TNN online พบผู้โดยสารบนเรือสำราญติดโควิด2ราย แม้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

พบผู้โดยสารบนเรือสำราญติดโควิด2ราย แม้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

พบผู้โดยสารบนเรือสำราญติดโควิด2ราย แม้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

ผู้โดยสาร 2 รายบนเรือสำราญรอยัล แคริบเบียนติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่แสดงอาการ แม้ได้รับวัคซีนต้านโควิดครบโดสแล้ว

วันนี้ (12มิ.ย.64) บริษัทเรือสำราญ “รอยัล แคริบเบียน” เปิดเผยเมื่อวันที่10 มิถุนายน ว่า ผู้โดยสาร 2 คนบนเรือสำราญของทางบริษัท ชื่อ “เซเลบบริตี้ มิลเลนเนียม” (Celebrity Millennium) มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก คือติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่แสดงอาการ และถูกกักตัวแยกจากผู้โดยสารทั้งหมด ในระหว่างที่เรือลำนี้ ลอยลำอยู่ในทะเลแคริบเบียน ในทริปล่องเรือสำราญนาน 1 สัปดาห์ โดยเรือเดินทางออกมาจากเกาะเซนต์มาร์เท่น ในทะเลแคริบเบียน

ผู้โดยสารทั้งสอง ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ในระหว่างการตรวจเชื้อ หลังจากการล่องเรือสิ้นสุดลงแล้ว แม้ว่าทั้งสองได้ฉีดวัคซีนต้านโควิดครบโดสแล้ว เช่นเดียวกับผู้โดยสารทุกคนบนเรือลำนี้ ซึ่งต้องแสดงหลักฐานว่า ฉีดวัคซีนครบแล้ว พร้อมกับผลตรวจเชื้อโควิด-19 ที่เป็นลบ หมายความว่าไม่ติดเชื้อ ก่อนที่จะลงเรือได้ และลูกเรือทุกคนก็ฉีดวัคซีนครบแล้ว

ผู้โดยสารที่ติดเชื้อทั้งสอง อยู่ในห้องเดียวกันบนเรือ ได้อยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมแพทย์ประจำเรือ ทางบริษัทรอยัล แคริบเบียน ยังได้ตามรอยผู้สัมผัสกับผู้โดยสารทั้งสอง และเร่งตรวจเชื้อในผู้สัมผัสใกล้ชิดทุกคนด้วย

ด้าน บิลลี่ เฮิร์ช ผู้โดยสารคนหนึ่งบนเรือสำราญลำนี้ เปิดเผยว่า คนส่วนใหญ่บนเรือฉีดวัคซีนต้านโควิดครบโดสแล้ว ทุกคนมีกำลังใจดี ผู้โดยสารมีความสุขทุกคน รวมทั้งตัวเขาด้วย 

สำหรับเรือสำราญ เซเลบบริตี้ มิลเลนเนียม ลำนี้ เป็นหนึ่งในเรือสำราญหลายลำในทวีปอเมริกาเหนือ ที่เพิ่งเริ่มออกเดินเรือได้อีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ต้องหยุดไปนานกว่า 1 ปี เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 

บริษัทรอยัล แคริบเบียน เจ้าของเรือสำราญลำนี้ เพิ่งกลับมาเริ่มออกเรือสำราญได้เป็นครั้งแรกในเดือนมิถุนายนนี้ หลังจากเข้าพบกับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC เพื่อเข้ารับทราบหลักเกณฑ์ของ CDC ก่อนที่จะสามารถกลับมาเดินเรืออีกครั้ง

โดย CDC กำหนดว่า ผู้โดยสารบนเรือสำราญจะต้องฉีดวัคซีนครบแล้ว 95% ของผู้โดยสารทั้งหมด ส่วนลูกเรือต้องฉีดวัคซีนครบแล้ว 98% ของลูกเรือทั้งหมด

ในช่วงแรก ๆ ของโควิดเริ่มระบาดเมื่อต้นปีที่แล้วนั้น เรือสำราญหลายลำกลายเป็นจุดที่เกิดการระบาดอย่างหนักจนเป็นข่าวใหญ่โดยเฉพาะเรือสำราญที่ชื่อ “ไดมอน พรินเซส” (Diamond Princess) ข้อมูลจาก CDC สรุปว่า ผู้โดยสารบนเรือลำนี้ ติดโควิดมากกว่า 600 คนในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020 และเสียชีวิต 9 คน

ธุรกิจเรือสำราญ นับว่าเป็นธุรกิจท้าย ๆ ที่ได้กลับมาดำเนินธุรกิจ ก่อนโควิดระบาดนั้น อุตสาหกรรมเรือสำราญทั่วโลก สร้างเม็ดเงินมหาศาลถึง 150,000 ล้านดอลลาร์ และสร้างงาน 1.2 ล้านคน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง