TNN online สธ.ชี้แจงแล้วทำไมหญิงชาวราชบุรี ติดเชื้อโควิดหลังได้รับการฉีดวัคซีน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.ชี้แจงแล้วทำไมหญิงชาวราชบุรี ติดเชื้อโควิดหลังได้รับการฉีดวัคซีน

สธ.ชี้แจงแล้วทำไมหญิงชาวราชบุรี ติดเชื้อโควิดหลังได้รับการฉีดวัคซีน

สธ.ชี้แจงแล้วทำไมหญิงชาวราชบุรี ติดเชื้อโควิด-19 หลังฉีดวัคซีน คาดติดเชื้อก่อนที่จะได้รับวัคซีน

วันนี้ (28มี.ค.64) ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุถึงกรณี หญิง อายุ 29 ปี จ.ราชบุรี ติดเชื้อโควิด-19 หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว เบื้องต้นเป็นแม่ค้าชายอาหารทะเล ที่ตลาดกิตติ บางแค 


วันที่ 18 มีนาคม  เดินทางไปรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก หลังฉีดวัคซีนเสร็จเรียบร้อย เดินทางกลับบ้านโดยรถยนต์ส่วนตัว ไม่ได้แวะที่ไหน 


วันที่ 20-25 มีนาคม มากักตัวที่สถานกักกันของรัฐต่อ ที่จังหวัดราชบุรี 


วันที่ 26 มีนาคม รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนครบกำหนดกักตัว 14 วัน 


วันที่ 27 มีนาคม ทราบผล ว่าพบเชื้อโควิด และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลราชบุรีทันที 


เบื้องต้นเป็นการพบเชื้อในปริมาณน้อย ไม่มีอาการ คาดว่าน่าจะได้รับเชื้อก่อนฉีดวัคซีนโควิด เนื่องจากกิจกรรมก่อนหน้านั้น อยู่ในพื้นที่การแพร่ระบาดของโรค 


แม้ว่าจะมีการฉีดวัคซีนแล้ว หากรับเชื้อมาก่อน สามารถที่จะตรวจเจอเชื้อได้ ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของ นพ.ยง ภู่วรวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาคลินิก เคยให้ข้อมูลว่าสำหรับวัคซีนที่ดีที่สุด คือ ฉีดแล้วป้องกันโรค รองลงมาคือวัคซีนที่ฉีด ยังติดเชื้อได้ แต่อาการป่วยจะลดลง มีอาการน้อย 


ซึ่งวัคซีนโควิด19 ที่มีตามท้องตลาด เบื้องต้น ฉีดได้สามารถติดเชื้อได้ แต่อาการจะไม่รุนแรง สามารถป้องกันการเสียชีวิตได้เกือบ 100% คาดว่า ผู้หญิงอายุ 29 ปี จ.ราชบุรี  ติดเชื้อก่อนที่จะได้รับวัคซีน 


สำหรับ หญิง อายุ29ปี ต้องตรวจเชื้อซ้ำอีก7วัน เพื่อดูว่าปริมาณเชื้อที่พบน้อยนั้น มาจากการรับเชื้อใหม่หรือรับเชื้อมานานแล้ว 


อย่างไรก็ตาม ทุกคนที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว จะต้องใส่หน้ากากอนามัยอยู่ เมื่อตรวจพบเชื้อ ก็มีโอกาสที่จะแพร่เชื้อไปสู่คนอื่นได้ 


สธ.ชี้แจงแล้วทำไมหญิงชาวราชบุรี ติดเชื้อโควิดหลังได้รับการฉีดวัคซีน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง