TNN online WHO ประกาศรับรองวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO ประกาศรับรองวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์

WHO ประกาศรับรองวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศรับรองวัคซีนต้านโควิดของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ในประเทศไทย ให้เป็นวัคซีนที่มีคุณภาพสูง ผลิตตามมาตรฐานสากล

วันนี้ (14 ต.ค.64) องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศว่า เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2564 องค์การอนามัยโลก ได้รับรองวัคซีนโควิด-19 ของ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งผลิตโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินได้ ซึ่งข้อแนะนำนี้อ้างอิงตามข้อมูลที่ได้รับการตรวจสอบโดย WHO และหน่วยงานบริหารสินค้ารักษาโรคของประเทศออสเตรเลีย (Therapeutic Goods Administration of Australia) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลวัคซีน

WHO ประกาศรับรองวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์

ด้าน นายเจมส์ ทีก ประธาน บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าให้นำมาใช้ในภาวะฉุกเฉินตั้งแต่เดือนก.พ. 64 เป็นต้นมา เพื่อเร่งการเข้าถึงวัคซีน และยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และในขณะนี้ได้เพิ่มเติมในส่วนของการรับรองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในประเทศไทย โดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด

ซึ่งเป็นการยืนยันว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า หรือ Vaxzevria เป็นวัคซีนที่มีคุณภาพสูง และผลิตตามเกณฑ์มาตรฐานเดียวกันทั่วโลกไม่ว่าจะผลิตจากที่ใดก็ตาม โดยการขึ้นทะเบียนดังกล่าวมีผลทันที และครอบคลุมถึงวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยก่อนหน้านี้ด้วยเช่นเดียวกัน

การรับรองวัคซีนโดยองค์การอนามัยโลกในครั้งนี้ จะช่วยอำนวยความสะดวกให้รัฐบาลในประเทศต่างๆ ยอมรับ และรับรองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าเพื่อประโยชน์ในการเดินทางที่ง่าย และสะดวกยิ่งขึ้น

WHO ประกาศรับรองวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์

ขณะที่ นางนวลพรรณ ล่ำซำ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรกิตติมศักดิ์ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด กล่าวว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในประเทศไทยในทุกๆ รอบการผลิตนั้น ได้ผ่านการตรวจรับรองคุณภาพจากหน่วยงานที่กำกับดูแล รวมถึงห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ทั้งในยุโรป และสหรัฐอเมริกา นับตั้งแต่วัคซีนชุดแรกที่ได้ทำการส่งมอบให้กับแอสตร้าเซนเนก้า

ผลการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ครั้งนี้ ถือเป็นข่าวดีที่ตอกย้ำถึงคุณภาพของวัคซีนที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ในฐานะศูนย์การผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศใกล้เคียง ที่ได้รับการรับรองจากองค์กรระดับโลกอย่าง WHO

"เรามีความภาคภูมิใจที่บริษัทของคนไทยได้รับเลือกจากแอสตร้าเซนเนก้า ให้เป็นหนึ่งในผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 และสามารถผลิตวัคซีนคุณภาพสูงตามมาตรฐานสากล สยามไบโอไซเอนซ์ยังคงทำงานร่วมกับแอสตร้าเซนเนก้าอย่างใกล้ชิด และผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้สุขภาพ และความเป็นอยู่ของคนในชาติกลับเข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้ง" นางนวลพรรณ กล่าว

ภาพจาก แอสตร้าเซนเนก้า

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง