TNN online ตร.ใช้ไฟจราจรใหม่วันแรก พบผู้ฝ่าฝืนเกือบ 900 คัน

TNN ONLINE

อาชญากรรม

ตร.ใช้ไฟจราจรใหม่วันแรก พบผู้ฝ่าฝืนเกือบ 900 คัน

ตร.ใช้ไฟจราจรใหม่วันแรก พบผู้ฝ่าฝืนเกือบ 900 คัน

กองบังคับการตำรวจจราจร เริ่มใช้กล้องตรวจจับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร 30 แยกทั่วกรุงเทพฯ ดีเดย์ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา พบ วันเดียวมีผู้ฝ่าฝืนเกือบ 900 คัน เตรียมส่งใบสั่งอัตโนมัติ ถึงเจ้าของรถภายใน 7 วัน

วันนี้ (3 ก.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ กองบังคับการตำรวจจราจร เริ่มต้นโครงการปรับปรุงและพัฒนาระบบตรวจจับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรใหม่ หรือ Red Light Camera System ด้วยการติดตั้งกล้องตรวจจับผู้ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรตามแยกสำคัญต่างๆ รวม 30 จุด สามารถตรวจจับรถที่ฝ่าฝืนด้วยระบบอัตโนมัติ ตรวจจับรถได้ทุกประเภท ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา

การทำงานของระบบนี้ เมื่อกล้องตรวจจับพบการกระทำความผิดจะมีการบันทึกข้อมูลทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ผ่านระบบส่วนหน้า RLC (Red Light Camera Analytic) จากนั้นจะส่งภาพทั้งหมด และข้อมูลดังกล่าวกลับมายังศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร หรือ บก.02  ซึ่งเป็นระบบส่วนหลัง RLCT (Red Light Camera Ticket) เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของทะเบียนรถ, ยี่ห้อ, รุ่น และสีของรถ หากถูกต้องครบถ้วนจะดำเนินการออกใบสั่งและส่งไปยังระบบ PTM (Police Ticket Management) ของธนาคารกรุงไทย เพื่อออกใบสั่งแบบอัตโนมัติ จากนั้นจะยืนยันความถูกต้องโดยเจ้าหน้าที่และผู้บังคับบัญชา เพื่อส่งไปยังผู้ครอบครองหรือเจ้าของรถภายใน 7 วัน

กรณีหากผู้ใช้รถบางรายดัดแปลงแก้ไขหมายเลขทะเบียนรถ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจจับ กล้องที่ใช้ในการตรวจจับนั้นมีความละเอียดสูง สามารถตรวจสอบแผ่นป้ายทะเบียนรถได้อย่างชัดเจน ว่ามีการตกแต่งดัด แปลงแก้ไขตัวเลขหรือไม่ จากนั้นก็จะทำการเปรียบเทียบ สีรถ ยี่ห้อ รุ่น หากพบว่าไม่ตรงตามความจริง ก็จะดำเนินการติดตามรถคันดังกล่าวมาตรวจสอบ เพราะถือว่ามีเจตนาส่อกระทำความผิดอย่างอื่นนอกเหนือจากกฎจราจร

ทั้งนี้ จากการรวบรวมสถิติ เพียงแค่วันที่ 1 ก.ย.ซึ่งเป็นวันแรก ปรากฎว่า สามารถตรวจจับรถที่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรได้เกือบ 900 คัน โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมส่งใบสั่งอัตโนมัติถึงเจ้าของรถภายใน 7 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง