TNN online 'หมอธีระ' ย้ำติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า อาการจะคล้ายหวัดอย่างมาก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

'หมอธีระ' ย้ำติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า อาการจะคล้ายหวัดอย่างมาก

'หมอธีระ' ย้ำติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า อาการจะคล้ายหวัดอย่างมาก

'หมอธีระ' ย้ำติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้าจะคล้ายหวัดอย่างมาก มีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล หากเกิดอาการเหล่านี้ให้นึกถึงโควิด-19 ด้วย

วันนี้ (1ก.ค.64) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Thira Woratanarat” ถึงสถานการณ์ทั่วโลกโดยระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลก 1 กรกฎาคม 2564...

...วันเปิดกล่องทรายของไทย...กัมพูชาทะลุพันคนในวันเดียว สูงสุดเท่าที่เคยระบาดมา ยอดสะสมเกินห้าหมื่นคน ส่วนเมียนมาร์ระบาดระลอกสองกลับมาตั้งแต่ปลายพฤษภาคม ล่าสุดเมื่อวานติดเพิ่มกว่า 1,500 คน

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 379,978 คน รวมแล้วตอนนี้ 182,952,614 คน ตายเพิ่มอีก 8,208 คน ยอดตายรวม 3,962,113 คน

5 อันดับแรกที่มีจำนวนติดเชื้อต่อวันสูงสุดคือ อินเดีย บราซิล โคลอมเบีย สหราชอาณาจักร และอาร์เจนติน่า 

อเมริกา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 12,421 คน รวม 34,542,371 คน ตายเพิ่ม 211 คน ยอดเสียชีวิตรวม 620,208 คน อัตราตาย 1.8% 

อินเดีย พรุ่งนี้จะมียอดเสียชีวิตเกินสี่แสนคน ติดเพิ่ม 48,878 คน รวม 30,410,577 คน ตายเพิ่ม 991 คน ยอดเสียชีวิตรวม 399,475 คน อัตราตาย 1.3% 

บราซิล ติดเพิ่ม 45,859 คน รวม 18,559,164 คน ตายเพิ่มถึง 2,127 คน ยอดเสียชีวิตรวม 518,246 คน อัตราตาย 2.8% ยอดเสียชีวิตรายวันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ฝรั่งเศส ติดเพิ่ม 2,457 คน ยอดรวม 5,775,301 คน ตายเพิ่ม 25 คน ยอดเสียชีวิตรวม 111,082 คน อัตราตาย 1.9%

รัสเซีย ติดเพิ่ม 21,042 คน รวม 5,514,599 คน ตายเพิ่ม 669 คน ยอดเสียชีวิตรวม 135,214 คน อัตราตาย 2.5% ล่าสุดจำนวนผู้เสียชีวิตต่อวันสูงสุดเท่าที่เคยมีการระบาดมา

อันดับ 6-10 เป็น ตุรกี สหราชอาณาจักร อาร์เจนติน่า อิตาลี และโคลอมเบีย ติดกันหลักพันถึงหลายหมื่น พรุ่งนี้โคลอมเบียจะแซงขึ้นอันดับ 9

แถบอเมริกาใต้ แอฟริกา เอเชีย อย่างชิลี โบลิเวีย แซมเบีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ศรีลังกา บังคลาเทศ เนปาล ญี่ปุ่น เมียนมาร์ กัมพูชา และมาเลเซีย ยังติดกันเพิ่มหลักพัน ส่วนแอฟริกาใต้นั้นระบาดหนักขึ้น วันละเกือบสองหมื่นคน ตายเกือบสี่ร้อยคน

แถบสแกนดิเนเวีย บอลติก และยูเรเชีย ก็มีการติดเชื้อเพิ่ม ส่วนใหญ่อยู่หลักร้อย ยกเว้นคาซักสถาน คีร์กีซสถาน จอร์เจีย และมองโกเลียที่ติดเพิ่มหลักพัน 

แถบตะวันออกกลาง ประเทศส่วนใหญ่ยังติดเพิ่มหลักร้อยถึงหลักพัน ส่วนอิหร่านเกินหมื่น

เกาหลีใต้ ติดเพิ่มหลักร้อย ส่วนไต้หวัน เวียดนาม สิงคโปร์ และออสเตรเลีย ติดเพิ่มหลักสิบ ในขณะที่จีน ฮ่องกง และนิวซีแลนด์ ติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ

...ภาพรวมทั่วโลก มีหลายต่อหลายประเทศที่ระบาดกลับมาซ้ำรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

สหราชอาณาจักรดูน่าเป็นห่วง เพิ่มอีกถึง 26,068 คน เป็นขาขึ้นที่ชัดเจน มาจาก 2 ปัจจัยเสี่ยงหลัก ได้แก่ การระบาดของสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งแพร่ไวกว่าสายพันธุ์อัลฟ่าที่ระบาดเดิมถึง 43-68% และการที่ประชาชนไม่ใส่หน้ากากมากขึ้น โดยมีกิจกรรมรวมกลุ่มเชียร์บอลยูโรกันจำนวนมาก ดังนั้นคงต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิด และเอาใจช่วยให้คุมโรคได้โดยเร็ว

ในขณะที่รอบไทยเรานั้น สถานการณ์ภาพรวมแย่ลง มาเลเซียยังติดมากถึง 6,276 คน สูงเป็นอันดับที่ 14 ของโลก ขณะที่ไทยเราอันดับที่ 18 

ส่วนกัมพูชาและเมียนมาร์ก็ติดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกินพันคน ดังนั้นการเดินทางเข้าเมืองตามพรมแดนของแต่ละประเทศจึงเป็นจุดเสี่ยงที่ต้องตรวจตราอย่างเข้มงวด

ต้นถึงกลางเดือนนี้ เป็นช่วงที่ไทยมีโอกาสปะทุแรงขึ้น ตามธรรมชาติของการระบาดระลอกสามที่สังเกตจากบทเรียนประเทศต่างๆ ทั่วโลก ขอให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด

รายงานข่าวในแต่ละวันเราพบปัญหาหนักมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ผู้ติดเชื้อรอเตียงเป็นเวลานาน มีการติดเชื้อแพร่เชื้อให้สมาชิกในครอบครัวจำนวนมาก รวมถึงมีหลายต่อหลายคนต้องตัดสินใจออกมานอนในรถส่วนตัว และไปใช้สุขาสาธารณะ หรือออกมาหาที่ซุกหัวนอนนอกบ้านด้วยความยากลำบาก

ดังที่เคยบอกไปเมื่อวานนี้ว่า โมเดลเดิมไม่ว่าจะเป็นสถานพยาบาล รพ.สนาม และ Hospitel นั้น แนวโน้มการขยายจำนวนเตียงนั้นดูจะไม่สามารถไล่ตามจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นมากในแต่ละวันได้ทัน

น่าจะถึงเวลาที่ควรพิจารณาเรื่องวัด และโรงเรียน เพื่อนำมาใช้เป็นที่พักอาศัยสำหรับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หากเป็นไปได้ ซึ่งเรื่องนี้จำเป็นต้องอาศัยความอนุเคราะห์จากหลายฝ่าย ทั้งศบค.ศธ. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข และทุกคนในชุมชน เพื่อจัดการพิจารณาเลือกพื้นที่ที่เพียงพอ ระบายอากาศได้ ระบบการดูแลรักษา อาหารการกิน และสุขาภิบาล

ขอให้พวกเราทุกคนดูแลตนเองและครอบครัวให้ดี 

ใส่หน้ากากเสมอ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า

ทำงานที่บ้านมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ลดการพบปะคนอื่น เจอคนน้อยๆ สั้นๆ อยู่ห่างกันมากๆ

ไม่ประชุมแบบเจอกันเป็นกลุ่มหรืออยู่ในห้อง ให้ใช้ออนไลน์เสมอ

เลี่ยงการใช้ขนส่งสาธารณะ

เลี่ยงการใช้สุขาสาธารณะ หากจำเป็นต้องใช้ ให้ใส่หน้ากากเสมอ ล้างมือทุกครั้ง และปิดฝาก่อนกดชักโครก

บ้านใครที่มีพื้นที่เพียงพอ ก็ควรจัดสรรห้องหับและอุปกรณ์ต่างๆ ไว้ล่วงหน้า เผื่อเวลาไม่สบาย จะได้แยกกักตัวออกจากสมาชิกในบ้าน หมั่นสังเกตและถามไถ่คนในบ้านเป็นระยะว่าสบายดีไหม ไม่ว่าจะอายุเท่าใด ตั้งแต่ทารก เด็กเล็ก เด็กโต วัยทำงาน หรือวัยสูงอายุ หากไม่สบายให้รีบแยกตัวจากคนอื่นแล้วรีบไปตรวจรักษา

การติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้านั้น อาการจะคล้ายหวัดอย่างมาก มีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล ปวดหัว จาม ดังนั้นต้องไม่ประมาท เกิดอาการเหล่านี้ให้นึกถึงโควิด-19 ด้วย

ด้วยรักและห่วงใย



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง