TNN online 'หมอธีระ' เตือนผู้สูงอายุอย่าประมาท แม้ได้รับวัคซีนโควิดแล้ว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

'หมอธีระ' เตือนผู้สูงอายุอย่าประมาท แม้ได้รับวัคซีนโควิดแล้ว

'หมอธีระ' เตือนผู้สูงอายุอย่าประมาท แม้ได้รับวัคซีนโควิดแล้ว

'หมอธีระ' เตือนผู้สูงอายุอย่าประมาท แม้ฉีดวัคซีนโควิดแล้วแต่ระดับภูมิคุ้มกันขึ้นไม่สูงนัก เมื่อเทียบกับคนวัยหนุ่มสาว ต้องป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด

วันนี้ (19ต.ค.64) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat" โดยระบุว่า 19 ตุลาคม 2564 รัสเซียทะลุ 8 ล้านไปแล้ว

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 321,493 คน ตายเพิ่ม 4,592 คน รวมแล้วติดไปรวม 241,832,365 คน เสียชีวิตรวม 4,919,283 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ สหราชอาณาจักร อเมริกา รัสเซีย ตุรกี และอินเดีย

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 94.44 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 91.74 

...สำหรับสถานการณ์ไทยเรา

เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 10,111 คน สูงเป็นอันดับ 8 ของโลก

แต่หากรวม ATK อีก 1,700 คน จะเขยิบเป็นอันดับ 7 ของโลก 

และไม่ว่าจะเป็นแค่ยอดที่รายงานทางการ หรือจะรวม ATK ก็ยังคงเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนอย่างต่อเนื่อง

จำนวนเสียชีวิตใหม่เมื่อวานนี้ ไทยแม้จะต่ำกว่าร้อย แต่ยังสูงเป็นอันดับ 14 ของโลก

...สิ่งที่ควรระมัดระวังสำหรับผู้สูงอายุ

เมื่อวานมีข่าวเรื่องการเสียชีวิตของพล.อ.โคลิน พาเวลล์ อดีต Secretary of State ของอเมริกา ซึ่งได้รับวัคซีนครบโดส แต่เสียชีวิตจากผลแทรกซ้อนจากการติดเชื้อโควิด-19

เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องย้ำเตือนกัน สำหรับผู้สูงอายุในประเทศไทยเราด้วยว่า แม้จะได้รับวัคซีนไปก่อนหน้านี้ แต่ความรู้วิชาการปัจจุบันทำให้เราทราบว่าในผู้สูงอายุ หรือคนที่มีโรคประจำตัวที่ส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน หลังฉีดวัคซีนไปอาจมีระดับภูมิคุ้มกันขึ้นไม่สูงนักเมื่อเทียบกับคนวัยหนุ่มสาว 

นอกจากนี้หากได้รับวัคซีนชนิดที่ประสิทธิภาพไม่สูงนัก หรือได้รับวัคซีนไปล่วงหน้านานๆ ก็อาจทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันน้อยลงตามเวลาที่ผ่านไป

ดังนั้นหลังเปิดประเทศเดือนหน้า จึงต้องไม่ประมาท ยังจำเป็นต้องป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด ลูกหลานที่บ้านก็ควรระมัดระวังเวลาไปคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นปู่ย่าตายาย คุณลุงคุณป้า เพราะอาจนำพาเชื้อไปแพร่ให้ท่านได้ จนอาจทำให้ป่วยและเสียชีวิตได้เช่นกัน

ถามว่าจะต้องระมัดระวังตัวกันแจไปอีกนานแค่ไหน คงตอบได้ว่าจนกว่าสถานการณ์ระบาดโดยรวมจะดีขึ้น แต่ไม่ใช่ตอนนี้ที่ในประเทศยังกระจายกันทั่ว ติดกันหลักหมื่นต่อวัน แถมวัคซีนก็ยังไม่ครอบคลุม และยารักษาก็ยังมีจำกัด พร้อมกับความเสี่ยงที่จะเพิ่มขึ้นหลังเปิดประเทศ

เมื่อใดที่การระบาดลดลงไปมากเหลือหลักร้อย ป่วยน้อย ตายน้อยมากหรือไม่ตายเลย ประชาชนเข้าถึงวัคซีน"ที่มีประสิทธิภาพสูง"ครบโดสครอบคลุมครบถ้วน ยารักษาที่มีประสิทธิภาพมีเพียงพอ เข้าถึงได้ง่าย ราคาไม่แพง...เมื่อนั้นจึงจะวางใจได้

ด้วยรักและห่วงใย



ข้อมูลจาก รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง