TNN online ‘เก๋ ชลลดา’ เตือนระวัง! แฮกไลน์แนวใหม่เจาะระบบแค่คลิกเดียว

TNN ONLINE

อาชญากรรม

‘เก๋ ชลลดา’ เตือนระวัง! แฮกไลน์แนวใหม่เจาะระบบแค่คลิกเดียว

‘เก๋ ชลลดา’ เตือนระวัง! แฮกไลน์แนวใหม่เจาะระบบแค่คลิกเดียว

‘เก๋ ชลลดา’ แจ้งจับมือดี แฮกไอดีไลน์ มูลนิธิฯ เจาะระบบใน 10 วินาที ก่อนลวงยืมเงิน ชี้มิจฉาชีพมักฉวยโอกาส ใช้ความใจบุญใจตุ๋นเหยื่อ

วันนี้ (07ต.ค.62)  ”เก๋ ชลดา เมฆราตรี”นางแบบชื่อดังพานางสาวนริศรา มะนิยม เจ้าหน้าที่มูลนิธิเดอะวอยซ์ เสียงของเรา และผู้เสียหายที่ถูกแฮกเกอร์ หลอกให้โอนเงินผ่านโปรแกรมแชทไลร์ของนางสาวนริศรา เข้าแจ้งความกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ให้ดำเนินคดีกับคนร้ายที่แฮกไลน์และส่งข้อความหลอกขอความช่วยเหลือให้เพื่อนในไลน์โอนเงินมาให้ มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 165,000 บาท

นางสาวนริศรา กล่าวว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีคนส่งลิงค์ข้อความมาทางไลน์ว่า"ให้ช่วยโหวตหลานสาวที่เข้าประกวดงานบางอย่าง" ตนจึงกดลิงค์เข้าไป แต่ยังไม่ทันจะได้กรอกข้อมูลบัญชีและรหัสผ่านก็พบว่าไลน์ถูกแฮกแล้วไม่สามารถเข้าได้ โดยคนร้ายได้ส่งข้อความไปยืมเงินเพื่อนๆ ในไลน์ของตน ซึ่งส่วนใหญ่ร่วมกิจกรรมกับมูลนิธิในการช่วยเหลือหมาแมว ประกอบกับก่อนหน้านี้ทางมูลนิธิก็มีกิจกรรมระดมทุนเพื่อทำหมันให้หมาแมวด้วย จึงมีผู้เสียหาย 2 คนหลงเชื่อโอนเงินไปตามบัญชีของคนร้าย ซึ่งไม่ใช่บัญชีมูลนิธิ หลังจากโอนยอดแรกไปประมาณ 30,000 บาท  คนร้ายก็ขอให้โอนให้อีกจนครั้งที่ 3 ผู้เสียหายเริ่มเอะใจ จึงโทรศัพท์มาหาตน จึงรู้ตัวว่าถูกหลอก รวมมูลค่าความเสียหายที่โอนไป 165,000 บาท

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ  รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ฝากเตือนประชาชนว่า ตอนนี้มีวิธีการดักรับข้อมูลหรือที่เรียกว่าแฮก เป็นการเข้าถึงข้อมูลโดยมิชอบ เป็นการส่งลิงค์หรือชักชวนให้มีการโหวตให้คะแนนในการประกวดเรื่องต่างๆ ซึ่งคนร้ายจะใช้ความใจบุญใจอ่อนของคนไทยเรามาเป็นข้อเรียกร้องในการหลอกลวง

ด้าน "เก๋ ชลดา" ฝากเตือนผู้ที่จะโอนเงินเข้าร่วมกิจกรรมกับมูลนิธิฯ ขอให้ตรวจสอบชื่อบัญชีผู้รับโอนให้ละเอียดก่อน หากไม่ใช่บัญชีชื่อมูลนิธิเดอะวอยซ์ หรือบัญชีชลดา เมฆราตรี อย่าโอนเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม ขอฝากเตือนการโอนเงินช่วยเหลือจากคนรู้จักผ่านทางแอพฯไลน์ ควรโทรศัพท์ไปสอบถามกับบุคคลดังกล่าวก่อนเพื่อป้องกันความเสียหายเกิดขึ้น

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวที่เกี่ยวข้อง