TNN online ดร.อนันต์ เผยผลวิจัยเปรียบเทียบปริมาณสารพันธุกรรม"เดลตา-อัลฟ่า"ในผู้ป่วย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ดร.อนันต์ เผยผลวิจัยเปรียบเทียบปริมาณสารพันธุกรรม"เดลตา-อัลฟ่า"ในผู้ป่วย

ดร.อนันต์ เผยผลวิจัยเปรียบเทียบปริมาณสารพันธุกรรมเดลตา-อัลฟ่าในผู้ป่วย

"ดร.อนันต์" เผยผลวิจัยเปรียบเทียบปริมาณสารพันธุกรรมไวรัสโควิด "สายพันธุ์เดลตา กับ อัลฟ่า" ในผู้ป่วยที่เคย และ ไม่เคยฉีดวัคซีน

วันนี้( 21 ส.ค.64) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับวัคซีนโควิด ปริมาณสารพันธุกรรมไวรัสสายพันธุ์เดลตา และ อัลฟ่า

โดยระบุข้อความว่า "ข้อมูลชุดนี้เป็นของทีมวิจัยจาก Johns Hopkins เปรียบเทียบปริมาณสารพันธุกรรมไวรัสสายพันธุ์เดลตา กับ อัลฟ่า ในผู้ป่วยที่เคย และ ไม่เคยฉีดวัคซีน สำหรับสายพันธุ์อัลฟ่าข้อมูลดูจะตรงไปตรงมาครับ ปริมาณไวรัสที่วัดจากผู้ป่วยที่ไม่เคยฉีดวัคซีนมีสูงกว่ากลุ่มที่ฉีดวัคซีน (Ct ของกลุ่มไม่ฉีด ต่ำกว่า กลุ่มที่ฉีดวัคซีน) แต่ในกลุ่มที่ติดไวรัสเดลตามีข้อมูลที่เปลี่ยนไป ทีมวิจัยพบว่า โดยรวมผู้ป่วยที่ติดเดลตามีไวรัสในตัวอย่างที่ตรวจสูงกว่าแอลฟ่า (Ct เดลต้าน้อยกว่าอัลฟ่า) แต่ที่น่ากังวลใจคือ กลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับวัคซีนไม่ได้มีไวรัสน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีนเลย

จากข้อมูลที่แสดงออกมา ดูเหมือน Ct ของกลุ่มที่ได้รับวัคซีนจะมีค่าต่ำกว่ากลุ่มที่ไม่ได้วัคซีนด้วยซ้ำ แสดงว่า ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนมีไม่เพียงพอที่จะยับยั้งการเพิ่มปริมาณของเดลต้าในบริเวณทางเดินหายใจ ส่วนบนที่เก็บตัวอย่างไปตรวจ

ข้อมูลอีกชุดนึงคือ การเปรียบเทียบความสามารถในการเพาะเชื้อไวรัสที่แยกได้จากตัวอย่างของผู้ป่วยที่ติดแต่ละสายพันธุ์ ภาพรวมไวรัสสายพันธุ์อัลฟ่าจะแยกออกมาจากผู้ป่วยและเพาะเชื้อยากกว่าไวรัสเดลต้า วิเคราะห์ได้ว่าอาจเป็นไปได้สูงว่าปริมาณไวรัสเดลตาที่ยัง active อยู่มีอยู่สูงกว่าอัลฟ่า มาก และ เมื่อวิเคราะห์ลึกลงไปดูตัวอย่างที่มาจากผู้ที่ได้รับและไม่ได้รับวัคซีน ไวรัสแอลฟ่าจะแยกได้จากผู้ป่วยที่มีภูมิจากวัคซีนแค่ 17.4% เปรียบเทียบกับ กลุ่มที่ไม่เคยฉีดวัคซีนที่ 37.9% แสดงว่าภูมิจากวัคซีนสามารถลดการปลดปล่อยเชื้อที่ active ที่สามารถติดไปยังคนอื่นได้ดี แต่ ตัวเลขของเดลต้ากลับไม่เห็นความแตกต่างระหว่างกลุ่มเลย กลุ่มที่ได้รับวัคซีนยังสามารถเพาะเชื้อไวรัสได้มากถึง 70.4% เทียบกับ 66.7% ในกลุ่มที่ไม่ได้วัคซีน ข้อมูลนี้ค่อนข้างน่าตกใจครับ เพราะ เดลต้าที่อยู่ในตัวอย่างของผู้ติดเชื้อพร้อมไปต่อได้ ไม่ว่าจะมีภูมิจากวัคซีนมาแล้วหรือไม่ 

สถานการณ์ตอนนี้ประมาทเดลตาไม่ได้เลยครับ ไม่ว่าจะได้วัคซีนสูตรไหนมา โอกาสที่เดลตาจะเข้าสู่ร่างกายและเพิ่มปริมาณพร้อมแพร่ให้คนอื่นเกิดขึ้นได้เสมอครับ หน้ากากอนามัยสำคัญมากๆครับ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง