TNN online ดีเดย์! กล้อง 4K ตรวจจับรถฝ่าไฟแดงใบสั่งถึงบ้าน

TNN ONLINE

อาชญากรรม

ดีเดย์! กล้อง 4K ตรวจจับรถฝ่าไฟแดงใบสั่งถึงบ้าน

ดีเดย์! กล้อง 4K ตรวจจับรถฝ่าไฟแดงใบสั่งถึงบ้าน

จนท.เริ่มใช้ระบบตรวจแบบใหม่ กล้องชัด-ใบสั่งถึงบ้าน จับรถฝ่าสัญญาณไฟจราจร

วันนี้( 1 ก.ย.62) พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บังคับการตำรวจจราจร กล่าวว่า วันนี้ดีเดย์วันแรกที่ใช้ ระบบตรวจจับรถฝ่าสัญญาณไฟจราจรแบบใหม่ หรือ Red light camera system ซึ่งพัฒนาจากของเดิมมีความคมชัดถึง 12 ล้านเมกะพิกเซล และเพิ่มระบบอินฟาเรด ติดตั้งไปกับกล้องทำให้ระบบตรวจจับสามารถจับภาพรถที่กระทำความผิดได้ตลอด 24 ชั่วโมง และทุกสภาพอากาศแม้ในช่วงฝนตกหนัก หรือ ผู้แก้ไขป้ายทะเบียน ขูดขีด พ่นสี สามารถตรวจจับ ได้หมด

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนโปรดสังเกตก่อนถึงแยกที่มีการติดตั้งระบบดังกล่าว จะมีป้ายแจ้งเตือนในระยะ 100 เมตร และ 50 เมตร ก่อนถึงจุดตรวจจับเพื่อ ป้องกันผู้ขับขี่อ้างว่ามองไม่เห็นป้าย

ส่วนเมื่อกล้องได้ภาพรถผู้กระทำผิดแล้ว จะนำข้อมูลของทะเบียนรถยนต์ รุ่นรถและสีของรถ มาตรวจสอบความถูกต้องกับกรมการขนส่งทางบก และจะส่งใบสั่งพร้อมหลักฐานภาพถ่ายไปยังที่อยู่ของผู้กระทำความผิดไปตามที่อยู่ ซึ่งการพัฒนาจุดติดตั้งกล้องแบบใหม่เพื่อตรวจจับผู้ใช้รถฝ่าสัญญาณไฟจราจร มีวัตถุประสงค์ เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนโดยใช้เทคโนโลยีมาปฏิบัติ และลดการเผชิญหน้าระหว่างตำรวจกับประชาชน 

สถิติการทดลองตรวจจับตั้งแต่วันที่ 1  - 25 ส.ค. พบว่ามีผู้ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรรวม 22,260 รายต่อเดือน เฉลี่ย 890 รายต่อวัน ส่วนใหญ่ฝ่าฝืนในช่วงกลางวันมากกว่า 15,000 ราย โดยจุดที่ฝ่าฝืนมากที่สุดคือแยกรัชดาพระราม 4 จำนวน 3,082 ราย รองลงมาคือแยกนรินทร ขาออก และแยกตากสิน ส่วนเวลากลางคืนพบจุดที่ฝ่าฝืนมากที่สุดบริเวณแยกรัชดาพระราม 4 เช่นกัน รองลงมาคือแยกอโศกเพชรบุรี และแยกนรินทรขาออก

โดยระบบการตรวจจับนี้จะตรวจจับเฉพาะรถฝ่าไฟแดงที่พ้นจากเส้นหยุดไปแล้วเต็มคัน หากรถหยุดไม่ทันเลยจากเส้นหยุดออกไปเล็กน้อย หรืออยู่ในช่วงไฟเหลืองและจอดรถล้ำจุดจอดรถจักรยานยนต์ ระบบจะไม่ออกใบสั่งให้ จัดเก็บข้อมูลไว้ไม่น้อยกว่า 2 เดือน ทั้งภาพนิ่งและวีดีโอ ผู้ที่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท และอาจถูกตัดคะแนนความประพฤติการขับขี่ สามารถตรวจจับรถได้ทุกประเภทที่มีป้ายทะเบียน

สำหรับจุดที่ติดตั้งระบบตรวจจับฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร (Red light camera system) รวม 30 จุด  อาทิ แยกซังฮี้ แยกพญาไท ขาเข้า แยกพญาไทขาออก แยกอุรุพงษ์ แยกเหม่งจ๋าย แยกอโศกเพชร แยกประชานุกูล แยกรัชดา-ลาดพร้าว แยกร่มเกล้า แยกโชคชัย 4 ขาเข้า  แยกโชคชัย 4 ขาออก