็นคนดี

วันที่ 17 ธันวาคม 2562 จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยื่นคำร้องต่อศาล ออกหมายจับนายสมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่องที่เพิ่งพ้นโทษออกมาและก่อเหตุฆาตกรรม นางรัศมี มุลิจันทร์ อายุ 51 ปี เสียชีวิตภายในบ้านพัก ในเขตอำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น

 

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า นายสมคิด พุ่มพวง อดีตผู้ต้องขัง คดีฆ่าผู้อื่นฯ และลักทรัพย์ รวม 5 คดี ศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ทั้ง 5 คดี ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกลางบางขวาง ตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน 2548 ต่อมาได้ขอย้ายกลับภูมิลำเนา มาควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำจังหวัดหนองคาย ขณะที่ นายสมคิดฯ ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำ เป็นนักโทษที่มีความประพฤติดี เรียบร้อย จนได้เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม และได้รับการลดโทษตามกระบวนการทางกฎหมายเรื่อยมาตามลำดับ จนกระทั่งพ้นโทษ เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 ​​

 

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันกรมราชทัณฑ์รับผิดชอบ ผู้ต้องขังกว่า 370,000 คน ทั่วประเทศ ซึ่งจำนวนนักโทษเกินความจุของเรือนจำที่จะรองรับได้ไป สามเท่า จึงทำให้เกิดสภาวะที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการแก้ไขปรับปรุง และทำให้เกิดการกระทำผิดซ้ำ เมื่อพ้นโทษออกมา

 

อย่างไรก็ตามกรมราชทัณฑ์จะเร่งทบทวนและเพิ่มมาตรการป้องกันมิให้ผู้กระทำผิดซ้ำในคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญได้รับการลดหย่อนผ่อนโทษเร็วกว่าที่ควรจะเป็น และใคร่ขอวิงวอนให้พี่น้องประชาชนอย่าได้เหมารวม หรือ ปิดโอกาสของผู้พ้นโทษในการกลับตัวเป็นคนดีของสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง