TNN online นักวิจัยกัมพูชาเร่งค้นหาแหล่งที่มาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในค้างคาว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นักวิจัยกัมพูชาเร่งค้นหาแหล่งที่มาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในค้างคาว

นักวิจัยกัมพูชาเร่งค้นหาแหล่งที่มาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในค้างคาว

คณะนักวิจัยชาวกัมพูชากำลังรวบรวมค้นหาแหล่งที่มา ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในค้างคาว

ภาพจากแฟ้มภาพ/ Youtube TNN Online

วันนี้ (20ก.ย.64) คณะนักวิจัยได้เก็บรวบรวมตัวอย่างต่างๆ จากค้างคาวในจังหวัดทางตอนเหนือของกัมพูชา เพื่อพยายามทำความเข้าใจถึงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากภูมิภาคดังกล่าว เคยพบไวรัสที่คล้ายคลึงกันมากในสัตว์ต่างๆ เมื่อ 10 ปีก่อน โดยมีการเก็บตัวอย่าง 2 ตัวอย่างจากค้างคาวมงกุฏที่จังหวัดสตรึงเตรง ทางเหนือสุดของกัมพูชาใกล้สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ( สปป.ลาว )  และนำไปเก็บไว้ในตู้แช่แข็งของสถาบันปาสเตอร์แห่งกัมพูชา ( IPC ) ในกรุงพนมเปญเมื่อปี 2010

ผลการทดสอบตัวอย่างเหล่านี้ เมื่อปีที่แล้ว พบว่า มีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับเชื้อไวรัสโควิด-19  ที่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกกว่า 4.6 ล้านราย    

ทั้งนี้ คณะวิจัย IPC ซึ่งมีสมาชิก 8 คน  ได้เก็บรวบรวมตัวอย่างต่างๆ จากค้างคาว และหวังว่าผลจากการศึกษาดังกล่าว สามารถช่วยโลกให้มีความเข้าใจในเชื้อไวรัสโควิด-19 มากขึ้นกว่าแต่ก่อน

สำหรับสัตว์สายพันธุ์ที่เป็นพาหะของไวรัส เช่น ค้างคาว  ไม่ปรากฏอาการของโรค  แต่สามารถเป็นอันตรายได้ หากค้าวคาว แพร่เชื้อสู่คนหรือสัตว์อื่น ที่ไม่ได้เป็นพาหะ  

ดร.Veasna Duong  หัวหน้าภาคไวรัสวิทยาของสถาบันปาสเตอร์แห่งกัมพูชา เปิดเผยว่า  สถาบัน IPC ของเขา ลงพื้นที่ 4 ครั้งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เพื่อทำการวิจัย และหวังได้ร่องรอยของแหล่งที่มา กับวิวัฒนาการของเชื้อไวรัสที่เกิดจากค้างคาว   ดร.Veasna Duong  กล่าวต่อไปว่า มนุษย์คือผู้รับผิดชอบโควิดระบาด เพราะมนุษย์เข้าไปยุ่งเกี่ยวและทำลายที่อยู่อาศัยตามธรมชาติของสัตว์  หากมนุษย์พยายามเข้าใกล้สัตว์ป่าจะมีโอกาสติดเชื้อไวรัสจากสัตว์มากกว่าปกติ และนำไปสู่การแพร่เชื้อให้มนุษย์ด้วยกัน




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง