TNN online สธ.เผย มีวัคซีนโควิด 3 ยี่ห้อ จ่อคิวฉีดในเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.เผย มีวัคซีนโควิด 3 ยี่ห้อ จ่อคิวฉีดในเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี

สธ.เผย มีวัคซีนโควิด 3 ยี่ห้อ จ่อคิวฉีดในเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยความคืบหน้าวัคซีนโควิดในเด็กต่ำกว่า 12 ปี รอบริษัทผู้ผลิตยื่นเอกสารความปลอดภัย-ประสิทธิภาพกับอย. เบื้องต้นมีวัคซีน 3 ยี่ห้อจ่อคิวยื่นขออนุญาต

วันนี้( 28 ต.ค.64) นายแพทย์ โอภาสการย์ กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรคอธิบายถึงการขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นในกลุ่มไหนจะต้องมีการศึกษาวิจัยที่รอบด้าน ผู้ที่ผลิตวัคซีนจะต้องยื่นเอกสารการวิจัยว่าวัคซีนชนิดนั้น มีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพมากน้อยขนานไหน ซึ่งในกลุ่มเด็กเป็นการศึกษาวิจัยที่ยากที่สุด เนื่องจากเด็กยังต้องมีการเจริญเติบโตของร่างกายในทุกด้าน ทำให้ทางการแพทย์ จะต้องมีความระมัดระวังค่อนข้างสูง และใช่ระยะเวลานาน  

โดยบริษัทผู้ผลิตวัคซีนจะต้องยื่นเอกสารประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนให้กับหน่วยงานที่เป็นกลางในการตรวจสอบ คือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไทย หากมี อย.อนุมัติ ก็จะนำวัคซีนมาฉีดในเด็กได้ 

ขณะที่ความคืบหน้า วัคซีนซิโนฟาร์ม ในเด็กเล็ก ได้มีการศึกษาวิจัยในเด็กไปแล้วอยู่ระหว่างการรวมรวบข้อมูล คาดว่า เร็วๆนี้จะมีการยื่นข้อมูลให้ อย.พิจารณา หากบริษัทมายื่นขออนุญาตก็จะมีเร่งดำเนินการขึ้นทะเบียนโดยเร็ว เนื่องจากประเทศไทยมีวัคซีนซิโนฟาร์มอยู่แล้ว 

ส่วน วัคซีนซิโนแวค ได้มีการทดสอบวิจัยใช้ในเด็กแล้ว โดยในต่างประเทศได้นำไปฉีดให้กับเด็กบ้างแล้ว ตอนนี้ได้เร่งรัดให้บริษัทผู้ผลิตวัคซีนนำข้อมูลความปลอดภัยและประสิทธิภาพ มายื่นขอขึ้นทะเบียนกับ อย. ของไทย หากมายื่นแล้วจะมีการพิจารณาต่อไป ส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา เนื่องจากวัคซีนซิโนแวคมีในประเทศไทยอยู่แล้ว 

สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ ตอนนี้อยู่ระหว่างการอนุญาตให้ใช้ในเด็กต่ำกว่า 12 ปี ซึ่งต้องรอให้คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาอนุมัติก่อน อย่างไรก็ตามจะเป็นช่วงอายุเท่าไหร่ ให้รอผลวิจัยที่ชัดเจนออกมาก่อน ทั้งประสิทธิภาพและความปลอดภัย 

ทั้งนี้ วัคซีน 3 ชนิดในประเทศไทยได้มีการเตรียมพร้อมไว้แล้ว หาก อย.ไทยมีการอนุมัติใช้ในเด็กได้เมื่อไหร่ก็พร้อมนำมาใช้ทันที 

ซึ่งการใช้วัคซีนในเด็กปริมาณอาจไม่เท่าผู้ใหญ่ เช่นในเด็กเล็ก ซึ่งต้องรอข้อมูลที่ชัดเจนออกมาก่อน ถึงปริมาณการใช้ที่เหมาะสมที่ปลอดภัยต่อร่างกาย ขณะนี้รัฐบาลไทยกำลังสั่งจองวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 60 ล้านโดสในปี 2565 ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ ตอนนี้อยู่ระหว่างในกรอบพิจารณา 30 ล้านโดสในปี 2565 ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการเจรจากับบริษัทผู้ผลิตและทราบว่าบริษัทผู้ผลิตได้มีการผลิตวัคซีนรุ่นต่อไป 

ส่วนในกรอบการเจรจา ทางไทยได้มีการระบุชัดเจนว่า หากบริษัทผู้ผลิตวัคซีนมีวัคซีนรุ่นใหม่ หรือ มีวัคซีนที่ใช้ในเด็ก ทางการไทยขอให้เป็นวัคซีนรุ่นใหม่ที่จะนำมาใช้ในเด็ก 

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ก็สามารถนำมาใช้ได้ โดยคำนึงถึงประสิทธิผลและความปลอดภัยเป็นหลัก



ภาพจาก กระทรวงสาธารณสุข/TNN Online/AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง