TNN online จับตา! ศบค.ชุดใหญ่หารือผ่อนคลายเปิดประเทศระยะ2 วันพรุ่งนี้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

จับตา! ศบค.ชุดใหญ่หารือผ่อนคลายเปิดประเทศระยะ2 วันพรุ่งนี้

จับตา! ศบค.ชุดใหญ่หารือผ่อนคลายเปิดประเทศระยะ2 วันพรุ่งนี้

"อนุทิน" เผยเตรียมชงศบค.ชุดใหญ่ผ่อนคลายเปิดประเทศระยะ 2 วันพรุ่งนี้ คาดจะมีการผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศเพิ่มขึ้น

วันนี้ (25พ.ย.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า พรุ่งนี้ในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ จะมีการหารือเรื่องการเปิดประเทศในระยะที่ 2 ซึ่งกำหนดว่าหลังเดือนธันวาคม จะมีการผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อให้มีความสะดวก เช่น การใช้การตรวจ ATK เมื่อมาถึงประเทศแล้วแทนการทำ RT-PCR เมื่อถึงประเทศ ซึ่งเป็นไปตามมติคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติพร้อมย้ำว่า ทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ศบค.เป็นผู้พิจารณา

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดในต่างประเทศที่เริ่มกลับมาล็อคดาวน์มากขึ้นสาธารณสุขไทยจะต้องเตรียมการรับมืออะไรหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า อย่างในยุโรป มาตรการต่างๆไม่เหมือนกับเรา อย่างในไทยยังไม่อนุญาตให้เชียร์บอล 5-6 หมื่นคน และอัตราการฉีดวัคซีนของประชากรไทยมากกว่าจะเอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้ และมาตรการการตรวจและคัดกรองของไทยยังเข้มข้นอยู่ เช่น ผู้ที่เข้าประเทศต้องมีประกันสุขภาพ ตรวจ RT-PCR รวมไปถึงต้องมีการโชว์ใบฉีดวัคซีนว่าครบโดสตามที่รัฐบาลไทยยอมรับแล้วหรือไม่ 

ซึ่งหากไม่ใช่การลักลอบเข้าไทยก็มองว่ายังไม่พ้น โดยหากพบว่าใครมีอาการก็ส่งเข้าโรงพยาบาลทันที ซึ่งก็ไม่ใช่งบประมาณของเรา แต่มองว่าจะไปล็อคทุกอย่างเลยเพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อก็ไม่ได้เพราะประชาชนจะทำมาหากินไม่ได้ เศรษฐกิจเดินหน้าไม่ได้ก็ไม่ได้เหมือนกัน ซึ่งก็ต้องหาวิถีทางทุกมิติเพื่อให้สามารถเดินหน้าไปได้ โดยไม่ต้องลดความเสี่ยงหรือความปลอดภัย 

ส่วนสถานการณ์ในต่างประเทศจะส่งผลกระทบกับปริมาณนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในประเทศไทยหรือไม่ นายอนุทิน ยอมรับว่า ก็มีผลในระดับหนึ่ง เพราะไม่ให้คนของเขาเดินทางเข้าออก แต่ในส่วนของประเทศไทยขณะนี้เปิดรับแต่อยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ที่เรากำหนด ซึ่งก็ไม่น่าจะมีปัญหา อะไรที่ผ่อนคลายแล้วเกิดความปลอดภัยยังคงอยู่ก็สามารถทำได้


ภาพจาก TNN ช่อง 16


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง