TNN online WHO ยังไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น หลังข้อมูลประสิทธิภาพยังไม่เพียงพอ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO ยังไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น หลังข้อมูลประสิทธิภาพยังไม่เพียงพอ

WHO ยังไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น หลังข้อมูลประสิทธิภาพยังไม่เพียงพอ

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ยังไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในขณะนี้ เนื่องจากยังมีข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพวัคซีนเข็มกระตุ้นไม่เพียงพอ และยังคงอยู่ระหว่างการวิจัยว่าวัคซีนเข็มกระตุ้น มีความจำเป็นในการประสิทธิภาพเชื้อโควิดกลายพันธุ์หรือไม่

วันนี้ (30 ก.ค.64) พญ.เคท โอไบรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิคุ้มกัน วัคซีน และชีววิทยาขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุว่า ยังไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในขณะนี้ เนื่องจากยังมีข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพวัคซีนเข็มกระตุ้นไม่เพียงพอ และยังคงอยู่ระหว่างการวิจัยว่าวัคซีนเข็มกระตุ้น มีความจำเป็นในการประสิทธิภาพเชื้อโควิดกลายพันธุ์หรือไม่

อย่างไรก็ตาม หากองค์การอนามัยโลกจะให้การรับรองวัคซีนเข็มกระตุ้นก็อาจแนะนำให้ใช้ในประชากรบางกลุ่ม เช่น ผู้สูงอายุหรือกลุ่มเปราะบาง ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงป่วยด้วยอาการรุนแรง และการอนุมัติวัคซีนเข็มกระตุ้นจะอยู่บนพื้นฐานรายผลิตภัณฑ์ ไม่ได้อนุมัติวัคซีนทั้งหมดในเวลาเดียวกัน  

นอกจากนี้ WHO ยังกำลังทำการศึกษาว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันได้นานแค่ไหน รวมถึงประสิทธิภาพของวัคซีนที่มีต่อโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ต่างๆ ก่อนที่จะออกคำแนะนำใดๆเกี่ยวกับวัคซีนเข็มกระตุ้น

ก่อนหน้านี้ บริษัทไฟเซอร์ ออกมาเปิดเผยว่า อาจยื่นขออนุมัติใช้ฉุกเฉินวัคซีนเข็มกระตุ้น สำหรับต้านโควิด-19 อย่างเร็วที่สุดในเดือนสิงหาคมนี้ เนื่องจากมีข้อมูลแสดงให้เห็นว่า วัคซีนเข็มที่ 3 เพิ่มภูมิคุ้มกันมากกว่าการฉีดวัคซีน 2 เข็ม ในคนหนุ่มสาว 5 เท่า และมากกว่า 2 เท่าในกลุ่มผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ ไฟเซอร์ ยังโพสต์ผลการศึกษาที่ยังไม่ผ่านการตรวจทบทวนโดยผู้เชี่ยวชาญ เมื่อวันพุธที่ผ่านมาระบุว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนจะลดลงเหลือประมาณ 84% จากระดับสูงสุดที่ 96% หลังจากฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ไปได้ 4 เดือน

การตัดสินใจจะยื่นขออนุมัติฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ของไฟเซอร์ ทำให้ได้รับเสียงตำหนิจากหน่วยงานควบคุมด้านสุขภาพของสหรัฐฯ ที่ระบุว่ายังไม่มีข้อมุลมากพอที่แสดงให้เห็นว่ามีความจำเป็นต้องใช้วัคซีนเข็มกระตุ้น

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง